Chợ tình Sapa, nét văn hóa độc đáo của đồng bào Dao

Không phải là nơi mua bán hàng hóa như người ta vẫn tụ họp hàng ngày, chợ tình Sapa chính là nơi để những người con trai, con gái cùng nhau hò hẹn trao tình cảm cho nhau. Chợ tình vốn có nguồn gốc bắt nguồn từ người Dao và chỉ họp một lần vào tối thứ 7 hàng tuần và được tổ chức ở sân rộng của nhà thờ đá Sapa.

1596

Chợ tình Sapa từ lâu đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc của du lịch Sapa, chốn hẹn hò trao duyên của những nam thanh nữ tú vùng cao mỗi tối thứ bảy hàng tuần. Cùng tìm hiểu nhé.

Tây Bắc là một trong những điểm đến vô cùng hấp dẫn với thiên nhiên vô cùng ấn tượng và phong phú. Một trong những điểm dừng chân tại Tây Bắc không thể bỏ qua đó chính là phố núi Sapa của Lào Cai. Vốn là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số nên văn hóa nơi đây cũng vô cùng đặc sắc không kém bất kỳ đâu. Trong đó, chợ tình Sapa chính là một nét độc đáo tạo nên chất riêng cho phố núi xinh đẹp này và là điểm du lịch Sapa không thể bỏ lỡ cho bất kỳ ai khi tới đây.

du lịch sapa

Thời gian tổ chức chợ tình Sapa

Luôn nằm trong top những điểm đến ở Sapa hot nhất hàng năm, chợ tình Sapa là một điểm du lịch hấp dẫn đối với cả du khách trong và ngoài nước. Phiện chợ tình được tổ chức ngay trong trung tâm của thị trấn Sapa, cách thị xã Lào Cai 36km về phía Bắc. Một điểm đặc biệt là khí hậu Sapa quanh năm mát mẻ và có tuyết rơi vào mùa đông, điều này như càng làm tăng thêm vẻ lãng mạn cho phiên chợ.

 

Không phải là nơi mua bán hàng hóa như người ta vẫn tụ họp hàng ngày, chợ tình Sapa chính là nơi để những người con trai, con gái cùng nhau hò hẹn trao tình cảm cho nhau. Chợ tình vốn có nguồn gốc bắt nguồn từ người Dao và chỉ họp một lần vào tối thứ 7 hàng tuần và được tổ chức ở sân rộng của nhà thờ đá Sapa. Khách du lịch vẫn thường lựa chọn chợ tình như một điểm đến thú vị ở Sapa vào buổi tối. Chợ thường họp vào chiều muộn, lúc này dưới phố và ở sân nhà thờ đã bắt đầu nhộn nhịp với hình ảnh những người phụ nữ đầu quấn khăn đỏ tươi và mặc trang phục thêu hoa văn lộng lẫy và đeo vòng bạc, khuy bạc trên người trông rất lạ mắt.

Nét độc đáo của chợ tình Sapa

Đúng như tên gọi của nó, chợ tình được tổ chức giành cho các nam thanh nữ tú trong trấn đến gặp gỡ và giao lưu tình cảm với nhau. Họ tham gia các hoạt động nhộn nhịp và đặc sắc đó là: kéo co, thổi khèn lá, hát giao duyên…. Không lấy làm lạ khi sau mỗi phiên chợ tình Sapa lại có rất nhiều đôi kết nên duyên vợi chồng vì đã trở nên thân thiết hơn và yêu nhau hơn.

Nếu chỉ đơn giản là ngồi tâm tình, trò chuyện thì đâu có gì là lãng mạn nữa. Hơn hết, nếu có dịp tham gia vào một phiên chợ tình ở Sapa chắc hẳn bạn sẽ cảm nhận được không khí vô cùng sôi động của phiên chợ với những tiếng reo hò của bước chân, của những chùm lục lạc đồng xinh xắn đính trên những chiếc khăn choàng đầu của các cô gái. Nếu không bỏ lỡ một địa điểm tuyệt vời này thì hãy note ngay chợ tình vào sổ tay những điểm du lịch hấp dẫn ở Sapa của bạn nhé!

Những chàng trai người Dao mặc áo Chàm, đeo khăn cùng màu và vai khoác chiếc kèn để thổi tìm bạn gái. Nếu cô gái ưng thì đến gần, con trai thổi tiếp, và khi cô gái thật ưng cái bụng thì chàng trai sẽ dắt đi tâm sự. Không chỉ là nơi giành cho đôi lứa yêu đương mà chợ tình Sapa còn là nơi để cho mọi người tham gia ăn uống, múa hát say sưa và tìm đến nhau tâm sự.

Chợ tình Sapa là biểu tượng văn hóa truyền thống của đồng bào Mông, Dao ở Lào Cai và Tây Bắc nước ta từ xa xưa. Có người ví chợ tình Sapa như một nét lãng mạng chẳng thể thiếu ở Sapa mà bất cứ ai cũng phải mê mẩn nếu đã lỡ một lần đặt chân tới đây. Vì vậy chợ tình chắc chắn là một trong những điểm du lịch Sapa nổi tiếng mà ai cũng biết khi đặt chân tới đây. Còn bạn, liệu có muốn được hòa mình vào những tiếng hát, tiếng kèn của phiên chợ tình Tây Bắc với cảm giác xốn xang, bồi hồi? Vậy còn chờ gì mà không lên lịch và vi vu đến điểm du lịch Sapa này thôi!