Đi Huế chớ quên món kẹo cau gắn liền với tuổi thơ bao thế hệ

Có dịp đi Huế, hãy thử và cảm nhận món kẹo cau dân dã mà đậm vị quê hương. Nếu muốn mua quà về tặng bạn bè sau chuyến du lịch Huế thì đây cũng là một lựa chọn khá ổn đấy.

1706

đi Huế, hãy thử món kẹo cau – quà vặt tuổi thứ của biết bao lớp người dân đất cố đô. Giản dị, thân thương mà ngon ngọt của miếng kẹo đã khiến không ít khách du lịch Huế trót nhớ trót thương và mua về làm quà cho bạn bè.

đi huế
Sưu tầm

Kẹo cau là loại kẹo dân dã gắn liền với tuổi thơ của nhiều trẻ em xứ Huế. Kẹo cau có hình dáng giống trái cau chẻ làm sáu, trông rất bắt mắt. Phần trong của kẹo có màu vàng nhạt được làm từ nước đường đông đặc lại, thể hiện cho nhân cau. Phần ngoài của kẹo có màu trắng, được làm từ hỗn hợp bột gạo và đường, thể hiện cho vỏ cau.

Kẹo cau không mềm như kẹo dừa nên khi ăn chỉ cần ngậm để miếng kẹo tan dần là được. Trước đây, kẹo cau thường được các o các mệ gói trong lá chuối khô hoặc giấy báo bán cho đám trẻ con trong làng. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, kẹo cau được làm thủ công bằng máy và được đóng gói trong bịch chỉn chu.

Sưu tầm
Sưu tầm

Kẹo cau có giá thành tương đối rẻ. Bởi vậy, trong giỏ hàng của các bà, các mệ xứ Huế ngày trước đều không thể thiếu 1 – 2 bịch kẹo cau. Lũ trẻ con ngày ấy lúc nào cũng chờ sẵn trước cổng chờ mẹ về thì ùa vào dành lấy bịch kẹo cau.

Kẹo cau ngọt và cứng, vì thế khi ăn phải ngậm từ từ. Miếng kẹo ngọt thanh ngấm từ từ, khơi dậy mọi giác quan trong lòng du khách. Ăn kẹo cau uống trà nóng là thú vui của nhiều người, đặc biệt là những cụ ông cụ bà lớn tuổi ở Huế. Vị ngọt béo của kẹo kết hợp với vị đắng của trà tạo nên mùi vị mới lạ. Kẹo cau chắc chắn là món đặc sản không thể bỏ qua khi đi Huế.

Sưu tầm