Du lịch Huế ăn bánh canh cá lóc Thủy Dương

Du lịch Huế ngoài món bánh canh Nam Phổ nổi tiếng thì còn có món bánh canh cá lóc Thủy Dương ngon không thua kém. Đến thăm cố đô, bạn sẽ được trải nghiệm nền văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú.

1120

Nhiều người ví von du lịch Huế như “vùng đất của bánh canh”. Thật vậy, khi đi Huế, bạn sẽ tha hồ ăn từ bánh canh Nam Phổ, bánh canh bột gạo, bánh canh cua rời cho đến bánh canh cá lóc.

du lịch huế
Sưu tầm

Trong số đó phải kể đến bánh canh cá lóc Thuỷ Dương làm nên đặc sản thương hiệu của cả một vùng. Tất cả dù chế biến từ những nguyên liệu mộc mạc, đơn sơ nhưng dưới bàn tay tài hoa con người nơi đây đã chế biến thành món bánh canh hấp dẫn, đầy bổ dưỡng.

Dọc theo tuyến đường Nguyễn Tất Thành thuộc phường Thuỷ Dương (thị xã Hương Thuỷ, TP.Huế) thực khách sẽ bắt gặp nhiều quán bánh canh cá lóc nằm liền kề nhau. Quả nhiên, bánh canh ở đây hấp dẫn với những miếng cá mặn dịu, đính kèm nước dùng được điểm xuyết bởi sắc vàng của dầu hạt điều. Thêm vào đó những cọng hành thái nhỏ vừa chín tới, không quá nhừ làm nên nét thú vị cho món bánh canh cá lóc nơi này. 

Bột gạo, cá lóc là hai nguyên liệu chính không thể thiếu đối với loại bánh canh này. Cách chế biến cũng khá cầu kỳ, chỉ riêng lấy thịt cá cũng đòi hỏi sự khéo léo của người nấu. Cá lóc (miền Bắc gọi là cá quả) – loại cá thân thuôn dài, màu đen ửng vàng sống ở các sông suối, vùng nước ngọt. Làm sạch vảy cá, đem hấp chín sau đó vớt ra gỡ lấy thịt, ướp thêm gia vị rồi rim đến vàng ươm. Phần xương và đầu cá cho vào nồi nước dùng đun với lửa nhỏ để tạo vị ngọt thuần tuý. Những miếng thịt cá săn chắc khi ăn có vị thơm đậm đà của gia vị đã ướp rất công phu.

Đặc trưng của món bánh canh này là nước lèo ngọt tươi, được nấu từ nước luộc cá và hầm xương. Để nồi nước có độ sánh vừa phải, người chế biến cần chọn cá lóc tươi, mới cho ra được mùi vị riêng biệt của loại bánh canh này. Bên cạnh đó, rải thêm dầu điều và thả túi gia vị vào nồi để tạo màu sắc, mùi thơm đặc trưng cho nồi nước dùng. 

Đây là loại bánh canh được làm từ bột gạo. Vì vậy, công đoạn nhào bột đóng vai trò rất quan trọng. Phải cho lượng nước vừa đủ để bánh không quá khô hoặc không bị mềm, nhào bột thật đều tay cho đến khi bột dẻo mịn vừa phải. Kế đến, cán mỏng trên từng ống nhựa. Những sợi bánh canh trắng ngần, dẻo mềm, tinh chế từ loại bột gạo thơm đặc trưng.

Dừng chân tại quán HL của vợ chồng chú Tý và dì Hạnh, ấn tượng đầu tiên khi bước vào chính là nồi nước dùng đậm đà nghi ngút khói, chiếc thố to đựng những miếng thịt cá chín vàng màu cánh gián. “Các món bánh canh thường thấy được làm sẵn bột để khi khách đến có thể ăn ngay. Nhưng đối với món bánh canh này chỉ khi nào khách đến, người bán mới bắt đầu dùng dao thái bột thành từng sợi bánh tại chỗ để từng sợi bánh được giữ nguyên hương vị. Bột cắt đến đâu thì thả vào nồi nước sôi đến đó.” – dì Hạnh chia sẻ. Ngồi bên bếp than hồng, đôi tay chú Tý nhanh nhẹn thái các miếng bột trông rất điệu nghệ. Những sợi bánh sau khi chín trắng muốt, mềm mại và thơm ngon. Ngoài ra, Thanh Dũng (khách ăn tại quán) cho biết: “Bánh canh cá lóc Thuỷ Dương quán này là ngon nhất, vì sợi bột mềm nhưng vẫn có độ dai nhẹ, đặc biệt nước dùng ngọt thanh vừa đủ để cảm thấy ngon miệng.” Gắp kèm một miếng cá vàng ươm thoảng dịu vị thơm, ăn cùng trứng cút, chả lá tất cả hoà quyện tạo nên hương vị quyến rũ như đánh thức mọi giác quan!