Đi Huế ăn chè táo xọn ngọt mát chuẩn vị

Chè táo xọn là món đặc sản của vùng đất cố đô mà ai đi Huế cũng muốn được một lần thưởng thức. Tuy món chè này được bày bán khắp dọc mọi nẻo đường đất nước nhưng chỉ du lịch Huế bạn mới được cảm nhận đúng vị nguyên bản.

428

Cứ hễ có dịp đi Huế, nhiều người lại ghé vào một quán chè để ăn món chè táo xọn trứ danh. Chè táo xọn còn có tên gọi khác là chè hoa cau, có vị ngọt ngọt bùi, ăn rất thích. Có lẽ không đâu như du lịch Huế, khi mà nơi đây có vô vàn các loại chè hấp dẫn.

đi huế
phoeverrice

Bột sắn trong màu cườm, những hạt đỗ vàng ươm như những bông hoa cau lững lờ trên mặt hồ buổi sớm… gợi cảm giác chay tịnh, ấp ủ bao nỗi nhớ thương.

Chè táo xọn mang hương vị thanh tao, nhẹ nhõm. Có điều lạ là cho dù món chè này có thể tìm thấy dễ dàng trên bất cứ một quán hàng hay chợ phố nào thì nó vẫn được trịnh trọng đặt lên bàn thờ tổ tiên để tưởng nhớ ông bà vào những ngày lễ tết.

Theo kinh nghiệm của người già, đỗ dùng để nấu chè phải là loại đỗ hạt tiêu tuy nhỏ nhưng vàng và thơm, hạt nào hạt nấy đều nhau và không bị lép. Sau khi ngâm đỗ nửa ngày, đem ra đãi và rắc vài hạt muối vào, để ráo nước mới đem đồ trong chõ. Nấu chè cũng vậy. Công việc tưởng chừng như đơn giản mà xem ra lại rất công phu.

Phải đun lửa liu riu và thao tác khuấy bột cũng phải thật đều tay, thấy nước hơi sánh lại là ngừng ngay để tránh cho bột không già quá mà cũng không non quá. Bởi chỉ cần sơ ý khuấy già tay một chút, chè sẽ mất hương thơm tự nhiên của hoa bưởi.

Sưu tầm
Sưu tầm
Sưu tầm

Chè hoa cau (chè táo xọn) bao giờ cũng có độ ngọt thanh vừa phải. Bát chè múc ra phải đạt được độ sánh mượt cần thiết cùng với những hạt đậu xanh đồ chín, rắc khéo để không chìm, không vón cục mà chỉ lơ lửng như hoa cau vàng ươm, một nỗi vàng rộn ràng mà tinh khiết.

Không cầu kỳ, chẳng kén chọn người thưởng thức, chè táo xọn làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất. Suy cho cùng, cái tinh tế trong ẩm thực Huế lại nằm ở cách chế biến, cách thưởng thức đúng cách, ở tấm lòng người trao kẻ nhận. Chè táo xọn cũng vậy.