Đi Hội An uống nước giếng “tiên” tại Cù Lao Chàm

Gần đây, nhiều bạn trẻ độc thân thường rủ nhau đi Hội An ra Cù Lao Chàm uống nước từ giếng cổ linh thiêng với mong muốn cầu tình duyên.

910

Có lẽ là trùng hợp mà nhiều người đi Hội An thăm Cù Lao Chàm và thử uống nước từ chiếc giếng cổ này đã xóa được”kiếp FA”. Từ đó, nhiều lời đồn thổi được lan truyền khiến khách du lịch Hội An thích thú và mong muốn trải nghiệm. Nhiều người còn cho rằng nước giếng còn “màu nhiệm” giúp cho có con như y muốn của các cặp vợ chồng.

đi hội an
Sưu tầm

Giếng cổ được xây dựng cách đây khoảng 200 năm, nằm trong khu dân cư Xóm Cấm, nên còn có tên gọi là Giếng Xóm Cấm. Với bốn bề là biển, nhưng đây là nguồn nước ngọt duy nhất trên đảo không bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Điều kỳ lạ là nhiều người dân trên đảo đã thử đào giếng ở những vị trí khác nhau nhưng đều không thể nào tìm được mạch nước ngọt.

Từ lâu người Chăm Pa đã nổi tiếng bởi kỹ thuật xếp gạch mà rất nhiều các chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam để tìm tòi nghiên cứu. Các viên gạch được xếp chồng lên nhau nhưng không để lộ chất kết dính. Và giếng cổ này cũng được xây dựng theo kỹ thuật đó. Trải qua thời gian, người Việt sinh sống lâu năm và xây thêm gạch, xi măng cho chắc chắn hơn ở phía miệng giếng nên không thể giữ được vẻ ban sơ của giếng.

Người Chăm Pa xưa theo tín ngưỡng phồn thực, có tục thờ linga và yoni tượng trưng cho sinh thực khí dương và sinh thực khí âm. Và điều này cũng được họ vận dụng khi xây dựng chiếc giếng này. Thành giếng được xây hình tròn tượng trưng cho linga, nền giếng hình vuông tượng trưng cho yoni. Họ quan niệm rằng nơi nào có âm dương tích tụ hài hòa thì nơi đó có nước. Đáng ngạc nhiên là độ sâu của giếng chỉ tầm 5 mét, nhưng trải qua bao nhiêu mùa khô cũng không bao giờ bị cạn.

Sưu tầm
Sưu tầm
Sưu tầm

Xoay quanh giếng cổ cũng có nhiều lời đồn đại thú vị, theo lời người dân sinh sống trên đảo thì khách đi Hội An uống nước giếng này có thể sinh con theo ý muốn của mình, hoặc những người chưa có người yêu, đối với con trai uống 7 ngụm, con gái 9 ngụm thì sẽ có người yêu. Tuy chỉ là lời đồn thổi tuy nhiên mỗi du khách ghé ngang đây cũng đều muốn thử vài ngụm nước mát lạnh, đùa vui với câu chuyện thú vị này.