Phát thèm món bún nghệ trị ho dân dã xứ Huế

Không biết tự bao giờ mà món bún nghệ lại được lòng khách du lịch Huế đến thế. Có lẽ vì cái chất dân dã mà ngon miệng đã khiến thực khách ăn một lần là nhớ mãi không quên.

1226

Khi nhắc đến ẩm thực du lịch Huế, nhiều người vẫn còn khá xa lạ với cái tên bún nghệ. Ấy vậy mà món ăn này lại ngon có tiếng, là cả bầu trời tuổi thơ của người dân địa phương. Nếu có dịp đi Huế, hãy một lần thưởng thức món bún nghệ để cảm nhận hương vị đậm đà của cố đô.

du lịch Huế
@thehuyenceline

Bún nghệ đôi khi còn có cái tên khác là bún lòng heo nấu nghệ. Chỉ nghe qua tên gọi thì chắc bạn cũng đã đón được phần nào các nguyên liệu dùng để chế biến món này rồi đúng không nào? Để có được món bún nghệ ngon như ý, người nấu cần phải đầu tư tâm huyết kỹ lưỡng vào tất cả các khâu từ việc chuẩn bị cho đến khi lên bếp. Nghệ được chọn phải là nghệ tươi, già, có màu vàng đậm. Lòng heo lại càng phải được làm sạch sẽ, cẩn thận để không còn mùi tanh khó chịu.

@quangip
@quynhanhn_n

Bắt chảo lên phi hành cho thơm rồi bỏ lòng heo và nghệ vào xào, nêm nếm thêm gia vị theo bí quyết riêng để lòng heo được thấm vị. Tiếp đó, bỏ bún vào rồi đảo đều và nhanh tay để bún không bị mềm. Rau răm cắt nhuyễn được rắc lên trên tô bún. Mọi gia vị được hòa quyện vào nhau bởi sự khéo tay của người bán.

Bún nghệ có màu vàng tươi cực kì bắt mắt, nhìn thôi đã thấy thèm. Tuy nhiên, món bún này lại tương đối kén người ăn bởi cái vị hăng của nghệ tươi. Ai ăn quen rồi lại mê vì cái béo thơm của lòng heo kết hợp với hành phi, rau răm và bún tươi sẽ tạo nên sự “bùng nổ” vị giác.

@foodyhue
@meo_ly

Dân gian ta quả không nói sai, thuốc đắng mới dã tật. Bún nghệ tuy không quá dễ ăn với nhiều người vì mùi vị của nghệ nhưng đó mới chính là nét độc đáo và quý nhất của món ăn này. Người dân xứ Huế mỗi khi cảm lạnh hay bị ho, chỉ cần ra chợ để ăn một tô bún nghệ là đảm bảo thấy khỏe ngay. Chính nhờ công dụng tốt cho sức khỏe mà món bún nghệ lại càng khiến khách du lịch Huế “săn tìm” để ăn cho bằng được. Giá chỉ từ 10k/tô cho món ăn bổ dưỡng.

Một số địa chỉ tham khảo:

  • Bún Nghệ Cầu Phú Cam – 69 Phan Đình Phùng, P. Vĩnh Ninh, Tp. Huế
  • Bún Nghệ O Két – 10/154 Bà Triệu, Tp. Huế
  • Bún Nghệ Dì An – Đối diện 37 Duy Tân, Tp. Huế
  • Khu ẩm thực chợ Đông Ba
  • Khu ẩm thực chợ Tây Lộc