Rực rỡ sắc hồng hoa ngô đồng trong hoàng cung Huế

Cứ đến độ giữa tháng 5 là hoa ngô đồng lại khoe sắc thắm rực rỡ. Du lịch Huế mùa này, bạn sẽ tha hồ chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp thơ mộng của hoàng cung.

104

Nếu du lịch Huế vào tháng 5, bạn sẽ được ngắm nhìn hoàng cung Huế được phủ sắc hồng rực rỡ của loài hoa ngô đồng. Đi Huế mỗi mùa đều có nét đẹp riêng và khoảng thời gian tháng 5 này cũng thế.

Theo sách Đại nam Nhất thống chí, vua Minh Mạng đã cho người sang Quảng Đông (Trung Quốc) đem giống về trồng ở hai bên góc điện Cần Chánh. Sau đó, nhà vua sai lính đem lá lên các núi để tìm rồi đem trồng ở các góc điện. Hoa ngô đồng nở từ cuối tháng hai đến tháng năm âm lịch. Với màu hồng nhạt, hoa ngô đồng đã tạo thêm nét thanh tao cho Hoàng cung Huế.

du lịch huế
Sưu tầm

Hai cây ngô đồng được trồng hai bên góc phía sau điện Thái Hòa, nơi vua triều Nguyễn xưa kia ngự triều. Các bông hoa ngô đồng nhỏ nhưng kết hợp lại với nhau như “phượng múa rồng bay” trông rất đẹp mắt. Hoa ngô đồng nở đẹp nhất là cuối tháng 4 đầu tháng 5 khi lá của cây rụng hết.

Sưu tầm
Sưu tầm
Sưu tầm

Xưa kia cây ngô đồng chỉ trồng ở khu vực điện Thái Hòa, trước mặt điện Cần Chánh và những nơi quan trọng của Hoàng cung Huế. Là cây thân gỗ nhưng cây ngô đồng lại có màu hoa tím khác biệt nổi trội khi đứng cạnh với các loài cây khác. Nhiều du khách lần đầu đến Huế và tham quan Hoàng cung rất ngạc nhiên, thích thú trước vẻ đẹp kiêu sa của loài hoa này.

Sưu tầm

Trong 162 họa tiết được khắc nổi trên bộ Cửu Đỉnh đặt trước Thế Miếu, ngô đồng là một trong những loài hoa được vua Minh Mạng chọn khắc trên Nhân Đỉnh, chiếc đỉnh ứng với vua Minh Mạng.

Nhờ loài hoa xinh đẹp này mà kinh thành Huế dường như được thay một bộ áo mới rực rỡ, sống động hơn.