Đi Huế “lặn lội” tìm cho ra quán chè siêu nổi tiếng

Nếu muốn được ăn ngon khi đi Huế, bạn chắc chắn sẽ phải chịu khó bỏ một tí công sức để "mò" cho ra con hẻm nhỏ với quán chè "thần thánh" được rất nhiều người yêu thích.

206

Nếu đi Huế mà có bạn bè là dân địa phương thì tha hồ được dắt đi ăn các quán “chuẩn” ngon. Còn lỡ không quen ai thì trước khi du lịch Huế, bạn chịu khó tìm kiếm và ghi lại địa chỉ những quán được đánh giá cao. Dưới đây là quán chè hẻm “làm mưa làm gió” giới trẻ Huế biết bao năm nay, bạn đừng bỏ lỡ nhé.

đi huế

Gọi là “Chè hẻm” vì quán nằm sâu trong con hẻm đường Hùng Vương. Những chiếc bàn gỗ nhỏ đặc trưng được kê cạnh vài chiếc ghế như những chiếc đòn cao. Phía cửa ra vào được đặt sẵn nhiều bộ ấm chén uống trà kiểu xưa, vừa nhâm nhi, vừa trò chuyện. Bên trong bếp là những dãy ly dài được xếp ngay ngắn trên tủ kính. Mọi người đến đây được chọn thỏa thích các loại chè khác nhau, chè khách gọi được múc lưng lửng để cho đá bào theo kiểu truyền thống. Cứ mỗi lúc thấy trống, nhân viên lại đem xếp ngay ly mới lên tủ, nhìn tủ chè lúc nào cũng đầy ấp, trông rất thích mắt.

Món chè lạ không thể không nhắc đến khi nói về chè Huế đích thực là chè bột lọc bọc heo quay. Bột lọc có mặt trong hầu hết các món ngon Huế, nên món chè lọc bọc heo quay cũng giống như chè thịt quay hoặc chè hột vịt của người miền Tây, đều là những món ngọt được lấy cảm hứng từ món mặn. Nếu không phải là dân bản địa chắc hẳn mọi người sẽ thấy món chè này lạ lắm đây. Đừng vội nghi ngờ bởi đó là sự khéo léo trong ẩm thực để tạo nên món ngon và lạ như vậy. Phần nhân được làm bởi gáy heo, trong và một chút mỡ, đặc biệt không được khô quá, nêm nếm thêm chút gia vị. Xong đem quay cho chín rồi thái thành từng miếng nhỏ xíu. Tiếp đến là phần bột bên ngoài, bột lọc phải nhào nặn thật kĩ để bột không bị khô. Sau đó thả vào nồi nước đường nấu cho đến khi chín, khéo cho bột trong veo nhìn thấy một chút màu của phần nhân như vậy mới đạt đến độ yêu cầu. Cắn một viên đầu tiên, cảm giác còn chút lạ lạ, sang viên thứ 2, thứ 3 sẽ cảm nhận được hương vị mặn mà của thịt, vị ngọt thanh tao của nước chè. Ăn rồi sẽ thành nghiện, nhai mãi không ngán.

bonny1408
ng.trinhhh

Ngoài chè bột lọc bọc heo quay, quán còn rất nhiều món chè thơm ngon bổ dưỡng, hè nóng làm ly chè hạt sen hay chè trái cây giải khát thì hết sẩy. Chiều chiều làm ly chè đậu đỏ ngồi nhâm nhi cũng rất thú vị. Hay thưởng thức vị bùi bùi từ bắp ngô Cồn Hến trong ly chè bắp, vị thanh tao của chè trôi nước, lạ lẫm với một chút chè khoai sọ ngọt lịm. Chè ở đây đã lâu đời rồi, nhưng bây giờ vẫn thu hút rất nhiều người ghé đến, chắc bởi lẽ hương vị chè 10 năm như 1, vẫn thanh tao và đậm đà. Nhiều du khách đi Huế đều lựa chọn chè Hẻm để thưởng thức món chè Huế, bạn Ngọc Châu chia sẻ: “Mình rất hảo ngọt nên đi du lịch ở đâu cũng tìm quán chè ngon đến thưởng thức. Được bạn ở Huế chỉ điểm nên ghé đến chè Hẻm thử xem sao, quán đa dạng nhiều loại chè. Mình ăn chè bột lọc dừa với gọi bột lọc heo quay thử, mà quán đông quá nên hết sạch. Lần sau chắc chắn ra Huế mình sẽ thử lại món chè thơm ngon này.”

d.1912

Giữa cái tấp nập của chốn thị thành, cái ồn ã của phố Tây thì đôi khi ghé vào quán chè cũ lại cảm thấy như hồi lại kí ức xưa, yên bình nếm cái hương vị giản dị. Ăn bao nhiêu quán chè trên mọi miền cũng khó cảm nhận được vị chè ngọt, bùi thơm mát trên mảnh đất Cố Đô, cái ngọt thanh từ từ chiếm lấy khẩu vị của người dùng như cách con gái Huế mộng mơ khiến người ngơ ngẩn.