Khám phá Chợ nổi – “đặc sản” của sông nước

Ai đó đã từng truyền tai nhau rằng, về miền Tây mà quên đến những khu chợ nổi thì coi như phí tiền vé máy bay rồi! Quả không sai chút nào, giữa một vùng không gian bao la, rộng lớn, hình ảnh từng đoàn ghe thuyền chở đầy ắp hàng hóa, rộn rã trao đổi hàng hóa tạo nên một khung cảnh bức tranh miền quê thực sự tươi đẹp.

753

Du lịch Cần Thơ, Tiền Giang, An Giang, Vĩnh Long hay Sóc Trăng có một thứ “đặc sản” chung “rất miền Tây” mà bạn không thể không trải nghiệm, đó chính là Chợ nổi. Những khu chợ nổi tại 13 tỉnh thành miền Tây tồn tại từ rất lâu đời, mang nét đặc trưng mà không nơi nào có được. Chợ nổi là loại hình chợ cũng giống như những khu chợ trên đất liền, nhưng người bán và người mua chọn thuyền hoặc xuồng làm phương tiện trao đổi, mua bán hàng hóa. Trên thế giới, cũng có nhiều đất nước có loại hình chợ nổi như Thái Lan, Campuchia. Tại Việt Nam, cụ thể là những khu vực miền Tây, khi trời vừa rạng sáng đã có hàng ngàn chiếc thuyền, xuồng tấp nập chạy ngược chạy xuôi, trao đổi hàng hóa.

Về miền Tây tham quan những khu chợ nổi. (Ảnh: Tiền Giang)

Có điều gì thú vị tại chợ nổi miền Tây?

– Nhịp sống của người miền Tây: Chợ nổi miền Tây phản ánh chính xác nhất nhịp sống đời thường của người dân quanh vùng. Đây là nơi những người dân địa phương trao đổi sản phẩm, nông sản, thực phẩm, quần áo, giày dép… cùng nhau chia sẻ những hương vị cuộc sống.

– Cách tiếp thị độc đáo: Tại đây, những sản vật bày bán được treo các sản phẩm cần bán lên một cây sào để tránh tình trạng “khuất tầm nhìn”. Đây cũng là một cách tiếp thị vô cùng độc đáo của những người bán hàng. Ngay từ xa, khách hàng đã có thể phân biệt được xuồng bán thực phẩm, xuồng nào bán quần áo, đâu là xuồng bán rau củ.

– Là những mái nhà thân thương: Không chỉ là địa điểm trao đổi hàng hóa, có những ngôi nhà sinh sống ngay tại chợ nổi. Đây là nơi sinh sống của người dân, là nơi gìn giữ những phong tục tập quán của người miền Tây, là nơi trở về của những người con xa nhà hay chính là những địa điểm tìm đến của những du khách phương xa.

Bình yên chèo thuyền khám phá từng ngôi chợ nổi. (Ảnh: Nguyen Tuan Anh)

Những khu chợ nổi độc đáo tại miền Tây

  • Chợ nổi Trà Ôn – Vĩnh Long

Là ngôi chợ có truyền thống nhất miền sông nước, nằm trên khúc cuối sông Hậu. Chợ nổi Trà Ôn không tổ chức họp thường niên như những khu chợ khác, chợ họp theo con nước của mùa. Thời điểm khu chợ nổi đông nhất là khi nước dâng cao, vắng người khi thủy triều xuống. Đặc biệt hơn cả, khu chợ nổi này là nơi giao thương của các nhà buôn lớn, chỉ bán sỉ hàng hóa với quy mô lớn.

@kazumi_saigon
@mymirie_traveldiary
  • Chợ nổi Cái Bè – Tiền Giang

Nằm giữa ba tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre, đây là điểm đến thích hợp cho du khách trong hành trình khám phá miền Tây. Chợ nổi Cái Bè là nơi tập trung của tất cả các thương buôn vùng Đông Nam Bộ. Chính vì điều đặc biệt này mà đây trở thành địa điểm lưu giữ đầy đủ nhất những nét văn hóa chợ nổi miền Tây.

Đến chợ nổi Cái Bè, du khách sẽ được sống trong khung cảnh tấp nập từ sáng sớm đến tối đêm, trực tiếp được tiếp cận những nét đẹp văn hóa miền sông nước.

Ảnh: diadiemdulich.com
Ảnh: diadiemdulich.com
Ảnh: Le Anh Tuan
  • Chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ

Nằm ẩn mình bên thành phố trẻ Cần Thơ, chợ nổi Cái Răng được biết đến như một khu chợ du lịch dành cho khách du lịch muốn trải nghiệm những nét văn hóa miền Tây sông nước. Nơi đây, tái hiện nhiều nét phong tục, tập quán của người miền Tây, đặc biệt nhất là nét hiền hòa, nhẹ nhàng của người Cần Thơ.

Ảnh: Go Vietnam
  • Chợ nổi Ngã Năm – Sóc Trăng

Tọa lạc tại một tỉnh thành nổi tiếng về giao thương kinh tế, mang nét văn hóa đặc trưng của người Khơmer, chợ nổi ngã Năm luôn tấp nập, là nơi neo đậu trao đổi mua bán của các lái thương đến từ các vùng miền khác nhau.

Khu chợ nổi Ngã Năm mang nét hoang sơ, giữ nguyên được những nét đẹp từ thuở mới sơ khai. Có lẽ vì thế, mà khách du lịch rất yêu thích và thường xuyên ghé thăm quan, khám phá. Không chỉ muốn tìm hiểu về nét đẹp khu chợ, người ta còn tò mò về cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân Khơmer quanh vùng.

Ảnh: diadiemdulich.com
Ảnh: diadiemdulich.com
Ảnh: Hồ Lan
  • Chợ nổi Long Xuyên – An Giang

Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 2km, chợ nổi Long Xuyên là nơi dành cho du khách yêu thích sự yên bình. Đến thăm khu chợ này, là một nguồn cảm hứng thích thú bởi những nét hiện đại được pha trộn cùng nét đặc trưng sẵn có. Khu chợ họp cả ngày, du khách có thể dành cả ngày để khám phá nơi đây, từ các ghe xuồng hàng hóa, đến cuộc sống sinh hoạt mỗi ngày. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể trải nghiệm ngồi xuồng vào buổi tối, nghe những câu hò vang vọng từ một chiếc xuồng khác, lòng thấy thật bình an.

Một ghe bán đồ ăn trên chợ nổi Long Xuyên. (Ảnh: Văn Thái)
Thưởng thức ẩm thực trên từng ghe xuồng tại chợ nổi cũng là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ. (Ảnh: Văn Thái)
Ai có về miền Tây thì đừng quên ghé qua các khu chợ nổi, để thấy lòng xuyến xao bởi bức tranh miền quê sông nước tuyệt đẹp! (Ảnh: Hà Ánh Tuyết)