Đi Quy Nhơn trải nghiệm món ngon tiến vua

Xứ Nẫu nhìn có vẻ khô cằn nhưng lại không thiếu món ngon vật lạ để tiến vua. Trong số đó, có món mắm nhum lạ miệng. Nếu có dịp đi Quy Nhơn, bạn hãy thử nhé.

215

Nhiều người đi Quy Nhơn được ăn thử món mắm nhum một lần đều nhớ mãi không quên. Cũng không khó để lý giải sức hút này vì đây là món ăn tiến vua. Bạn có thể mua mắm nhum về làm quà cho bạn bè sau chuyến du lịch Quy Nhơn.

đi quy nhơn
Sưu tầm

Nhum là một động vật thuộc loại nhuyễn thể, có họ hàng với trai, sò, thường sống ở những gành đá ven bờ biển nước ấm, lẫn trong rong rêu. Khi còn nhỏ, con nhum tựa trái chôm chôm, mầu đen thẫm. Khi lớn có hình tròn dẹt, có thể nhận ra chúng trong đám rong rêu vì thân nhum có nhiều gai, giương ra khỏi lớp vỏ để tự vệ.

Có nhiều loại nhum, nhưng chỉ có nhum ta loại nhỏ thịt mới chắc, màu đỏ thẫm ngả sang đen mới có thể dùng làm mắm. Có thể tìm thấy nhum ta ở ven biển Sa Huỳnh tỉnh Quảng Ngãi và một ít ở Hoài Nhơn, Bình Định.

Sưu tầm

Muốn bắt nhum phải lặn theo các gành đá, dùng chiếc móc sắt giật khẽ kéo chúng về phía mình, rồi nhặt bỏ vào bao. Cái khó là không được khua động mạnh, nếu không nhum sẽ bắn gai vào tay người rồi bám chặt vào vách đá.

Sau khi dùng móc sắt để bắt nhum người ta sẽ dùng cắt sơ những chiếc gai nhọn tua tủa xung quanh con nhum rồi khoét một lỗ ngay miệng nhum. Nhum mập, thịt nhum nhìn đầy đặn như những múi sầu riêng. Nhum gầy, thịt chỉ như gạch cau bám dọc theo vỏ thành từng sọc dài, nhưng vẫn béo ngậy.

Sưu tầm

Thịt nhum được khều ra cho vào chum sành, rắc muối hạt lên trên rồi đem vùi vào bếp tro hoặc phơi nắng từ 10 đến 15 ngày. Khi mắm chín, có màu đỏ đục, sền sệt, thơm nức mũi. So với các loại mắm khác mắm nhum không phổ biến bằng do người dân chỉ làm mắm nhum dùng trong gia đình hoặc làm quà cho người thân, bạn bè vì thế đi Quy Nhơn không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức loại măm tiến vua này.