Những món ăn ngon đến “lạ lùng” cho du khách đi Cần Thơ

Mách nhỏ du khách đi Cần Thơ những món đậm đà hương vị miền tây ngon "lạ lùng" này. Chuyến du lịch Cần Thơ sắp tới của bạn nhất định phải bỏ hẳn 1 ngày để khám phá tất tần tật ẩm thực nơi đây nha.

305

Nếu du khách đi Cần Thơ có lỡ thưởng thức đặc sản chốn này thì khó dứt áo về mà lòng không quyến luyến, nhớ thương. Du lịch Cần Thơ đậm đà hương vị miền Tây sông nước có sự hấp dẫn riêng khó nói, cứ mênh mênh mang mang và đập vào lòng người từng con sóng tình thương, khiến kẻ đến bịn rịn mãi lúc ra về.

Bánh tầm bì

Bánh được hấp trong cái xững trên bếp than, nên luôn nóng hổi. Những sợi bì óng ánh tươm mỡ, thơm ngon. Còn nước mắm thì vàng sóng sánh, trong vắt. Cái vị béo của nước cốt dừa luôn hoà quyện vào những sợi bánh tầm trắng phau đi cùng rau, giá, dưa chua còn nếu thêm chút xíu mỡ hành nữa thì quá lại tuyệt vời. Một món ăn sáng vừa rẻ tiền, lại vừa giản dị này đã gây thương nhớ cho biết bao du khách đi Cần Thơ.

đi Cần Thơ

Nem nướng Cái Răng

Nem nướng thì vùng đất nào cũng có, nhưng mỗi nơi lại mang một hương vị, sắc thái riêng gắn với con người và thổ nhưỡng nơi đó. Bên bờ kinh Cái Răng từ hơn nửa thế kỷ trước đã nổi lên một đặc sản nem do chính tay người phụ nữ mà dân trong vùng gọi là Tư Khem sáng tạo nên. Nem Cái Răng không chỉ nổi danh trong thời gian đó mà lưu lại cho đến hôm nay, cho biết bao du khách đi Cần Thơ khi đến vùng đất này phải tìm mà thưởng thức cho thỏa lòng.

Nem nướng Cái Răng ngon nhất vẫn là làm từ thịt lợn tươi, quết dẻo rồi vo tròn nướng trên than hồng. Từng viên nem tròn trĩnh, xâu bởi thanh tre chuốt nhỏ, mướt rượt mỡ, vàng rượm do được nướng khéo. Tuốt nhẹ một cái, những viên nem đã nằm gọn trong đĩa, bên cạnh rê bánh hỏi trắng tinh, nhất là bánh hỏi Phong Điền thì không còn gì bằng.

Bánh cống

Bánh cống – đặc sản Cần Thơ rẻ, ngon mà lại sẵn có, dễ tìm. Nó có cái tên đặc biệt này là do dụng cụ làm bánh có tên là “cống”. Đây là vật mang hình dáng tựa như cái phin cà phê, lại có tay cầm dài như cái muôi múc canh.

Bột làm bánh là sự kết hợp giữa gạo tẻ, nếp được ngâm, xay mịn rồi lọc. Sau đó, thêm bột mì, cho hành lá cắt nhỏ và gia vị. Nhân bánh là thịt heo băm nhuyễn, xào chín, trộn chung với đậu xanh. Tôm tươi rửa sạch, để ráo, cắt bớt chân và râu.

Chảo đổ nhiều dầu, đủ ngập cống. Khi dầu sôi, cho bột, đậu xanh, thịt vào cống, đổ một lớp bột lên rồi mới cho vài con tôm vào. Nhúng cống ngập trong dầu, bánh chín vàng thì nhấc cống ra, đổ bánh ra đĩa. Khi đó, khó có du khách đi Cần Thơ nào có thể cưỡng lại mùi thơm lừng và những chiếc bánh ngon giòn vàng ruộm đang mời gọi. Bánh cống ăn chung với nước mắm chua ngọt, các loại rau sống, rau thơm và đu đủ chua, ngon hết sảy.

Lẩu bần phù sa

Từ nguyên liệu cực kỳ dân giã là bần, người dân Cần Thơ đã sáng tạo ra món lẩu bần thanh dịu, dễ ăn. Lẩu bần ngon là lẩu nấu tứ bần chín, vị lẩu phải chua chua thanh thanh và còn thơm thơm riêng của loại cây bần. Lẩu bần được nấu chung với các loại cá theo mùa, khi thí cá tra, basa, lúc lại cá điêu hồng. Thậm chí, giờ đây, nhiều khách giàu có còn thích lẩu bần nấu với ba ba.

Nếu đi Cần Thơ mùa nước nổi, sau những con lũ, khách phương xa may mắn còn được ăn lẩu bần với bông điên điển bên cạnh các loại rau bông so đũa, bắp chuối hột, cọng bông súng… bình thường khác.

Chuối nếp nướng

Ở đâu thì người bán cũng nướng khoai, nướng chuối, nướng ngô theo cùng một kiểu, còn chuối nếp nướng lại khác. Sài Gòn thì trái chuối nếp thon dài, Mỹ Tho thì trái to bự ăn một quả là căng bụng, còn đi Cần Thơ, du khách sẽ được thưởng thức trái chuối nướng be bé, xinh xinh, không thon dài mà cũng không mập. Chuối nếp nướng ngon là những trái có màu nâu giòn của lớp nếp ngoài, màu trắng mềm của lớp nếp trong, màu vàng vừa chín tới của trái chuối không hề nhũn.

Trời mưa, cầm trái chuối nướng nóng vùi trong tấm lá chuối tươi vừa mua ở gánh hàng rong, vừa xuýt xoa thổi vừa cắn ngập hàm răng vào, vừa la ngon quá, là cũng đủ làm nên những phút giây hạnh phúc. Không sơn hào hải vị, chỉ là thú ăn chơi, nhưng ăn một lần là ghiền luôn món chuối nướng thơm thảo mùi ruộng đồng dân dã.

Nguồn ảnh: Foody.vn, sưu tầm