Du lịch Quy Nhơn ăn bánh xèo vỏ – món ngon ít người biết

Khi nghe đến đặc sản của du lịch Quy Nhơn, đa số mọi người đều nghĩ ngay đến bánh xèo tôm nhảy. Ngoài món đó ra thì dường như hiếm người biết đến món bánh xèo vỏ ăn lạ miệng và ngon không kém.

1440

Bánh xèo vỏ là món ăn ít được “chỉ mặt gọi tên” khi nhắc đến đặc sản của du lịch Quy Nhơn. Không phải ai đi Quy Nhơn cũng biết món này nếu không có bạn bè là người địa phương chỉ dẫn.

du lịch quy nhơn
pihien_1904

Bánh xèo vỏ có nguồn gốc ra đời hết sức giản dị như cái tên của nó. Đó là những ngày mưa dai dẳng và người nông dân không thể ra đồng, cũng không thể đi chợ vì trời mưa lạnh giá. Trong nhà chỉ còn mỗi gạo, vậy là họ lấy gạo đem xay thành bột, cứ thế mà thêm ít dầu, đổ vào làm thành từng cái bánh, ăn không với nước mắm cho qua bữa. Món bánh xèo vỏ Bình Định ra đời từ đó.

Để có được món bánh xèo vỏ, gạo phải được vo gạch, ngâm qua đêm cho mềm, xay thành bột, nấu nước sôi pha vào bột cho vừa, nếu pha loãng thì khi đúc ra bánh sẽ bị nhão, mất ngon. Còn nếu pha đặc thì bánh sẽ cứng, ăn như ăn bột. Thêm ít hành lá xắt nhỏ cho vào bột để bánh xèo khi ăn có thêm hương vị.

Đặt khuôn lên lò than hừng, thoa đều một lớp dầu, đợi khuôn dầu nóng lên thì đổ bột vào tráng cho bột chảy đều khắp khuôn. Có lẽ trong quá trình đúc bánh, khi bột được cho vào chiếc chảo tráng ít dầu đang nóng trên bếp lửa, thì có tiếng “xèo xèo” vang lên, nên bánh được gọi là “bánh xèo”. Khi bánh chín, mùi thơm của bột gạo lẫn mùi hành lá thơm lừng nức mũi đến nao lòng.

Nhiều người không quen thì có thể ăn cùng mắm trong hay xì dầu, nhưng thưởng thức món bánh xèo vỏ Quy Nhơn đúng điệu phải ăn cùng chén mắm đục (hay còn gọi là mắm nêm). Trộn nước mắm với vài tép tỏi, ít trái ớt kim cùng với đường đã được giã nhuyễn, cho thêm chút chanh, đánh đều lên thành chén mắm với đủ vị cay cay, mằn mặn lẫn ngọt ngọt hấp dẫn. Nước mắm ấy, mà chấm với bánh xèo vỏ, ai một lần từng thử qua, thì sẽ nhớ mãi.

Bánh xèo vỏ Quy Nhơn phải được thưởng thức lúc vừa ra lò thì người ăn mới cảm nhận được hết cái hương vị thơm ngon, ấm lòng trong những ngày mưa lạnh giá. Chỉ dân dã mộc mạc vậy thôi nhưng cứ khiến khách du lịch Quy Nhơn ăn thòm thèm và cứ muốn ăn mãi.