Đặc sản Quảng Bình vang danh khắp Việt Nam

Quảng Bình không chỉ có bờ biển Nhật Lệ tuyệt đẹp, những hang động có một không hai mà còn có những món ăn nhớ mãi không quên.

396

Đi Quảng Bình, thưởng thức đặc sản Bánh xèo Quảng Hòa, Quảng Bình

Đi Quảng Bình, bạn nhất định phải thưởng thức bánh xèo. Bánh xèo Quảng Hòa làm bằng gạo đỏ, hoa văn nổi đều, đơn giản nhưng phải đủ các món kèm theo: cá chuối, nộm, rau sống, bánh đa và nước chấm. Bánh xèo ăn ngon nhất là lúc vừa tráng xong, tráng tới đâu ăn tới đó. Cầm miếng bánh trên tay, cảm nhận được sự nóng hổi của mùi thơm gạo lứt tạo nên hương vị đặc sản người Quảng Bình.

Đi Quảng Bình
Bánh Xèo

Đặc sản Khoai dẻo xứ Quảng

Được chế biến từ loại khoai lang đỏ trồng trên đất thịt vùng xứ quảng, khoai sau khi luộc xong sẽ cắt thành từng lát và phơi khô khoảng 10 đến 12 nắng, độ dẻo của lát khoai sẽ phụ thuộc vào số lần phơi nắng ít hay nhiều. Khi ăn nhai chầm chậm để vị ngọt bùi của lát khoai tan chảy nơi đầu lưỡi, cái cung cách thưởng thức mộc mạc đó phần nào thể hiện tâm hồn người Quảng Bình: từ tốn nhưng có chút chịu đựng, kham khổ.

Khoai dẻo xứ Quảng
Khoai dẻo xứ Quảng

Đặc sản Quảng Bình món Đẻn biển

Đừng đi Quảng Bình mà quên nếm qua món Đẻn biển. Là một loài rắn biển, thân nhỏ, thon dài từ 1 đến 2 mét, mình vằn da nhám và có vảy, đầu nhỏ đuôi dẹt. Đẻn biển là loài có giá trị cao trong thực phẩm cũng như chữa bệnh. Mỗi loại đẻn khi chế biến lại có hương thơm và vị ngọt khác nhau. Nào là cháo đẻn, đẻn hầm sả ớt, đẻn bằm xúc bánh đa, chả đẻn, đẻn nướng cuốn lá lốt và đẻn hầm thuốc bắc. Vì thế mà con đẻn luôn được du khách “thích mê” trước khi thưởng thức những món đặc sản xứ Quảng tại các nhà hàng ven bờ Nhật Lệ.

Đẻn Biển
Đẻn Biển

Cháo canh mang nét đặc sản Quảng Bình

Cháo canh gắn bó với người Quảng Bình như một nét văn hóa không thể thiếu vậy. Chỉ có điều nếu phở thưởng thức cả ngày lẫn đêm thì cháo canh chỉ bán một buổi. Món này cũng không bày bán nhan nhản như phở Hà Nội bây giờ (từ Bắc vào Nam, từ vỉa hè đến cửa hiệu) mà được chọn lọc bởi những cửa hiệu uy tín hay những thực khách sành sỏi.

Trong tô cháo canh có sự kết hợp của cá, tôm, thịt nạc… Trong đó, cá lóc là nguyên liệu không thể thiếu. Cá lóc sau khi luộc sẽ được bóc lấy thịt, xào, nêm vừa gia vị rồi thả vào nồi cháo canh đang sôi sùng sục. Những lát hành, ngò thái mỏng sẽ được rắc đều lên mỗi tô cháo canh đang bốc hơi nghi ngút rồi được vội bưng đến cho khách thưởng thức.

Đặc sản cháo canh Quảng Bình còn lạ bởi được ăn kèm với rau cải xanh thái nhỏ. Tô cháo canh nóng hổi được ăn kèm những lát rau cải xanh sẽ điểm thêm màu sắc và hương vị tươi ngon. Vị cải xanh vừa ngọt vừa cay tạo cảm giác bùi bùi nơi sống mũi khi thưởng thức.

Cháo canh Quảng Bình
Cháo canh Quảng Bình

Lẩu cá khoai đặc sản Quảng Bình

Đi Quảng Bình nhất định phải thử qua lẩu cá khoai. Các quán ở Đồng Hới chuyên món lẩu cá khoai (có nơi gọi cá cháo). Chỉ cần nhìn tô cá đã ướp gia vị mang ra để trên bàn thôi thì nước miếng cũng đã chảy. Từng khúc cá trắng nõn nà, mũm mĩm như thách thức, khêu gợi. Cá được làm sạch, bỏ đầu, ruột, cắt đôi. Ướp cá khoai chỉ cần các loại gia vị bình thường như muối, ớt, bột ngọt nhưng luôn phải có thật nhiều cây nén (thuộc họ hành tỏi) được cắt mịn cả lá và củ nhỏ.

Còn nồi nước lẩu gồm các loại hoa quả và rau để tạo độ chua như: cà chua, khế, nấm, chua me, măng chua, dưa cải. Kể ra đơn giản nhưng không phải vị chỗ nào cũng ngon mà còn phụ thuộc vào bàn tay người chế biến. Một yếu tố quyết định nữa là cá phải thật tươi.

Lẩu Cá khoai
Lẩu Cá khoai

Bao nhiêu món ngon thế này đã đủ cho kế hoạch đi Quảng Bình của bạn chưa?