Chùa Jogyesa- Biểu tượng của nền Phật giáo Hàn Quốc

442

Chùa Jogyesa là biểu tượng tiêu biểu cho nền Phật giáo Đại Hàn, trải qua hơn 100 năm tuổi đến nay ngôi chùa trở thành điểm tham quan tôn giáo nổi tiếng của du lịch Hàn Quốc – thủ đô Seoul.

Lịch sử hình thành chùa Jogyesa

Chùa Jogyesa hay còn gọi là chùa Tào Khê là một trong những biểu tượng tiêu biểu cho nền Phật giáo Hàn Quốc. Được xây dựng năm 1910 gần với chùa Gakhwang, tuy nhiên năm 1937 ngôi chùa được di chuyển đến Gyeonji-dong và trở thành tông phái Phật giáo lớn nhất xứ sở Kimchi, nơi đây tập trung gần 12 ngàn Tăng Ni.

du lịch Hàn Quốc
Chùa Jogyesa được biết là biểu tượng Phật giáo của Hàn Quốc

Ngày nay chùa Jogyese cũng chính là một tông phái biệt lập tên là Tông phái Jogye hay chính là Tông phái Tào Khê được thành lập năm 1941 nhằm thoát ly sự ảnh hưởng trong chiến tranh Nhật – Hàn, trở thành tông pháo Phật giáo đầu tiên của Hàn Quốc và là trung tâm quy hướng tăng sỹ lớn nhất Hàn Quốc cho đến nay.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp 100 tuổi của chùa Jogyesa

Ngôi chánh điện thờ Phật Thích Ca được xây dựng từ gỗ, và được chạm khắc các văn hoa vô cùng tinh xảo. Cũng nhờ điển tích lịch sử của Hoàng tử Kwang Lee mà chánh điện được công nhận là di sản thứ 127 của thủ đô Seoul. Là điểm đến Hàn Quốc nổi tiếng trong mỗi chuyến hành hương đất Phật của du khách trong và ngoài nước.

Văn hoa chạm khắc trong chùa Jogyesa vô cùng cầu kỳ và sắc xảo

Tháp chuông của ngôi chùa Jogyesa cũng được đặt ở phía nam của chánh điện, cứ đến 4h sáng và 6h chiều hàng ngày tiếng chuông sẽ được thỉnh lên đều đặn.

Sân giữ của chùa hay là khu đối diện chánh điện có một bảo tháp bảy tầng được xây dựng từ năm 1937 là món quà của Hòa thượng từ Sri Lanka đem sang dâng tặng.

Bảo tháp linh thiêng 7 tầng và cây cổ thụ 530 tuổi

Điều đặc biệt trong ngôi chùa, có một cây thông cổ thụ đã gần 530 tuổi đứng sừng sững, gắn liền và là chứng nhân lịch sử trải qua bao thăng trầm cùng chùa Jogye.

Ngoài ra trong chùa còn nhiều công trình độc đáo khác như cổng Một Cột (thực chất có tới 12 cột), bức tượng Phật gỗ được chạm trổ từ những năm 1920 dưới thời vua Chosun, đến nay được công nhận là Di sản thứ 126 của thủ đô Seoul.

Khung cảnh Chùa Jogyesa vào mùa Phật Đản

Nơi đây được nhiều người dân Hàn lui tới, là chốn cầu bình an và may mắn. Đặc biệt, đến dịp tết, du khách du lịch Hàn Quốc khắp nơi tụ họp về đây, để tĩnh tâm và xin lễ cho gia đình, cho nên khoảng thời gian này tại chùa Jogyesa khá đông đúc, hương khói nghi ngút khắp khuôn viên chùa.

Cách thức di chuyển đến chùa Jogyase

Hiện tại địa chỉ chính xác của chùa ở số 45 đường Gyeonji-dong thuộc quận Jongno-gu, thủ đô Seoul.

Phương thức di chuyển, du khách có thể đi bằng tàu điện ngầm từ trung tâm Seoul đến Ga Jonggak ở line 1, nhằm cửa ra số 2 và chỉ cần 5 phút đi bộ là có thể nhìn thấy ngôi chùa uy nghi cổ kính Jogyesa nằm phía tay trái đường. Hoặc đi lại bằng taxi còn nếu du khách sử dụng phương tiện cá nhân, gần ngôi chùa có khu gửi xe cách khoảng 350 met, dưới Jonggak railway Park.