Kì bí ngôi đình hơn 110 tuổi dưới tán cây bồ đề linh thiêng ở Tiền Giang

Đến du lịch Tiền Giang, chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên trước ngôi đình hơn 110 tuổi được “ôm trọn” bởi cây bồ đề linh thiêng ở Tân Đông.

677
Quyen Vong
Quyen Vong

Thật đặc biệt khi ở miền Tây còn lưu giữ một khối kiến trúc cổ gắn liền với những thăng trầm lịch sử, Đình Tân Đông (hay còn gọi là Đình Gò Táo) nằm ở xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang được biết đến là một ngôi đình độc nhất vô nhị, vì toàn bộ đình được “ôm trọn” bởi hàng trăm búi rễ của 3 cây bồ đề.

Phạm Văn Tùng
Phạm Văn Tùng
dora_rh
dora_rh
Nguyễn Anh Văn
Nguyễn Anh Văn

Đình Tân Đông nằm giữa cánh đồng cỏ mọc um tùm gồm gian chánh điện, gian phụ và sân đình. Phía trước đình có khắc niên đại năm 1907, không ai biết chính xác năm ấy ngôi đình được xây dựng hay năm trùng tu. Theo nhiều bậc cao niên nhận định rằng ngôi đình có từ thời vua Minh Mạng, nhưng kiến trúc hoa văn và họa tiết khắc nổi trên đình lại mang đặc trưng của kiến trúc đình thời Nguyễn.

mr.ba.te
mr.ba.te
Kym Thảo
Kym Thảo
Đinh Tiến Tài
Đinh Tiến Tài

Lúc bấy giờ đình làm nơi tổ chức các lễ hội Kỳ yên, Thượng điền, Hạ điền và lễ cầu Ông, đến thời Pháp trở thành nơi hội họp của các chiến sĩ cách mạng, thời Mỹ lại biến thành nơi giam giữ, tra khảo, trấn áp các gia đình có con em tham gia cách mạng. Sau giải phóng số người ghé qua đình ít dần, đình trở nên hoang tàn không ai hương khói, dọn dẹp. Trải qua thăng trầm của thời gian, đến nay chỉ mỗi bàn thờ chánh điện vẫn giữ nguyên vẹn đầy đủ họa tiết trang trí.

doquemihuong
doquemihuong
Phạm Văn Tùng
Phạm Văn Tùng
mr.ba.te
mr.ba.te

Tuy nhiên, cách đây khoảng 30 năm ngôi đình lại xuất hiện 3 cây bồ đề mọc vươn cao lên trên đỉnh của ngôi đình, rễ cây vươn ra bám vào tường, một số rễ chạy dài theo các rãnh khe nứt của đình trở thành cột, kèo chạy dọc, chạy ngang để giữ ngôi đình vững chắc.

Trần Thanh Hải
Trần Thanh Hải

Vào năm 1990 một cây bồ đề đã bị một số người tham lam gỡ về làm cảnh, những người dân nằm mộng thấy vậy buổi sáng kịp ra can ngăn nên giữ được hai cây còn lại. Nhờ có hai cây bồ đề tỏa tán lá rộng mà che mưa, che nắng cho mái ngói lưa thưa, mục nát và xuống cấp theo thời gian.

Phạm Văn Tùng
Phạm Văn Tùng
Phạm Văn Tùng
Phạm Văn Tùng

Với người dân nơi đây, bồ đề được xem như hai cây thần vừa canh gác vừa làm nhiệm vụ nâng đỡ đình vượt qua thời tiết khắc nghiệt và mưa bão. Đến nay, người dân trong khu vực đặt niềm tin vào ngôi đình rất linh thiêng, họ sớm tối nhang khói, quét dọn và thờ phụng Đình Tân Phong như một niềm tự hào về một di tích lịch sử đặc biệt tại đây.

Phạm Văn Tùng
Phạm Văn Tùng

Để đến được Đình Tân Đông, bạn có thể di chuyển theo hai hướng sau:
– Hướng Quốc lộ 1A, qua trạm xăng dầu chợ Bình Chánh rẽ trái vào đường Đinh Đức Thiện chạy thẳng đến ĐT826, từ đây đi theo hướng Quốc lộ 50 – HL13 – đường Mạc Văn Thành, hỏi thăm người dân là đến Đình Tân Đông.
– Hướng Quốc lộ 50, ngắn hơn và chỉ cần chạy theo quốc lộ này, gặp HL13 – đường Mạc Văn Thành – Đình Tân Đông.

15