Lý do quạ đen trở thành khách VIP của Tháp London

252

Nếu bạn có 1 chuyến du lịch Châu Âu đến với nước Anh bạn sẽ thấy những con quạ đen bên tòa tháp London. Truyền thuyết kể rằng nếu những con quạ rời bỏ Tháp London, vương quốc Anh sẽ chìm trong tai họa.

Công trình lịch sử Tháp London là nơi ở và làm việc của khoảng 150 người, trong đó có 37 người quản tháp (Yeoman Warders). Để trở thành một người quản tháp, ứng viên cần ít nhất 22 năm phục vụ trong lực lượng vũ trang Anh quốc với chức vụ sĩ quan hoặc hạ sĩ quan lâu năm. Các ứng viên cũng cần phải có một huy chương Phụng sự Lâu dài và Hoàn thành nhiệm vụ.

Cung điện và pháo đài của Nữ hoàng, tên thường gọi là Tháp London.

Một trong những người quản tháp nổi tiếng nhất ở đây là Chris Skaife, với nhiệm vụ đặc biệt: trông nom khách VIP của Tháp – những con quạ.

Công việc độc nhất của Skaife bắt nguồn từ một truyền thuyết đáng sợ liên quan đến những con quạ ở Tháp London.

“Có rất nhiều câu chuyện kỳ bí hay truyền thuyết gắn với tòa tháp, một trong số đó là câu chuyện nếu những con quạ rời bỏ Tháp London, sự sụp đổ hay những điều khủng khiếp sẽ giáng xuống cả vương quốc”, Skaife lý giải.

Chris Skaife chăm sóc những con quạ ở Tháp London.

Các nhà sử học có nhiều ý kiến khác nhau về nguồn gốc của câu chuyện này. Khi vua Charles II lên ngôi vào năm 1630, ông đã ra lệnh phải luôn có 4 con quạ ở Tháp để bảo đảm sự an toàn cho Vương quốc Anh. Chức vụ Người chăm quạ (Ravenmaster) chính thức được công nhận trong những năm 1960.

Hiện nay, Tháp London là nơi cư ngụ của tổng cộng 7 con quạ. Chúng được Skaife và đội của ông chăm sóc rất cẩn thận – ăn thịt tươi từ chợ Smithfield và hưởng gói chăm sóc thú y tốt nhất. Để ngăn không cho quạ bay đi, đội chăm sóc thường xuyên phải cắt tỉa lông cánh của chúng.

“Tôi cho chúng ăn, bay ra ngoài vào ban ngày và đảm bảo chúng cảm thấy vui vẻ, khỏe mạnh để người dân có thể đến, ngắm hay chụp ảnh suốt cả ngày,” Skaife cho biết. “Rồi đến tối tất nhiên tôi phải đưa chúng về chuồng để đi ngủ”.

Skaife đã đảm nhiệm chức vụ Người chăm quạ trong suốt 6 năm và ông thực sự cảm nhận được mối quan hệ thân thiết với chúng.

“Tôi có quan hệ mật thiết với một con quạ tên Merlin, hay tôi thường gọi là Merlina. Chúng tôi thực sự là bạn tốt của nhau,” ông chia sẻ.

Những con quạ thực sự là khách VIP ở London.

Skaife cho mọi người trên khắp thế giới biết đến những con quạ ở Tháp London qua tài khoản Twitter, Instagram và Facebook. Trong số những fan hâm mộ có cả diễn viên Hugh Grant và nhà văn Margaret Atwood.

Trên Instagram, ông đăng nhiều đoạn video và ảnh về đám quạ, chúng có vẻ luôn sẵn sàng cho việc chụp ảnh selfie đối với những khách đến du lịch Châu Âu (London).

Tài khoản của Skaife còn cho phép ông kết nối với cả những người yêu quạ trên khắp thế giới: “Tôi có thể nói chuyện với ai đó ở tận New Zealand, Bắc Mỹ hay Nga cùng một lúc, và tất nhiên là đều về quạ rồi”, ông kể lại.

Skaife cũng thừa nhận được sống và làm việc trong Tháp London là một “vinh dự và đặc ân”. “Đây là một trong những điều tuyệt vời nhất mà tôi có thể làm trong cuộc đời mình, đặc biệt là được đảm nhận việc chăm sóc đám quạ này.”