Điểm danh những di sản thế giới nổi tiếng Châu Âu

97

Cơ quan của Liên Hợp Quốc đã phong tặng danh hiệu di sản thế giới cho hơn 400 kì quan ở Châu Âu, và để chuẩn bị cho chuyến phiêu lưu, du lịch Châu Âu, bạn có thể bắt đầu với những di sản nổi tiếng nhất dưới đây.

1. Công viên quốc gia hồ Plitvice, Croatia

Một khu bảo tồn rừng ở miền trung Croatia được biết đến với các hồ bậc thang, thác nước, hang động và hẻm núi đá vôi.

2. Quảng trường Đỏ, Moscow, Nga

Quảng trường thành phố nằm ngay phía đông của điện Kremlin (nơi ở chính thức của Tổng thống Nga). Nơi đây có các tòa nhà tuyệt đẹp như nhà thờ St. Basil’s Basilica và Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.

3. Vlkolínec, Slovakia

Một khu định cư tuyệt đẹp gồm 45 tòa nhà ở Ružomberok (miền trung Slovakia), có tuổi đời từ cuối thế kỉ thứ 13. Thị trấn phản ánh nét đặc trưng truyền thống của một ngôi làng châu Âu với các ngôi nhà bằng gỗ, chuồng ngựa, bãi cỏ khô và tháp chuông gỗ.

4. Tu viện Rila, Bulgaria

Tu viện Chính thống lớn nhất ở Bulgaria, có từ thế kỉ thứ 10 và được xây lại vào giữa những năm 1800.

5. Mont-Saint-Michel, Pháp

Một tu viện kiểu Gothic xây vào giữa thế kỉ 11 và 16, nằm trên một hòn đảo ở tây bắc Normandy.

6. Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha

Nhà thờ công giáo La Mã nằm ở phía bắc Lisbon của thị trấn Alcobaça, được xây dựng vào thế kỉ thứ 12 dưới thời vua Alfonso I. Nó đại diện cho phong cách Gothic đầu tiên ở Bồ Đào Nha.

7. Nhà thờ Hòa Bình ở Jawor và Świdnica, Phần Lan

Được xây dựng chỉ trong 1 năm sau Hòa bình Westphalia (Hieepj ước kết thúc cuộc chiến kéo dài 30 năm vào năm 1648), hệ thống nhà thờ này là khối kiến trúc tôn giáo bằng gỗ lớn nhất châu Âu, nằm ở khu vực công giáo La Mã của Silesa và Ba Lan.

8. Giant’s Causeway, Bắc Ireland

Đây là một bờ biển tạo thành từ 40.000 cột đá bazan đa giác, kết quả của hoạt động núi lửa từ thời cổ đại.

9. Pont du Gard, Pháp

Là một cống dẫn nước La Mã cổ đại bắc qua sông Gardon ở nam nước Pháp. Nó có ba tầng, cao 50 mét, dẫn nước trong chiều dài 50km đến Nîmes. Nó là một trong những kiệt tác kĩ thuật của châu Âu.

10. Nhà thờ Hành hương, Wies, Đức

Một nhà thờ Bavaria Rococo được bảo quản tốt, nằm trong thung lũng Alpine tuyệt đẹp, cách 80km về phía tây nam của Munich.

11. Vịnh Tây Na Uy

Nằm ở phía tây nam Na Uy, Geirangerfjord và Nærøyfjord (ảnh) là hai trong những vịnh dài nhất và sâu nhất thế giới. Chúng được bao quanh với rất nhiều thác nước, hồ băng và rừng rậm.

12. Thành phố Vatican, Tòa Thánh

Đây là một trong những nơi thiêng liêng nhất ở Christendom, cai quản bởi Đức Giáo Hoàng. Thành Vantican có rất nhiều các kiệt tác kiến trúc và nghệ thuật như Thánh đường St. Peter, Nhà nguyện Sistine, và bảo tàng Vantican.

13. Tu viện Benedictine, Pannonhalma, Hungary

Một cộng đồng tu viện và một trong những di tích lịch sử lâu đời nhất Hungary, có tuổi đời từ năm 996.

14. Công viên quốc gia Pirin, Bulgaria

Công viên quốc gia rộng lớn này nằm ở núi Pirin, tây nam Bulgari. Nó được bao quanh với đồng cỏ, hồ băng, rừng cây lá kim và hai khu trượt tuyết tuyệt đẹp.

15. Quảng trường trung tâm, Brussels, Bỉ

Quảng trường lớn của Brussels với các tòa nhà kiến trúc sang trọng được xây dựng từ cuối thế kỉ thứ 17.

16. Vịnh băng Ilulissat, Đan Mạch

Đây là một con vịnh nằm ở miền tây Greenland, 300 km về phía bắc của Bắc cực. Nó là nhà của Sermeq Kujalleq, một trong những sông băng hoạt động mạnh nhất thế giới.