Đi Quảng Bình khám phá làng nón Hạ Thôn

Du lịch Quảng Bình du khách ghé thăm làng nón Hạ Thôn, để tìm hiểu về cuộc sống cũng như chiêm ngưỡng những bàn tay khéo léo của người phụ nữ Quảng Bình làm ra những chiếc nón lá đẹp và độc đáo.

994

Đi Quảng Bình đến làng Hạ Thôn, thì nghề làm nón đã gắn liền với cuộc sống của họ, với bàn tay khéo léo đã làm ra những chiếc nón lá xinh xắn, đẹp mắt khiến cho biết bao khách du lịch Quảng Binh ghé thăm phải mê mệt bởi vẻ đẹp hấp dẫn của nón lá.

Nằm ở xã Quảng Tân, thị xã Ba Đồn, cách trung tâm thành phố Đồng Hới 50 km. Làng nón thôn Hạ Thôn có nghề làm nón nổi tiếng truyền thống lâu đời gần 100 năm.

Nằm dọc trên bờ sông Gianh, làng Hạ Thôn được hình thành cách đây khoảng 300 năm. Theo những người cao tuổi trong làng nghề sản xuất nón lá ở làng đến nay được gần 100 năm. Hơn 80 % hộ dân trong làng sản xuất nón lá, du khách đến tham quan làng Hạ Thôn du khách sẽ được tìm hiểu về cách làm nón lá độc đáo của người dân nơi đây. Cũng như những chiếc nón lá truyền thống của của Việt Nam, chiếc nón lá Hạ Thôn cũng đã khẳng định được vị trí của mình trong lòng thị trường Việt Nam và thế giới.

đi quảng bình

Chiếc nón lá được xem là trang phục gắn bó với người phụ nữ, không chỉ để che mưa che nắng, màchiếc nón Hạ Thôn còn có mục đích làm đẹp và tăng thêm sự duyên dáng cho người phụ nữ. Hiện nay ở Hạ Thôn có 2 loại nón lá: nón lá xanh và nón lá dừa. Chiếc nón lá xanh dựa trên khuôn mẫu của chiếc nón bài thơ ở Huế. Vật liệu làm nón lá hoàn toàn được lấy từ thiên nhiên được bố trí 3 lớp và có 16 vành được làm bằng tre, nứa vót tròn. Nón lá dừa thì vật liệu được lấy từ lá dừa, làm ra những chiếc nón vô cùng đẹp mắt và duyên dáng.

Bên trên nón lá được phủ một lớp sơn dầu lấy từ nhựa thông, làm tăng thêm độ bền và độ bóng cho nón lá . Du khách du lịch làng nón Hạ Thôn bạn sẽ được ngắm nhìn những chiếc nón được làm một cách đơn giản mộc mạc với tinh thần kiên trì khéo léo đã tạo nên những chiếc nón bền đẹp. Về thăm làng nón Hạ Thôn du khách không chỉ biết đến một ngôi làng bình dị, nhưng lại sở hữu những bàn tay khéo léo cùng với những chiếc nón lá. Du khách ngắm nhìn những chiếc nón lá được người dân làng Hạ Thôn làm ra tròn trịa được trang trí theo yêu cầu của thị trường hay của khách hàng. Dù là kiểu nón nào thì cũng đều toát lên vẻ đẹp mộc mạc giản dị, của chiếc nón làng Hạ Thôn Quảng Bình. Những chiếc nón lá đơn giản nhưng giữ gắm biết bao tâm huyết, tình cảm đến với mọi người.

 

Du lịch làng nón lá Hạ Thôn du khách không chỉ được ngắm nhìn những chiếc nón lá mà bạn còn có những giây phút thư giản trở về với cuộc sống bình dị của người dân. Du khách sẽ có những giây phút thư giãn thoải mái khi đến tour làng Hạ Thôn.
Du khách đến du lịch làng Hạ Thôn du khách có thể mua những chiếc nón lá với giá từ 30 k đến 40 k. Giá của chiếc nón lá cũng tùy thuộc vào kiểu dáng của nón lá . Những chiếc nón lá về làm quà cho người thân, bạn bè , gia đình, sẽ là những món quà đặc biệt nhất.