Điều gì trong tháng 5 này đang chờ đón du khách đi Hội An?

Đi Hội An trong tháng 5 này để có cơ hội được tham gia Lễ Hội Cầu Ngư tại Cù Lao Chàm chắc chắn sẽ là trải nghiệm khó quên mà du lịch Hội An dành cho bạn.

376

Ngoài những điều xinh đẹp và độc đáo như đã biết, du khách đi Hội An trong tháng 5 này còn có cơ hội tham gia Lễ Hội Cầu Ngư tại đảo Cù Lao Chàm cùng ngư dân nơi đây. Du lịch Hội An đang nao nức chờ đón du khách đến để khám phá và cảm nhận. Đặt phòng khách sạn Hội An hay resort Hội An ngay từ bây giờ để chuẩn bị cho chuyến đi lý tưởng của bạn nhé.

Đến với Cù Lao Chàm, du khách đi Hội An không những thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp với biển xanh, cát trắng, nắng vàng cùng những rạn san hô tuyệt đẹp, mà du khách còn bị thu hút bởi những giá trị văn hoá tinh thần, các hình thái văn hoá phi vật thể vốn được bảo lưu bền bỉ, thầm lặng, sâu kín trong cuộc sống đời thường của các thế hệ cư dân vùng biển đảo, mà trong đó lễ cầu ngư là một trong những lễ hội tiêu biểu của cư dân xứ đảo này.

đi Hội An

Cụ thể vào ngày 17 – 18/5/2018 (nhằm vào ngày 3 – 4/4 âm lịch) này tại Lăng Ông Ngư xã Tân Hiệp, Cù Lao Chàm sẽ diễn ra lễ hội Cầu Ngư mang đậm văn hóa dân gian vùng biển đảo. Đây là lễ hội cổ truyền được tổ chức hàng năm, lễ hội thể hiện sự tín ngưỡng cá Ông của cộng đồng cư dân vùng biển. Đồng thời cầu an, mong cho trời yên biển lặng, ngư dân ra khơi đánh bắt được mùa cá.

Đối với du khách không phải là người dân miền biển, ắt hẳn sẽ cảm thấy lạ lẫm nhưng không kém phần thích thú khi tham gia lễ hội độc đáo này. Lễ hội diễn ra các hoạt động nghinh thần trên cạn và dưới nước, tế lễ truyền thống tại lăng Ông Ngư, chèo bả trạo. Bên cạnh các nghi lễ còn có các hoạt động phần hội như thi lắc thúng chai, đua thúng chai ghép, khai thác sản vật, bơi lội, kéo co dưới nước…

Việc tôn sùng, tín bái cá Ông là một tập tục có từ lâu đời của ngư dân bởi quan niệm cho rằng cá Ông là vị thần biển có nhân tính, thường xuất hiện cứu vớt những người bị nạn trên biển, là vị cứu tinh kịp thời của dân chúng trên vùng biển mênh mông khi gặp thủy tai. Trước đây, nhà nước phong kiến Việt Nam đã nhiều lần ban sắc phong, gia tặng mỹ tự cho cá Ông là “Nam Hải Cự Tộc Ngọc Lân tôn thần” và cho ngư dân khắp nơi xây lăng lập miếu để thờ.

Lễ cầu ngư ở Cù Lao Chàm là một trong những lễ hội dân gian truyền thống tiêu biểu của xứ Cù Lao. Đây là một lễ hội gắn liền với tín ngưỡng sông nước của đai da số nhân dân làm nghề biển nên mỗi khi tổ chức đều thu hút đông đảo quần chúng tích cực tham gia. Qua lễ hội này có thể thấy được sự phong phú, đa dạng về các hoạt động văn hoá lễ hội ở Cù Lao Chàm.

Nguồn ảnh: Sưu tầm