Làng Taegeukdo – những mảng màu sáng tối của Busan

240

Ngôi làng Taegeukdo ở Busan là điểm đến thú vị ở với du khách khi du lịch Hàn Quốc bởi những mảng màu sắc vui tươi hòa lẫn với nhau, đồng thời đây cũng là bức tranh nghệ thuật ẩn chứa những điều chưa kể ở đất nước phát triển này.

Lạc vào làng Taegeukdo như bị đi lạc vào mê cung bảy sắc cầu vồng, du khách bị choáng ngợp từ mảng màu này đến mảng màu khác, khung cảnh này đến khung cảnh khác, những bức tranh nghệ thuật này đến bức tranh nghệ thuật khác.

du lịch Hàn Quốc

Nhìn toàn cảnh ngôi làng rainbow từ trên cao, có lẽ nhiều người nhầm tưởng như đang ngắm nghía một bức tranh sơn mài, sắp xếp các khung màu khác nhau vừa khít như tấm lego, cũng vì lẽ đó mà Taegeukdo được người ta gọi là Làng Lego.

Theo địa thế của Busan, những ngôi nhà xây dựng ở sườn đồi dốc thoải, từng nóc nhà với những mảng màu tạo ra một bậc thang màu sắc vô tận. Có những ngôi nhà xanh thẫm đại dương, cũng có những nóc nhà màu đỏ chói hay vàng chanh sặc sỡ,… cũng có những ngôi nhà sử dụng chi tiết vẽ nhẹ nhàng như bông hoa nhỏ, dịu em như làn sóng, hay những thảm cỏ xanh điểm hoa nhỏ phía trên, thậm chí có những ngôi nhà được tô vẽ đốm bò sữa cực kỳ đặc sắc.

Những mảng màu khác nhau tạo nên một không gian đầy sức sống và vui nhộn cho khu làng Lego. Khắp các bức tường nhà hay những khu ven đường, biển chỉ dẫn đều là những mảng màu được vẽ trên thân những khúc gỗ, những chú cá uốn lượn, theo như người dân chia sẻ, những chú cá màu mè ấy là đánh dấu chỉ đường, phòng khi du khách lạc đường trong mê cung màu sắc này.

Tuy nhiên, nếu du khách có dịp lang thang trong khắp khu làng, lạc vào từng con ngõ nhỏ, tìm hiểu về cuộc sống của người dân nơi đây, của chủ nhân những ngôi nhà nghệ thuật ấy, sẽ hiểu về một mảng tối giữa đất nước Hàn Quốc giàu có, phát triển.

Được xây dựng cách đây 50 năm, ngôi làng vốn là nơi trú ngụ của gần 4 nghìn hộ dân, tuy nhiên cho đến nay có khoảng 300 ngôi nhà đã bị bỏ trống, vì người dân ra đi để thoát khỏi cảnh nghèo khó tại ngôi làng này. Có lẽ ít ai biết khu Lego sắc màu nhộn nhịp nằm ở phường Gamcheon 2 thuộc quận Saha của Busan lại là một ngôi làng của những người dân nghèo tập trung.

Cũng chính vì thế mà hiện nay ở ngôi làng chỉ còn những người già sinh sống là chủ yếu, họ hay tĩnh lặng ngồi trước hiên nhà ngắm nhìn thời gian chảy trôi và lãng đãng nghe tiếng sóng biển đang vỗ ngoài khơi. Và vì vậy người dân nơi đây không hề thích du khách ồn ào đến đây, bởi lẽ họ cảm thấy cuộc sống nghèo khó mà yên bình của họ bị đảo lộn, bị nhòm ngó.

Những bức hình về ngôi làng, những thảm màu sắc kia chỉ là bề nổi bên trên, che giấu mảng âm u phía dưới mà họ không muốn ai chạm vào, đó như là nỗi buồn muôn thuở mà không chỉ họ, còn chính quyền Busan và Hàn Quốc đều muốn vực dậy.

Ngày nay, nhà nước Hàn Quốc cũng đang có những chính sách nhằm thúc đẩy nơi đây thành điểm đến du lịch Hàn Quốc hấp dẫn, từ đó cải thiện công việc và cuộc sống cho người dân, để dù bề nổi hay bề chìm thì Taegeukdo vẫn mang sức sống, nhộn nhịp như thế.

Đến ngôi làng Sắc màu vào buổi sáng bình minh, khi mặt trời bắt đầu lên đỉnh, nắng chạy lan từ nóc nhà này đến nóc nhà khác, cho đến khi phủ trọn cả khu làng, cảm nhận những mảng màu bừng sức sáng khi vào ban ngày, và lại nhuốm màu hơi u ám vào buổi đêm, im lìm trong gió chỉ có tiếng biển thở dài.

Chuyến du lịch Hàn Quốc của du khách sẽ trở nên đặc biệt hơn khi ghé đến ngôi làng màu sắc này. Nhớ ghi lại một bức ảnh ở đây, để ngắm nhìn Busan trong một tâm thế rất khác, rất thơ mà cũng rất mộc.