Về Hạ Long nhất định phải thử ngay “sam” đủ món

Nếu có kế hoạch du lịch Hạ Long, hãy thả mình vào khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với những bãi cát trắng, nắng vàng, biển xanh, vi vu lướt sóng thăm hàng nhiều đảo lớn nhỏ và chắc chắn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ăn độc đáo từ loài sam biển này. 

442

Tại những nhà hàng ở du lịch Hạ Long bạn cầm trên tay cuốn thực đơn và phân vân chưa biết chọn món nào trước hàng trăm món khác nhau và đương nhiên đến vùng biển là phải thưởng thức hải sản. “Sam” nghe có vẻ lạ lẫm và gợi trí tò mò, hãy cùng đi Hạ Long và tìm hiểu về loài động vật biển này.

Một trong những điểm thu hút nhiều khách du lịch Hạ Long trẻ trong mùa hè năm nay là Quảng Ninh, nơi có nhiều cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, con người cởi mở, thân thiện và đặc biệt là thưởng thức các đặc sản biển vô cùng độc đáo. Với lợi thế bờ biển kéo dài, quần thể đảo lớn nhỏ tạo nên môi trường lý tưởng cho các loài hải sản sinh sôi phát triển, chính vì thế các món ngon nơi đây đã đưa du khách du lịch Hạ Long hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

du lịch Hạ Long

Sam biển du lịch Hạ Long nguyên là loài giáp xác sống ven biển, nơi bờ bãi có thủy triều lên cao. Vỏ con sam cứng như mai rùa, đuôi dài có gờ mặt lưng hình tam giác. Sam lúc nào cũng đi theo cặp, con đực nằm trên lưng con cái và chỉ nhỏ bằng một nửa. Câu “dính như đôi sam” cũng từ đó mà ra.

Hơn chục năm trước, những bãi triều ở Trà Cổ, Quảng Yên, chỉ những người đi biển mới bắt sam về ăn, bán chẳng ai mua. Hay ở chỗ, bắt sam cũng chỉ bắt theo đôi, con đi lẻ, người ta bảo đấy là con so, ăn vào dễ bị ngộ độc. Thịt sam lúc ấy không nướng thì cũng chỉ xào lá lốt hay nấu canh đơn giản. Giờ đây, sam trở thành đặc sản du lịch Hạ Long không dễ tìm, bởi loài này chỉ đánh bắt, không nuôi được. Quán bán món sam cũng hiếm, những người biết cách chế biến sam đúng cách và ngon cũng chẳng có nhiều.

Ở du lịch Hạ Long con sam bắt về chỉ giữ được trong vài ba ngày, cắt tiết sam phải dùng dao nhọn để máu bắn thành tia mới không làm mất vị. Riêng phần gan, ruột sam được lọc bỏ một cách khéo léo, không để dính vào phần thịt, nếu chỉ sơ ý một chút là có thể gây dị ứng hoặc đau bụng sau khi ăn. Sam vốn mang tính hàn, vậy nên khi chế biến không thể thiếu các gia vị cay, chua, nóng như riềng, sả, ớt, dấm; các loại rau lá lốt, hành, răm, thì là…

Ở du lịch Hạ Long từ một con sam người ta có thể làm tới hơn chục món với những hương vị rất riêng. Có khi ăn như ăn tiệc, từ món khai vị là súp đến kết thúc là miến, cháo. Mỗi món một vị, chẳng món nào giống món nào vì người ta khám phá ra vị ngon của sam thì cũng biết khơi ra những mùi vị tiềm ẩn của nó. Thịt sam giòn và ngọt như thịt cua thường được cuộn làm chả, chân sam có thể xào chua ngọt như một món nhậu đậm đà.

Đặc biệt với những con sam cái bắt được khi chuẩn bị mùa sinh sản được cả bụng trứng thì người chế biến không thể không bỏ qua món trứng sam nướng. Đốt than miệng gáo dừa, đặt ngửa sam với bụng trứng, chờ cho tới khi trứng sam chín vàng, mùi thơm đặc biệt lan xa. Ăn kèm món này, nhà hàng sẽ chuẩn bị sẵn bưởi chua tách múi, củ cải thái nhỏ ngâm dấm, rau thơm, đậu phộng rang đập dập, nước mắm tỏi, ớt, hành phi trộn đều… món ăn đã sẵn sàng đem đến cho du khách du lịch Hạ Long một trải nghiệm cực kỳ thú vị.

Ngoài ra các đầu bếp có kinh nghiệm còn có thể chế biến các món: tiết canh sam, gỏi sam, sam xào măng ớt, trứng sam chiên giòn, trứng sam xào lá nốt, sam hấp, sam bao bột rán, sụn sam nướng, sam xào miến… mới nghe thôi đã thực sự bị cuốn hút rồi.