Bánh quai vạc Phan Thiết – mỹ vị của người dân xứ biển

Bánh quai vạc Phan Thiết là một món bánh khá nổi tiếng, hiện diện từ khá lâu trong ẩm thực Phan Thiết với một vị trí khá giản dị, nhưng lại rất đặc biệt như chính hương vị mộc mạc của nó vậy.

2168

Du khách du lịch Phan Thiết dường như đều phải thử qua bằng được món bánh quai vạc Phan Thiết, để biết được một cách chi tiết tại sao người Phan Thiết lại yêu chuộng nâng niu món bánh này như thế. Hè này, thử đi Phan Thiết tìm hiểu thử xem sao!

Ẩm thực Phan Thiết đa dạng, phong phú với những sản ngon vật lạ từ rừng biển bạt ngàn của đất Bình Thuận. Nhưng bánh quai vạc chưa bao giờ bị “hạ bệ” khi nói đến các món ăn ngon tại Phan Thiết.

Bánh quai vạc Phan Thiết khác với loại bánh quai vạc thường thấy ở Sài Gòn, hay Hội An. Về hình dáng và cấu tạo, bánh Quai vạc Phan Thiết giống với bánh bột lọc nhưng nhỏ hơn. Loại bánh này có ở nhiều nẻo đường Phan Thiết, tuy vậy, muốn tìm thấy dễ dàng, thì nên ra những khu vực bãi biển, đây là nơi luôn túc trực những người quang gánh bán loại bánh này.

du lịch phan thiết
@podin.podin

Được làm từ bột mì tinh, bánh quai vạc Phan Thiết nhiều người cho là dễ làm, song ấy chỉ là lời nói, còn một khi đã bắt tay vào làm thì bạn phải thật cẩn thận, thật khéo léo mới làm nên những chiếc bánh ngon. Bột mì tinh được chế nước sôi cho bột chín tới và nhào bột từ lúc nóng bỏng tay cho đến khi còn ấm, là bột đã đủ độ dẻo để nặn bánh. Cách nặn bánh cũng giống bánh bột lọc của miền Trung, người ta ngắt bột ra từng phần thật nhỏ cỡ đầu ngón tay cái, cán mỏng miếng bột và cho nhân vào một bên bánh gấp lại hình bán nguyệt, ép chặt mép bột rồi thả vào nồi nước sôi có chút dầu ăn để luộc. Khi bánh chín sẽ nổi lên trên mặt nước, bột trở nên trong suốt có thể nhìn rõ nhân. Nhân bánh quai vạc Phan Thiết được làm từ tôm tươi, thịt ba rọi cắt nhỏ bằng tôm xào chung, nên nếm gia vị và trộn hành lá thái nhỏ cho thêm phần hấp dẫn. Nước chấm dùng với bánh quai vạc là nước mắm chua ngọt và thật cay – đúng theo vị của người Phan Thiết Bình Thuận. Khi dùng bánh quai vạc, người ta còn rắc ít hành tím phi vàng và tóp mỡ lên trên bánh trước khi chan nước mắm nên trông đĩa bánh cực kỳ bắt mắt muốn thưởng thức ngay tức khắc.

@antshopvn

Bánh quai vạc là một sự kết hợp hoàn hảo giữa vị dai dai của lớp vỏ bánh bằng bột lọc, miếng thịt tôm tươi chắc ngọt và chút thịt ba chỉ băm sần sậc (được ướp gia vị rồi xào chín), và quan trọng không kém nữa đó là phần nước chấm chua ngọt, hơi sánh, thơm mùi chanh và ớt xiêm hấp dẫn lạ kỳ.

@po_tabi

Bánh quai vạc Phan Thiết từ hình thức đến hương vị đều khá giản dị, nhưng trong sự giản dị ấy có đủ vị đậm đà, dẻo dai, thơm bùi của xứ biển tươi đẹp và rất hiếu khách.