Du lịch Hội An – thèm lắm chén tào phớ mát thanh, thơm ngọt

Tào phớ là thức quà dân dã mà ai du lịch Hội An cũng nên một lần thử qua. Hương vị nơi đây hoàn toàn khác biệt so với những phiên bản ở miền Bắc hay Nam.

919

Ai từng du lịch Hội An thử ăn tào phớ chắc hẳn đều phải “gục ngã” trước món ăn vặt bình dị, chân quê mà ngọt thanh, ngon miệng đến lạ. Chỉ khi đi Hội An, bạn mới được thưởng thức “chuẩn vị” chứ không biến tấu nhiều như các phiên bản ở Sài Gòn hay Hà Nội.

du lịch hội an
Sưu tầm

Tào phớ là món ăn dân dã, vị ngọt có mặt lâu đời tại Hội An. Món này trước đây, chỉ có những người bản địa mới biết và thưởng thức, vì khách vãng lai ít ai để ý đến. Nhưng trong những năm gần đây, trước sự phát triển du lịch khá mạnh mẽ tại Hội An, nên nhiều du khách cũng đã tò mò và tìm đến nếm thử món ăn lạ miệng này.

Tào phớ được làm từ nguyên liệu quen thuộc là đậu nành, nhưng để làm được nó là cả một quá trình chế tác không đơn giản một chút nào, nó đòi hỏi người nấu phải có kinh nghiệm “gia truyền” mới có thể làm được.

Để làm ra mó này, người nấu phải dùng đậu nành tróc sạch vỏ, ngâm nước, đem xay nát rồi cho vào một tấm vải, lọc lấy tinh chất của đậu, sau đó cho vào nồi nấu pha thêm ít thạch cao cho sữa đậu dễ đông. Thạch được sử dụng ở đây là dạng khối rắn như phèn sa, phèn chua chứ không phải loại thạch cao dạng bột dùng để tô hình đắp tượng. Trước khi pha vào sữa đậu, người ta phải cho thạch vào nồi nung nóng, sau đó đem nghiền nhỏ thành bột.  Cộng đoạn này đòi hỏi người nấu phải thật tỉ mỉ vì nếu như pha nước, pha thạch không đúng tỉ lệ không quen tay thì sữa đậu sẽ không đông và bị vữa.

Sưu tầm
Sưu tầm
Sưu tầm

Tào phớ ngon đúng điệu cũng nhờ một phần không nhỏ của nước đường, vì vậy đòi hỏi người nấu phải chọn loại đường thật ngon và chất lượng, kèm theo đó phải có kinh nghiệm mới có thể thắng nước đường sao cho vừa có độ keo, ngọt lịm mà không khét. Để nước đường tăng phần đặc sắc, người nấu hay giã vào ít gừng, làm cho nước đường có vị ngọt cay nồng khó quên.

Tào phớ được coi là món ăn giải nhiệt hiệu quả trong những ngày nắng nóng ở miền Trung. Hương vị của tào phớ ở Hội An có khác chút ít so với khu vực phía bắc. Người miền Bắc sử dụng nước đường trong, ngọt nhẹ và thoang thoảng mùi thanh của những bông nhài xen giữa các lớp tào phớ. Còn ở khu vực miền Trung, tào phớ ăn với nước đường nấu, kèm theo đó là những hạt trân châu dẻo cộng thêm một chút nước cốt dừa.