Khám phá vẻ đẹp bí ẩn của dinh Vua Mèo Hoàng A Tưởng

765

Dinh vua mèo Hoàng A Tưởng là một điểm đến bạn không nên bỏ qua trong chuyến du lịch Sapa, khu dinh thự mang vẻ đẹp bí ẩn với khuôn viên rộng lớn và có tới 36 phòng.

Ngắm Sapa mù sương đúng nghĩa

Du lịch Sapa được mệnh danh là thành phố mờ sương nhất là vào mùa đông Sapa sẽ chìm trong sương lạnh. Khung cảnh đậm chất thơ bởi những mái nhà, những con đường, những đồi núi được phủ bởi một màu bàng bạc, lãng đãng của sương vô cùng thơ mộng và đẹp mắt.

Lịch sử xây dựng dinh thự vua Mèo Hoàng A Tưởng

Dinh vua Mèo được xây dựng từ năm 1914 và hoàn thành năm 1921, người có công xây dựng là ông Hoàng Yến Chao dân tộc Tày, phụ thân của Hoàng A Tưởng. Toàn bộ khu dinh thự rộng tới 1000m2 với tường thành bao quanh rất kiên cố.

Vị trí tọa lạc của dinh vua Mèo

Dinh vua Mèo được một thầy phong thủy người Trung Quốc chọn địa thế. Dinh nằm trên một quả đồi ở trung tâm thị trấn Bắc Hà, phía sau, hai bên có núi, phía trước là một dòng suối uốn lượn và một quả núi hình mẹ bồng con. Nếu ai đã đến đây một lần đều phải trầm trồ trước phong cảnh sơn thủy hữu tình ở nơi đây.

Dinh vua mèo Hoàng A Tưởng được xây dựng theo lối kiến trúc Á – Âu với bố cục hình chữ nhất liên hoàn khép kín. Chủ nhân của dinh là hai cha con Hoàng Yến Chao và Hoàng A Tưởng người Tày nhưng cai trị vùng có tới 70% dân tộc Mông nên vẫn được dân gọi là “vua”

Kiến trúc bên trong dinh vô cùng độc đáo, sâu vào trong là nhà chính, Hai bên trái, phải là nhà phụ, trước bức bình phong, giữa là sân trời. Các cửa nhà hình vòm, hành lang có lan can, gian giữa cả hai tầng dùng làm nơi hội họp. Mặt chính trang trí bằng nhiều họa tiết công phu. Hai bên phải và trái có hình đắp nổi hai câu đối với nội dung chúc gia đình dòng họ hiển vinh.

Dinh thự Hoàng A Tưởng đã tồn tại được hơn trăm năm, màu thời gian đã phủ kín những lối đi, hiện nay dinh thự đã được tô màu mới nhưng không gian ma mị vẫn bao trùm và những nét kiến trúc cổ vẫn còn tồn tại.

Tuy vậy nếu đã đặt chân đến Bắc hà, bước vào dinh thự rồi đứng bên cột cờ ở lan can tầng 2, bạn sẽ có cảm giác như bước vào một thế giới xa xưa của vùng Đông Bắc, với đất trời mênh mông, với dòng xe cộ chầm chậm và tiếng gió vi vút.

Dinh thự vua Mèo từng quyền lực bậc nhất đỉnh cao nguyên trắng này mang trong mình nhiều câu chuyện và những vị khách phương xa sẽ được nghe với nhiều phiên bản khác nhau. 100 năm lịch sử chứng kiến, dinh thự Hoàng A Tưởng là hình ảnh rõ nét nhất cho một thời quyền lực xa xưa. Đây chắc chắn là điểm đến hấp dẫn bạn không nên bỏ qua trong chuyến du lịch Sapa.