Rủ nhau lên Y Tý đi ngắm lúa chín đẹp ngất ngây tầm mắt

Y Tý nằm ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vốn là một địa danh được các phượt thủ yêu mến. Tháng 9 là mùa lúa chín ở Y Tý, vì thế khung cảnh ở nơi đây lại càng trở nên đẹp hơn bởi những thửa ruộng bậc thang chín vàng óng ả.

406

Vùng đất Y Tý nằm sâu trong núi, quanh năm mây mù che phủ. Đứng từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của vùng đất Tây Bắc với núi non, mây trời, đồng ruộng và để rồi phải thốt lên: “Việt Nam mình đẹp quá!”.

Tháng 9 là mùa lúa chín ở vùng đất Y Tý.
Tháng 9 là mùa lúa chín ở vùng đất Y Tý.

Cho đến bây giờ Y Tý vẫn giữ được vẻ hoang sơ mộc mạc và đầy yên bình, từ những nếp nhà tranh cho đến các thửa ruộng bậc thang rộng lớn. Đến đây hãy tạm quên đi thành phố đầy khói bụi và tiếng xe cộ mà hòa mình vào thiên nhiên thơ mộng, đắm chìm trong hương lúa chín… Ở Y Tý bạn còn cơ hội được ngắm những biển mây trắng muốt bồng bềnh tràn ra cả ruộng lúa. Khung cảnh đẹp như một bức tranh hữu tình mà không phải lúc nào bạn cũng được thấy tận mắt.

y-ty (4)

Mây trắng bồng bền hòa vào ruộng lúa bậc thang.
Mây trắng bồng bền hòa vào ruộng lúa bậc thang.

Nếu đến Y Tý và cuối tuần bạn có thể đi chợ Phiên ngày thứ Bảy và tận mắt nhìn các cô gái người dân tộc Hà Nhì, người dân tộc Mông… trong những trang phục dân tộc sặc sỡ đặc trưng. Tại phiên chợ, bạn có thể mua những món nông sản của người dân tộc và thưởng thức các món ăn đặc sản nơi đây.

Cô bé người dân tộc ở Y Tý.
Cô bé người dân tộc ở Y Tý.

Nằm trên vùng núi đá có độ cao khoảng 2.000m so với mặt nước biển, đường đi đến Y Tý vẫn còn khá khó khăn, nhưng khung cảnh quá đỗi đẹp khiến các phượt thủ vẫn không chùn bước. Khi đến nơi và được chiêm ngưỡng mọi thứ thì dường như những mệt mỏi và khó khăn cũng sẽ được xua tan.

y-ty (7)

Những bông lúa chín vàng.
Những bông lúa chín vàng.

Để đi đến Y Từ bạn có thể bắt xe khách hoặc tàu hỏa từ Hà Nội lên đến Lào Cai. Nếu bạn không gửi xe máy theo thì có thể thuê xe máy tại TP Lào Cai. Đường lên Y Tý được chia theo 2 ngả và đường nào cũng dài khoảng 100km.

y-ty (9)

Nếu bạn đi theo đường từ Lào Cai đi Trịnh Tường vòng lên Lũng Pô, vòng qua A Mú Sung rồi đến Y Tý sẽ được đi xuyên những cánh rừng già và đi qua những bản làng bên sườn núi. Còn nếu đi theo đường Lào Cai – Sapa đi đến đến Mường Hum, Dền Thàng, Dền Sáng, A Lù đến Y Tý thì đường dễ đi hơn và có thể đi bằng ô tô. Lưu ý rằng cả hai con đường đều có những đoạn đường cua và trơn trượt nên người lái xe phải là có tay lái vững và bình tĩnh.

Bên cạnh đó nhiệt độ tại đây có sự chênh lệch khá cao giữa ban ngày và ban đêm nên bạn cần chuẩn bị đầy đủ quần áo ấm.

Còn chờ gì mà chưa đến Y Tý?
Còn chờ gì mà chưa đến Y Tý?