15 điều khó tin ở đất nước được ví như ‘thiên đường’ hạ giới

Và bạn có biết đó là nước nào không? Câu trả lời là: Phần Lan! Nơi đây có hệ thống phúc lợi xã hội được đánh giá là ưu việt bậc nhất thế giới hiện nay.Và bạn có biết đó là nước nào không? Câu trả lời là: Phần Lan! Nơi đây có hệ thống phúc lợi xã hội được đánh giá là ưu việt bậc nhất thế giới hiện nay.

187

1. Những bà mẹ mới sinh được tặng một hộp quà, bên trong chứa tất cả những vật dụng cần thiết dành cho em bé

phan-lan (1)

Theo đánh giá của tổ chức Save the Children, Phần Lan là quốc gia có dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho bà mẹ và trẻ em.

Hộp quà dành cho trẻ sơ sinh gồm 50 vật dụng khác nhau như quần áo, đồ dùng vệ sinh và đồ chơi. Bản thân chiếc hộp cũng có thể được dùng làm nôi cho em bé.

Người mẹ có thể chọn mức tiền mặt tương đương là 140 euro (gần 3,7 triệu đồng) nếu không nhận hộp quà này.

2. Trẻ em đến trường và về nhà bằng taxi miễn phí

Theo luật ở Phần Lan, nếu trường học cách nhà không quá 5 km thì học sinh được hội đồng thành phố chi trả tiền taxi đưa đi – đón về.

3. Khu vui chơi công cộng có nhà bếp, bể bơi và phòng chơi game. Tất cả là miễn phí!

phan-lan (4)

Ở Helsinki, mỗi khu phố đều xây một sân chơi đặc biệt có hàng rào tương đối an toàn. Tại đây, trẻ em được tự do vui chơi với các loại đồ chơi có sẵn.

Một số sân chơi còn có bể bơi nhỏ và phòng chơi game đặc biệt, nơi trẻ em có thể sử dụng bàn ghế, đọc sách, tận hưởng không gian nhà bếp với đầy đủ tủ lạnh, lò vi sóng và ghế tập ăn. Tất cả đều miễn phí.

4. Mỗi giáo viên mầm non chỉ kèm 4 đến 7 trẻ

phan-lan (5)

Trẻ em có thể đi nhà trẻ từ khi đủ 9 tháng tuổi. Một giáo viên chỉ kèm 4 trẻ dưới 3 tuổi, hoặc 7 trẻ từ 3 tuổi trở lên. Cách tiếp cận với mỗi trẻ cũng khác nhau.

Giáo viên có toàn quyền quyết định cách thức khiến trẻ thích thú với việc đi học. Học phí mỗi tháng vào khoảng 1.000 euro (26 triệu đồng), nhưng các bậc phụ huynh chỉ phải trả 280 euro (hơn 7 triệu đồng).

5. Lãi suất thế chấp không quá 2% mỗi năm

Phần Lan là một trong 5 quốc gia có lãi suất thế chấp thấp nhất thế giới. Với một số điều kiện nhất định, người dân Phần Lan có thể tiếp cận khoản vay lên đến 95% giá trị tài sản thế chấp với lãi suất 1 – 1,25 %/năm.

6. Người dân có thể được nhận tiền mà không cần lý do cụ thể

Từ tháng 1/2017, 2.000 người dân Phần Lan tham gia chương trình thử nghiệm của chính phủ sẽ được nhận 560 euro (14,7 triệu đồng)/người mỗi tháng.

Chính phủ nước này tin rằng khi không cuộc sống quá phụ thuộc vào đồng tiền, người dân sẽ chọn công việc mình thực sự yêu thích chứ không phải chọn ngẫu nhiên.

Điều này cũng có lợi với những người vừa bắt đầu khởi nghiệp hoặc đang mong chờ vốn để khởi nghiệp.

7. Hệ thống thu gom chất thải hiệu quả

phan-lan (2)

Một số khu vực ở Helsinki có hệ thống thu gom chất thải rắn tự động. Khi người ta bỏ các loại rác (bìa cứng, giấy, rác thải sinh học…) vào thùng, chúng sẽ được hút vào một đường ống và đưa tới trạm phân loại chất thải với tốc độ 70km/h.
Do vậy người dân sẽ không thấy xe chở rác xuất hiện hay bị làm phiền bởi các loại mùi khó chịu. Tất nhiên người ta vẫn sử dụng thùng rác thông thường nhưng rác thải đều được phân loại kĩ càng.

8. Máy tái chế chai lọ có mặt khắp mọi nơi

Khi mua đồ uống ở Phần Lan, bạn phải cọc một số tiền và chỉ có thể được hoàn lại nếu đưa các loại chai lọ sau khi sử dụng vào một chiếc máy tái chế đặc biệt.

phan-lan (6)

9. Phòng tắm hơi và giặt là chung

Người Phần Lan có thể tận hưởng các dịch vụ trong phòng xông hơi chung, phòng giặt là chung trong các khu chung cư bằng cách đăng kí thời gian sử dụng.

Ngoài ra, các khu chung cư cũng có phòng tập thể dục chung, phòng họp chứa sách và các trò chơi trí tuệ.

10. Bãi đỗ xe có thiết bị sưởi ấm

phan-lan (7)

Nếu sống trong một căn hộ, người dân có thể để xe ở một bãi đỗ trên phố. Ở đó, xe của họ được sưởi ấm với một thiết bị đặc biệt trên đường trong một khoảng thời gian nhất định.

11. Đơn thuốc của người bệnh được chia sẻ trong hệ thống máy tính ở tất cả hiệu thuốc

Người bệnh có thể mua thuốc ở bất cứ hiệu thuốc nào trên toàn quốc mà không cần mang theo giấy kê đơn vì đơn thuốc của họ đã được lưu trữ trên hệ thống máy tính chung.

12. Bạn có thể trực tiếp uống nước máy

Các nghiên cứu cho thấy nước máy ở Phần Lan chứa ít vi khuẩn hơn nước đóng chai 100 lần. Nhờ quy trình lọc sạch phức tạp, bạn có thể uống luôn nước máy ở Phần Lan mà không cần đun sôi. 80% nước hồ ở Phần Lan cũng có thể uống trực tiếp như vậy.

13. Người Phần Lan rất chú trọng bảo vệ thiên nhiên

Trong bức ảnh bên dưới, tổ chim không được đóng đinh lên cây mà được treo bằng dây, để cây không bị tổn hại. Người Phần Lan yêu quý và có ý thức bảo vệ thiên nhiên. Các khu trồng cây xanh nằm ngay sát khu dân cư, sóc, thỏ và nhím sống ngay trong thành phố.

phan-lan (1)

14. Hệ thống đường sá tuyệt vời

Đường ở Phần Lan được xây dựng rất tốt, gồm lớp đá granite dày 2m và lớp chống băng 3 – 4 tầng. 1 km đường ở nước này trị giá 500.000 đến 1.000.000 euro (13 đến 36 tỷ đồng) và cứ 10 đến 12 năm lại được tu sửa.

Các tuyến đường có lắp đặt camera giám sát giúp công nhân dọn tuyết có thể dễ dàng quan sát khu vực tuyết rơi.

15. Tôn trọng không gian cá nhân

Ở Phần Lan, việc đứng gần nhau trong phạm vi một cánh tay là điều không thể chấp nhận được, do vậy dù ở trong siêu thị hay ở trạm chờ xe buýt, người ta đều cố gắng giữ một khoảng cách nhất định với nhau.

Các thị trấn nhỏ ở Phần Lan cũng có những dịch vụ tốt như ở thành phố lớn.