Du lịch Hàn Quốc khám phá 8 nét đặc trưng trong nền văn hóa xứ kim chi

Cùng tìm hiểu 8 nét đặc trưng trong nền văn hóa ở Hàn Quốc mà bạn nên biết về đất nước xứ kim chi nhé!

254
Du lịch Hàn Quốc nên biết về nền văn hóa Hàn Quốc. Văn hóa Hàn Quốc đã tồn tại cách đây hơn 5.000 năm, bất chấp sự đồng hóa từ những nước láng giềng. Nền văn hóa ấy rất đặc biệt, và không thể lẫn lộn với nơi khác.

1. Kimchi là món không thể thiếu trong nền văn hóa Hàn Quốc

Kimchi là món ăn kèm không thể thiếu trong bữa ăn người Hàn, đó là món cải thảo muối với bột ớt đỏ và bột cá cơm. Kim chi có vị hơi hăng, cay và chua. Ngoài là món ăn kèm thì nó còn là nguyên liệu để nấu các món ăn đặc trưng của Hàn Quốc như canh kim chi, lẩu kim chi,…
Kimchi là biểu tượng của văn hóa Hàn Quốc. Nó xuất hiện ở mọi nơi, từ mâm cơm của kẻ nghèo đến những bàn tiệc thịnh soạn của vua chúa.
Năm 2013, văn hóa muối kim chi của Hàn Quốc đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
du lịch hàn quốc

2. Tháo giày trước khi vào nhà

Trước khi vào một ngôi nhà của người Hàn Quốc, điều đầu tiên mà bạn phải làm để thể hiện sự tôn trọng đối với chủ nhà đó là tháo giày, dép. Đó là một điều không thể thiếu trong nền văn hóa xứ kim chi.
Người Hàn Quốc có thói quen ăn, ngủ, ngồi, sinh hoạt…tất tần tật mọi thứ đều ở dưới sàn nhà. Vì vậy, họ luôn giữ sàn nhà sạch sẽ mọi lúc. Họ sẽ rất khó chịu khi có ai đó mang giày dép vào nhà, điều đó thể hiện bạn là người không lịch sự.

3. Thói quen uống rượu Soju

Hàn Quốc có văn hóa uống rượu, và loại rượu mang quốc hồn, quốc túy của họ là soju, một loại rượu làm từ vỏ cây, thường là cây sắn, có độ cồn thấp. Nét đặc trưng của văn hóa Hàn Quốc là họ thường sử dụng Soju với đồ ăn. Họ thường rủ nhau uống rượu theo nhóm, thường xuyên nâng ly và hô “geonbae”(chúc mừng) và uống một hơi hết ly.
Người Hàn Quốc có nghi thức uống rượu vô cùng đặc biệt: Đó là không bao giờ tự rót rượu cho mình, vì đó là một cử chỉ thiếu lịch sự. Nếu người rót rượu có vị trí, cấp bậc hay tuổi tác thấp hơn người kia, thì phải đặt một tay lên ngực hoặc lên khuỷu tay để thể hiện sự tôn kính. Còn nếu là người nhận rượu, thì phải dùng hai tay để đỡ ly. Khi được người khác rót cho mình, thì phải uống hết, không nên để thừa trong ly. Đó là văn hóa Hàn Quốc trong việc uống rượu.

4. Thói quen ăn cơm

Giống như người Việt mình, cơm là món chính trong các bữa ăn, đó là thói quen văn hóa Hàn Quốc. Điều này ăn sâu vào văn hóa của họ, đến nỗi một trong những lời chào phổ biến nhất của họ là “Bap meogeosseoyo?”, nghĩa là “Bạn đã ăn cơm chưa?”
Tuy nhiên, khác với mình, đó là người Hàn Quốc thường ăn cơm bằng thìa, và họ không bao giờ nâng bát cơm lên miệng để và cả. Ngoài ra, họ cũng không cắm đũa lên tô cơm như mình, vì việc đó giống như kiểu đang cúng cơm cho người chết vậy.

5. Các cuộc biểu tình dân chủ

Người Hàn Quốc đã trải qua những giai đoạn đấu tranh hết sức khó khăn để mang lại xã hội dân chủ như bây giờ, và là một trong những Quốc gia với nề dân chủ đứng đầu thế giới.
Tuy nhiên, những bất đồng quan điểm vẫn còn tồn tại giữa nhân dân và chính phủ. Bằng chứng là thi thoảng lại có những cuộc biểu tình phản đối nổ ra. Những người biểu tình sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, bạo lực có, ôn hòa có, và hành động điên rồ cũng có.

6. Trekking là trò tiêu khiển Quốc gia

Địa hình Hàn Quốc chủ yếu là miền núi nên không có gì ngạc nhiên khi trekking là trò tiêu khiển phổ biến của họ, và cũng là nét đặc trưng trong văn hóa Hàn Quốc. Ngay cả những thành phố đông đúc nhất, thì cũng có những ngọn núi để trekking, mà phía dưới là dòng xe nhộn nhịp.
Khi leo núi, người Hàn thường mỉm cười chào đón nhau và họ có thói quen chia sẻ thức ăn và đồ uống cho người khác. Mọi người thường dừng nghỉ chân ăn uống ở một nhà hàng trên núi với đồ rán và rượu gạo.

7. Thói quen ăn thịt chó

Vâng, thịt chó là một món ăn khoái khẩu của một số người Hàn Quốc. Mặc dù chính phủ cũng đã vận động đóng cửa các nhà hàng boshingtang (súp thịt chó), để cải thiện “hình ảnh” của đất nước.
Thịt chó chủ yếu được tiêu thụ trong mùa hè và thường được đàn ông ưa chuộng, vì họ cho rằng thịt chó bổ dưỡng và tăng cường thể lực. Và cũng rất khó thay đổi, vì ăn thịt chó đã là thói quen của văn hóa Hàn Quốc từ lâu.

8. Chủ nghĩa dân tộc

Hàn Quốc là một quốc gia vô cùng coi trọng niềm tự hào dân tộc, và niềm tự hào này trở thành chủ nghĩa dân tộc mạnh mẽ của họ.
Bằng chứng là ở các sự kiện thể thao, hàng ngàn người hâm mộ Hàn Quốc nhiệt tình cổ vũ đội tuyển quốc gia của họ với những tiếng reo hò, tiếng trống, tiếng nhạc, cờ hoa.
Chủ nghĩa dân tộc cũng đặc biệt sôi sục mỗi khi họ nói về tội ác mà Nhật Bản đã từng gây ra trong quá khứ. Nhật Bản xâm chiếm đất nước họ nhiều lần, biến Triều Tiên trở thành thuộc địa trong gần nửa đầu của thế kỷ 20, chiếm một phần mười số nguồn lực của đất nước và cưỡng ép hàng ngàn phụ nữ làm nô lệ tình dục.
Nếu có dịp đến thăm đất nước của những bộ phim lãng mạn, thì đừng quên những nét đặc trưng trong nền văn hóa Hàn Quốc, để từ đó “nhập gia tùy tục”, tránh những rắc rối và thể hiện sự tôn trọng đối với họ bạn nhé!