Nhà tù Nhật Bản thành điểm tham quan hút khách

125

Du lịch Nhật Bản du khách sẽ được thỏa trí tò mò khi trải nghiệm những bữa ăn không khác gì tù nhân.

Abashiri, thành phố nằm phía bắc tỉnh Hokkaido, sát bờ biển Okhotsk nổi tiếng với bảo tàng nhà tù duy nhất ở Nhật Bản. Đây thực chất là nhà tù chính trị cũ, xây dựng từ những năm 1890, các tù nhân thường chỉ chịu hình phạt nhẹ và không quá 8 năm. Hằng năm, khá đông du khách đến đây ngoài mục đích tìm hiểu lịch sử còn vì tò mò cuộc sống trong tù diễn ra như thế nào.
Đây là nhà tù an ninh cao đầu tiên của Nhật Bản, nằm trong làng chài nhỏ Abashiri ở vùng xa xôi hẻo lánh, thời tiết khắc nghiệt. Mùa hè nóng, còn nhiệt độ trung bình mùa đông vào khoảng -10 độ C. Ngày nay, nó không còn hoạt động nữa và trở thành một điểm tham quan, nhà tù mới được chuyển đến một nơi cách đó không xa.
Dù không được sử dụng nữa nhưng cấu trúc, thiết kế của nhà tù vẫn được giữ nguyên. Khách tham quan có thể tìm hiểu cuộc sống của tù nhân ở đây qua những bức tượng mô phỏng cảnh sinh hoạt hằng ngày. Phòng đơn là loại phòng khá phổ biến dành cho các tù nhân chính trị, như một căn nhà trọ giá rẻ với TV đen trắng, một tấm đệm và bồn cầu. Phòng tập thể thì rộng rãi hơn nhưng không có sự riêng tư.
Một trong những điều thu hút sự tò mò của du khách nhất là bữa ăn của một tù nhân. Khách tham quan có thể trải nghiệm điều này ở nhà ăn Bangaichi Shokudo dựng bằng gỗ, trần nhà cao và thoáng vào mùa hè, tương tự như nhà ăn của nhà tù thật. Nó được xem là bữa ăn bí mật bởi tù nhân chỉ dùng bữa trong phòng giam.
Phần ăn A với món chính là cá thu Nhật nướng, cơm, súp miso và hai loại salad được gọi là “Phần ăn Sanma” (khoảng 150.000 đồng). Cá thu ướp muối chiên giòn, thịt bên trong mềm, ăn kèm củ cải bào cho đỡ ngán.
Phần ăn B là cá thu Atka, còn được gọi là “Phần ăn Hokke” (giá khoảng 172.000 đồng), kèm rau củ luộc với đậu phụ rán và cá ngừ. Cá thu chiên bằng dầu thực vật dậy mùi thơm, thịt mềm. Đặc biệt, nhà ăn còn phục vụ một loại bia “nhà tù” màu đen mát lạnh giải khát vào mùa hè.
Các tù nhân không được ăn súp miso, thay vào đó là loại trà đặc biệt. Nguyên nhân là từ cuộc vượt ngục của tên tù nhân nổi tiếng Nhật Bản Yoshie Shiratori, kẻ duy nhất trốn thoát khỏi nhà tù Abashiri. Năm 1944, anh ta dùng súp miso chà xát còng tay vào thanh sắt cửa sổ. Muối trong súp khiến thanh sắt giòn và dễ gãy, sau đó đợi thời cơ thích hợp và trốn thoát trên mái nhà. Ngày nay, bức tượng mô phỏng cảnh vượt ngục của Yoshie được dựng ở đây như một dấu tích lịch sử của nhà tù.