“Xúng xính lên đồ” sang Thái tham dự Lễ Té nước Songkran vui nổ trời vào tháng 4 này

Vào khoảng thời gian này, khi mà tháng 3 đang dần qua và tháng 4 chuẩn bị tới, thời tiết ở Thái Lan đang nắng nóng đỉnh điểm. Tuy nhiên, có nhiều bạn trẻ lại lựa chọn du lịch Thái Lan với một lý do đơn giản đó là để tham gia Lễ hội té nước SongKran tại Bangkok vào tháng 4 tới. Nếu chưa biết cụ thể, xem ngay bài viết dưới này nhé.

253

Du lịch Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar vào giai đoạn giữa tháng 4 du khách sẽ được tham gia vào Lễ hội SongKran – lễ hội đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nền văn hóa của 4 quốc gia này, đặc biệt là xứ sở Chùa Vàng. Cho dù thời tiết có nắng nóng oi bức nhưng những bữa tiệc đường phố vẫn rộn ràng và kéo dài gần cả tuần lễ.

1. Lễ hội té nước SongKran ở Thái Lan diễn ra khi nào và ở đâu?

SongKran là dịp mừng năm mới của người Thái. Lễ hội này diễn ra từ ngày 13 – 15/4. Và thủ đô Bangkok là nơi tổ chức các hoạt động chào mừng lớn nhất. Người dân hay tề tựu ở khu vực đường Khao San, bởi đây là một trong những điểm nóng diễn ra hoạt động té nước hoành tráng nhất.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

2. SongKran có nghĩa là gì?

SongKran là một dịp để các gia đình đoàn tụ, mọi người đi viếng đền chùa, dọn dẹp nhà cửa. Người Thái sẽ dành thời gian này để quây quần bên gia đình và bạn bè. Vào ngày đầu tiên của lễ hội, người Thái sẽ thực hiện nghi thức Rod Nam Dum Hua (được xem là ngày của Những người cao tuổi). Trong suốt quá trình, những người trẻ tuổi sẽ rót nước thơm vào lòng bàn tay của những người lớn trong gia đình như ông bà cha mẹ của họ bằng những cử chỉ thành kính nhất để cầu phúc.

Ảnh: Internet

Ngày thứ 2 – ngày của gia đình. Cả gia đình sẽ thức dậy vào sáng sớm và mang lương thực để biếu cho các thầy tu. Sau đó, dành cả ngày còn lại cho gia đình. Còn một nghi thức tôn giáo quan trọng nữa trong lễ hội đó là “Bathing the Buddha image”, họ sẽ dùng nước thơm để rửa tượng của Đức Phật ở chùa cũng như ở nhà. Các tín đồ Phật giáo sẽ tổ chức những buổi lễ thu hút nhiều người tham gia và tổ chức nhiều hoạt động trong suốt kì lễ.

3. Những hoạt động trong khuôn khổ lễ hội:

Biểu tượng của lễ hội SongKran Thái Lan đó là nước, thì chắc chắn đến với Thái Lan dịp này bạn sẽ được chiêm ngưỡng những hình ảnh vô cùng độc đáo. Sẽ thấy thích thú, hào hứng khi té nước vào nhau. Xung quanh mọi người, ai ai cũng đều sẽ ướt sũng. Ít nhất là một bát nước, nhưng có khi nhiều hơn bằng thùng, ống nước và cả súng nước. Điều đặc biệt là họ không hề thấy khó chịu mà trái lại còn nhiệt tình hưởng ứng bởi theo như người Thái thì hành động té nước này là để thanh tẩy đi hết những điều xui rủi, không vui trong năm cũ và chào đón một năm mới nhiều may mắn hơn.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Ngoài hoạt động té nước, Lễ chùa và làm công đức là một phần thiết yếu của Lễ hội. Theo người Thái bạn nên viếng 9 ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng của Thái Lan như: Wat Pho, Wat Phra Kaeo, Wat Suthat Thepphawararam, Wat Chana Songkhram, Wat Boworn, Wat Benchamabophit, Wat Rakhang Khositaram, Wat Arun và Wat Kanlaya.

Một tin vui cho những bạn không đủ điều kiện đi Thái đó là: Không chỉ Thái Lan, nhiều nước khác trong khu vực Đông Nam Á cũng có lễ hội té nước đó nhé:

– Tết té nước Bunpimay, Lào: 

Người Lào gọi Tết té nước là Bunpimay, được diễn ra tưng bừng trên khắp đất nước Triệu Voi, nhưng vui nhất là cố đô Luang Prabang và Vang Vieng. Hoạt động té nước được diễn ra vui nhất là vào ngày thứ ba của năm mới.

Ảnh: Internet

– Tết té nước Chol Chnam Thmay, Campuchia:

Trong ba ngày Tết té nước của Campuchia (từ 13 – 15/4), hay còn gọi là Chol Chnam Thmay, trên khắp các con đường chính hướng về Hoàng cung, những ngôi chùa sáng rực đèn hoa. Hoạt động té nước được diễn ra chính thức vào ngày thứ 3.

Ảnh: Internet

– Tết té nước Thingyan, Myanmar:

Tết Thingyan là một ngày lễ quan trọng nhất của người Myanmar, và té nước là một phần đặc trưng không thể thiếu của lễ hội này.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet