Thắng cố thức ngon của người H’mông khi du lịch Sapa

Thịt và nội tạng con vật được rửa sạch, luộc chín, ướp trước gia vị. Nồi nước dùng có xương ngựa, nội tạng, tiết cùng các gia vị truyền thống bao gồm thảo quả, hoa hồi, quế chi, sả, gừng và nhiều thứ gia vị bí truyền khác. Đun sôi nước dùng rồi thả thịt và nội tạng được tẩm ướp vào, cứ thế ninh hàng tiếng đồng hồ cho nhừ và ngấm đẫm gia vị. Khi thưởng thức Thắng cố Sa Pa, thực khác có thể thêm một chút ớt, tiêu hoặc muối.

764

Du lịch Sapa được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với những thửa ruộng bậc thang uốn lượn theo triền núi, khí hậu mát mẻ, dễ chịu quanh năm… Đi Sapa, ngoài tham quan cảnh đẹp, khám phá cuộc sống của đồng bào…hãy thưởng thức những món nướng đa dạng và một đặc sản ẩm thực độc đáo: Đó là Thắng cố Sapa.

Thắng cố ở Sapa là món ăn truyền thống của người H’Mông Đen, dân tộc sống tập trung tại huyện Sapa của tỉnh Lào Cai. Theo thời gian, món ăn này dần được ưa chuộng bởi toàn bộ những người dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc và người Kinh lên đây khai phá. Người Hà Nội tự hào về phở, người Sài Gòn tự hào về cơm tấm bao nhiêu thì người H’Mông cũng tự hào bấy nhiêu về món Thắng cố Sapa của mình.

Trước kia, Thắng cố ở Sapa được làm từ tất cả các nguyên liệu của một con ngựa, không bỏ đi bất cứ thứ gì nếu ăn được. Sau này, Thắng cố được thay đổi nguyên liệu: Người ta có thể dùng thịt ngựa, thịt bò, thịt trâu, thịt dê… và tất cả các lục phủ ngũ tạng còn lại. Nhưng Thắng cố làm từ thịt ngựa vẫn được ưa chuộng nhất.

Thịt và nội tạng con vật được rửa sạch, luộc chín, ướp trước gia vị. Nồi nước dùng có xương ngựa, nội tạng, tiết cùng các gia vị truyền thống bao gồm thảo quả, hoa hồi, quế chi, sả, gừng và nhiều thứ gia vị bí truyền khác. Đun sôi nước dùng rồi thả thịt và nội tạng được tẩm ướp vào, cứ thế ninh hàng tiếng đồng hồ cho nhừ và ngấm đẫm gia vị. Khi thưởng thức Thắng cố Sapa, thực khác có thể thêm một chút ớt, tiêu hoặc muối.

@tkhanh.foodie

Thắng cố có mùi vị đặc trưng, chỉ những người thực sự thích ăn và thấy thú vị mới có thể thưởng thức được nó. Theo lời người H’Mông – mẹ đẻ của món thắng cố thì người ăn được thắng cố là những người khéo léo và sành ăn nhất.

Nồi Thắng Cố ở Sapa nói chung và ở miền núi phía Bắc nói riêng thường rất lớn, đủ cho vài chục người ăn. Những bát Thắng cố được múc ra phục vụ thực khách từ những chảo lớn sóng sánh thịt nạc, thịt mỡ và lục phủ ngũ tạng. Nội tạng ngựa được chế biến sạch có mùi thơm, giòn giòn, quyện với mùi cay nồng của các loại rau nhúng như cải mèo, cải ngồng, cải lẩu… chấm với loại nước chấm đặc biệt làm từ ớt Mường Khương. Món ăn nguyên bản này của người dân tộc ở các phiên chợ thường hơi khó ăn. Còn trong các nhà hàng, Thắng cố đã được cải biên đi nhiều để phù hợp với khẩu vị người Kinh.

@patuan89

Trong các quán Thắng cố ở Sapa, bạn có thể thưởng thức đặc sản này cùng với mèn mén, bánh ngô nướng và đặc biệt, đừng bỏ qua rượu ngô thơm lừng. Ăn Thắng cố phải nhâm nhi với rượu ngô Bắc Hà hoặc rượu San Lùng, thứ rượu nồng ấm, thơm phức, được kết tinh từ tinh hoa của núi rừng, từ bàn tay tần tảo của những người phụ nữ vùng cao. Trong không khí se lạnh của Sapa, thực khách sẽ vừa xuýt xoa trước nồi lẩu Thắng cố đậm tình dân tộc, vừa tận hưởng vị cay tê nơi đầu lưỡi của rượu vùng cao để mà thấy yêu hơn vùng núi rừng Tây Bắc thơ mộng. Bạn sẽ nhớ mãi hương vị món Thắng cố ở Sapa khi đã được một lần ăn thử như tâm sự của nhiều du khách khi có dịp quay lại Thành Phố Trong Mây.

Địa chỉ của các quán Thắng cố ở Sa Pa:

Có nhiều quán Thắng cố trong chợ ẩm thực Sapa, ngay trung tâm thị trấn, đối diện với nhà thờ. Bạn đừng giữ trong mình định kiến là món Thắng cố ‘’mất vệ sinh’’. Hãy đến đó, gọi cho mình một nồi Thắng cố Sa Pa được đun trên bếp từ hoặc bếp ga thơm lừng không khác gì nồi lẩu của người Kinh nhưng với hương vị hoàn toàn đặc biệt.

 

Giữa không gian ẩm thực, bên nồi lẩu Thắng cố Sa Pa, bạn sẽ được đắm chìm trong hương sắc của núi rừng, trong làn sương mờ ảo, trong giai điệu man mác của tiếng kèn môi, trong sắc màu rực rỡ của những bộ váy áo, trong nụ cười bẹn lẽn của các cô gái dân tộc…Đừng quên nhâm nhi vài ly táo mèo, San Lùng, rượu ngô Bản Phố nhé! Thực vậy, chuyến hành trình của bạn ở xứ sở Sương Mù sẽ hoàn thiện hơn khi được thưởng thức Thắng cố Sa Pa!

Nếu bạn thích không gian riêng, yên tĩnh…nhà hàng Thắng cố Sa Pa – Nhà Hàng Khám Phá Việt tại địa chỉ: 15 Thạch Sơn, tt. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, điện thoại: 020 3871 555 là một sự lựa chọn đáng nhớ. Nhà hàng này cũng được biết đến với tên: Thắng cố A Quỳnh.