Ăn dim sum đúng chuẩn như người Hồng Kông

116

Du lịch Hồng Kông và lần đầu vào các nhà hàng dim sum, bạn sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp vì hầu hết phục vụ ở đó không nói tiếng Anh. Vì thế, hãy nhớ những hành động dưới đây.

Một trong những khó khăn cho du khách khi vào các nhà hàng dim sum ở Trung Quốc đại lục hay Hồng Kông là hầu hết phục vụ đều không nói tiếng Anh. Sau đây là một vài bí quyết từ CNN Travel và những hành động mà bạn có thể học theo để chứng tỏ bạn vẫn là những người sành điệu khi đi ăn dim sum, dù không biết tiếng Trung.

Làm sạch các dụng cụ

Một bữa ăn dim sum kiểu truyền thống sẽ thực sự được bắt đầu khi bạn làm cho mọi thật sạch sẽ. Thông thường thực khách sẽ ngồi vào bàn, vén tay áo và bắt đầu tráng qua những đồ dùng trên bàn. Đầu tiên, họ sẽ đổ một ít trà nóng (đây là loại đồ uống giúp giảm mỡ tốt nhất) vào một tô lớn đã để sẵn trên bàn, nhúng cốc uống nước vào và xoay tròn để tráng qua. Sau đó, họ sẽ múc một ít nước trà và làm sạch đũa. Đổ bát nước trà đã sử dụng đi.

Gọi đồ ăn

du lịch Hồng Kông
Cách phục vụ dim sum kiểu truyền thống ở Trung Quốc.

Có ba kiểu nhà hàng dim sum phổ biến ở Hồng Kông. Ở những nhà hàng dim sum truyền thống, dim sum được đặt trên các xe đẩy và nhân viên phục vụ sẽ đi tới từng bàn. Người ăn chỉ việc nhìn và chọn loại đồ ăn mình yêu thích.

Tuy nhiên ngày nay, hầu hết các quán trà cũng có bán một số loại dim sum và cách thức order khác nhau. Bạn sẽ nhìn menu bằng giấy và viết số lượng những thố (đĩa) dim sum bạn muốn. Khoanh tròn các yêu cầu của bạn để đảm bảo người phục vụ không bỏ qua khi nhìn vào một list dài các lựa chọn. Người nhận order sau đó sẽ giơ cao những tờ giấy order để bạn thấy bạn sắp được phục vụ.

Ở nhiều nhà hàng cao cấp, người phục vụ nhận đơn đặt hàng ngoài thực đơn thông thường.

Chia sẻ đồ ăn

Bạn nên làm gì khi chỉ có 3 chiếc bánh bao kim sa mà nhóm của bạn lại có đến 6 người? Ngoại trừ việc order thêm một suất nữa, cách người Hồng Kông thường làm là chia đôi mỗi phần ăn. Đây là cách tiết kiệm để dành bụng cho các món ăn khác, không để lãng phí đồ ăn. Họ sẽ chia đôi miếng bánh bằng tay hoặc đũa tùy thuộc loại đồ ăn. Nếu bạn là người phương Tây, ban đầu có thể còn hơi ngại, nhưng đó thực chất là việc rất bình thường.

du lịch Hồng Kông
Đồ uống không thể thiếu khi đi kèm dim sum là trà.

Ra dấu hiệu khi hết trà

Trà là đồ uống không thể thiếu khi ăn dim sum. Hành động mở nắp ấm trà và đặt nắp lên tay cầm, hoặc đơn giản là để trên bàn, đồng nghĩa với việc bạn gửi đi thông điệp cần thêm nước sôi.

Gõ ngón tay để bày tỏ sự biết ơn

Ở hầu hết các quán trà cao cấp, người phục vụ sẽ luôn ‘canh’ và rót đầy cốc trà của bạn, không để nước bị vơi. Trong nhiều trường hợp khác, người trẻ tuổi nhất trong bàn ăn sẽ được giao nhiệm vụ này. Thường thì người ngồi cùng bàn sẽ rót trà cho người khác trước khi rót cho mình. Và khi được phục vụ, người nhận sẽ ra dấu hiệu bằng cách gõ nhẹ hai ngón tay (ngón trỏ và ngón giữa) vào phía trước cốc trà để bày tỏ sự biết ơn.

‘Maai daan!’

Để ra dấu hiệu đến lúc thanh toán và lấy hóa đơn, hãy giơ tay lên, với ngón trỏ hướng xuống dưới, sau đó xoay vòng như kiểu bạn đang vẽ một vòng tròn trong không khí. Hoặc bạn chỉ cần nói “maai daan” (tiếng Quảng Đông có nghĩa là “Tính tiền”). Và đừng ngại nói “Mm goi” (Cảm ơn) bất cứ khi nào bạn có thể.