Kinh nghiệm cần thiết để giữ liên lạc khi du lịch Nhật Bản

Hãy tìm hiểu kĩ thông tin cách giữ liên lạc, kết nối trước khi du lịch Nhật Bản để khỏi phải biến thành "người rừng" trong suốt chuyến đi nhé.

207

Du lịch Nhật Bản sẽ thuận tiện hơn nếu bạn có thể dùng điện thoại để liên lạc và kết nối tìm kiếm thông tin trên internet. Vậy làm sao để khỏi “lạc lõng” nơi xứ lạ quê người?

SỬ DỤNG WIFI CÔNG CỘNG

du lịch nhật bản
Sưu tầm

Một lựa chọn để kết nối internet khi đi du lịch Nhật Bản là tìm wifi miễn phí và sử dụng nó. Điều này có vẻ là lựa chọn tốt nhất vì bạn có thể kết nối wifi với một số thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay… mà không tốn chi phí. Thế nhưng cách này lại có nhiều nhược điểm khá lớn.

Thực tế là không có nhiều điểm wifi miễn phí ở Nhật như bạn mong đợi từ một quốc gia có công nghệ tiên tiến. Trên thực tế, theo một nghiên cứu của Bộ Nội vụ và Truyền thông năm 2015, chỉ có 32% các nhà ga chính (các trạm có trên 30.000 người sử dụng mỗi ngày), 26% công viên quốc gia và bán quốc gia và 11% bảo tàng tại Nhật được phủ wifi.

Nếu may mắn tìm thấy một điểm wifi miễn phí, người dùng bắt buộc phải đăng ký và hầu hết trong số đó chỉ có tiếng Nhật. Nếu bạn đã đăng ký và kết nối được với internet thì lại có một số vấn đề khác. Một số nơi giới hạn thời gian hoặc lưu lượng sử dụng và tất nhiên kết nối có thể không ổn định.

Do đó, nhiều khách du lịch nước ngoài than phiền về các điểm wifi miễn phí tại Nhật Bản. Trong một cuộc khảo sát năm 2011 do Cơ quan Du lịch Nhật Bản tiến hành, 36,7% người trả lời cho biết rằng wifi miễn phí công cộng là rắc rối lớn nhất của họ khi ở Nhật Bản. Hơn nữa, 26,1% nói rằng mục đích của họ khi truy cập vào trung tâm thông tin du lịch là để lấy thông tin về các điểm wifi miễn phí nhưng họ đều phàn nàn về nó.

BỘ PHÁT WIFI DI ĐỘNG

Sưu tầm

Vì sự phức tạp cũng như không ổn định của mạng wifi công cộng, bạn có thể thuê một thiết bị phát són wifi hoạt động giống như bộ định tuyến wifi ở nhà nhưng có thể mang theo được. Với bộ phát wifi này, bạn có thể kết nối với internet và bạn không bị giới hạn sử dụng một thiết bị duy nhất vì bạn có thể sử dụng nhiều thiết bị cùng một lúc. Mặc dù tiền thuê một thiết bị như vậy không phải là rẻ nhưng nếu bạn đi cùng nhóm bạn thì đây quả là một lựa chọn hợp lý. Ngoài ra, dịch vụ thường cung cấp dữ liệu không giới hạn và bạn không cần phải lo lắng về việc phải trả quá nhiều bởi có những lượng thời gian nhất định

Nhược điểm duy nhất khi thuê một bộ phát sóng wifi là khi thiết bị cho thuê của bạn hết pin, khi đó kết nối internet cũng bị ngắt. Nhưng bạn đừng quá lo lắng, bạn có thể ghé vào đâu đó để sạc, hay đơn giản hơn là bạn có thể sử dụng sạc dự phòng cho bộ phát wifi.

THUÊ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG NỘI ĐỊA

Sưu tầm

Một lựa chọn khác là thuê một chiếc điện thoại di động nội địa Nhật Bản. Cách thuê khá dễ, bạn chỉ cần bạn xuất trình hộ chiếu của mình và một thẻ tín dụng hợp lệ. Với điện thoại Nhật Bản, bạn cũng có thể kết nối dễ dàng với các số điện thoại địa phương nếu bạn cần cho công việc hay cần liên lạc với người Nhật Bản bản địa.

Lựa chọn này cũng tồn tại những nhược điểm. Giá sử dụng dữ liệu với điện thoại thuê có thể đắt hơn tùy thuộc vào nơi bạn thuê. Ngoài dữ liệu, bạn cũng phải trả tiền cho thiết bị và các khoản phí gọi khác. Ngoài ra, bạn không thể truy cập internet với các thiết bị khác ngoài điện thoại cho thuê của bạn.

MUA SIM ĐIỆN THOẠI

Sưu tầm

Dù thiết bị phát wifi chỉ có kích cỡ nằm gọn trong lòng bàn tay, một số người vẫn cảm thấy bất tiện khi phải mang theo thêm một món đồ trong giỏ xách, đó là chưa kể đến cần chuẩn bị thêm sạc dự phòng nếu chẳng may hết pin. Do đó, sim điện thoại dường như là lựa chọn hợp lý hơn cả. Ở Nhật có 3 loại sim phổ biến: sim dùng để gọi điện thoại, sim dùng để kết nối Internet và sim tích hợp cả 2 chức năng trên. Tuy nhiên, ngoài ưu điểm nhỏ gọn và độ phủ sóng rộng rãi, bạn cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng sim điện thoại:

  • Điện thoại bạn sử dụng phải là phiên bản unlocked
  • Quy trình cài đặt ban đầu khá phức tạp
  • Có thể xảy ra trường hợp không thể kết nối internet nếu điện thoại bạn không tương thích với quy chuẩn mạng ở Nhật

Tương tự với thiết bị phát wifi di động, bạn có thể mua và cài đặt sim điện thoại tại cả 2 nơi là Việt Nam và Nhật Bản. Để an tâm trước khi khởi hành, bạn nên tìm đến các đại lý du lịch có kinh doanh dịch vụ này để được hướng dẫn kỹ càng hơn.