Lên Lạng Sơn mà ngắm trọn những khu nhà trình tường đẹp rụng rời bị lãng quên

Nhà trình tường của người dân tộc Tày - Nùng xứ Lạng chính là một tuyệt tác mà thời gian vô tình giữ lại. Nét đẹp ấy tựa phong trần, có chút êm ấm, chút khác biệt, chút đơn giản nhưng tổng hòa chính là con người, là văn hóa, là quê hương dân tộc.

720

Cái tên nhà trình tường ắt hẳn vẫn là một khái niệm còn khá mới mẻ trong giới trẻ. Điểm sơ qua, nhà trình tường là khu nhà được xây dựng bằng đất sét với lối kiến trúc độc đáo của người miền cao (như dân tộc Tày – Nùng); nhà làm chủ yếu từ đất nhưng phải nói rằng thời tiết cũng sẽ phải chịu thua khu nhà ấy khi hè mát còn mùa đông thật sự là nơi ấm áp hạnh phúc của các gia đình nơi đây. Người ta thường vô tình nhắc đến nhà trình tường của người Mông trên giẻo cao Hà Giang – Tây Bắc. Nhưng bạn sẽ thật sự phải ngạc nhiên với hàng trăm khu nhà trình tường đẹp lịm tim nơi xứ sở Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa này.

nha-trinh-lang-1

Dọc theo đường quốc lộ ở Lạng Sơn, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những khu nhà trình tường với mái ngói phủ màu âm dương xưa cũ. Bức tranh đời thực ấy bỗng chốc làm ta như đắm mình vào hàng thế kỉ trước, nơi cuộc sống vốn dĩ bình dị, ấm êm đến nao lòng.

nha-trinh-lang-7

Những khu nhà trình làng nổi bật lên với mái ngói sẫm màu tựa thời gian bao phủ, toàn bộ thân nhà lại được phết chặt một màu nâu vàng của đất sét. Dù là vô tình, chẳng câu nệ với những thiết kế tinh tế, nhà trình lành vẫn đẹp một vẻ đẹp giản dị, trầm mặc nhưng vô cùng luyến lưu.

nha-trinh-lang-2

Người Tày – Nùng ở biên giới Lạng Sơn thường xây nhà theo hướng Nam, có không gian thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên. Tùy từng khu vực khác nhau, nhà trình làng sẽ được xây dựng có những điểm nhấn nhá khác biệt. Tỉ như tại Bản Khiếng, cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình, nhà trình tường được xây hai tầng, có hàng rào bằng đá bao quanh.

nha-trinh-lang-3

nha-trinh-lang-4

Chạy dọc con xe vòng qua các nẻo đường cao, dốc bản, chiêm ngưỡng vẻ đẹp trầm mặc của những ngôi nhà trình làng, thưởng thức những món ăn ngất ngây nơi xứ Lạng, dám chắc rằng bạn sẽ mê mẩn nơi đây mà chẳng muốn rời xa. Đừng quên hãy ăn mặc một chút vintage để có thể phù hợp với background cổ tích, hoặc diện những chiếc váy của người dân tộc Tày – Nùng, album của bạn sẽ thật sự ấn tượng đấy.

Để có thể thưởng thức trọn vẹn hơn vẻ đẹp ấy, bạn có thể đến những địa điểm giáp biên giới Lạng như Cao Lộc, Lộc Bình, Đình Lập để được chiêm ngưỡng những khu nhà trình làng có niên đại lịch sử cũng ngoài 100 năm.