Du hành quá khứ trong khu phố cổ Hutongs Bắc Kinh

225

Du lịch Trung Quốc hãy để bản thân bị lạc trong mê cung của những khu lều; đắm mình trong không gian lịch sử của con ngõ hồ đồng – nếp nhà truyền thống Trung Hoa cũ xung quanh Tử Cấm Thành.

Hutongs được biết đến là các dãy nhà kiểu truyền thống giữa lòng Bắc Kinh – Hutongs Bắc Kinh chính là khu phố cổ bao quanh Tử Cấm Thành.

Đôi nét về Hutongs – Những con đường cổ kính giữa Bắc Kinh

Hutong, có nghĩa là “giếng nước” theo tiếng Mông Cổ hay còn được gọi là Hồ đồng, đề cập tới một mê cung những ngõ ngách, con đường, con ngõ hẹp từ 6-7m được hình thành bởi những căn nhà truyền thống của Trung Quốc (Siheyuan). Tại tâm chấn của Bắc Kinh là Cung điện Hoàng gia (Tử Cấm Thành); Hutongs phát triển dọc theo phía bắc, phía đông, phía nam và phía tây của tường thành.

Du lịch Trung Quốc
Những con ngõ nhỏ đậm chất Hutongs giữa lòng Bắc Kinh

Lịch sử của hutongs nối liền theo lịch sử Bắc Kinh, có niên đại từ triều đại nhà Nguyên (1271 – 1368). Đi bộ giữa lòng khu vực này du khách như đang được du lịch trở lại quá khứ, thể hiện cuộc sống của một gia đình Trung Quốc điển hình hiếm khi vượt ra ngoài bức tường sân nhà họ.

Do bố trí và cấu trúc được xác định rõ ràng của từng căn nhà riêng biệt, các hutong đã trở thành một biểu tượng tự hào, cũng là điểm tham quan Trung Quốc cực kỳ nổi tiếng. Giữa những năm 1950, số lượng các hutong đạt đỉnh điểm là 6,104. Hiện nay, con số này đã giảm xuống còn khoảng 2.000, để nhường chỗ cho các dự án quy hoạch đô thị và các tòa nhà cao tầng hiện đại.

Hutongs – Biểu thị cho khu nhà truyền thống xung quanh tử Cấm Thành

Một chuyến viếng thăm Tử Cấm Thành có lẽ không đầy đủ nếu không có chuyến đi tham quan hutong khi du khách đi du lịch Bắc Kinh, bởi đây là một viễn cảnh song song về cuộc sống đã diễn ra ngay bên ngoài Cung điện Hoàng gia vào thời hoàng kim của nó.

Xuống những làn đường hẹp quanh co, trẻ em sẽ tìm thấy nơi ẩn náu để chơi các trò chơi nhảy cò cò, các khu vực chơi cầu mây, hay dây cao su chơi đu, trong khi những người bán hàng rong có thể đi từ hutong này sang hutong khác, bán từ trái cây, rau quả và đồ ăn nhẹ đến dao, dụng cụ sinh hoạt và thậm chí là dịch vụ cắt tóc. Mỗi hutong kể những câu chuyện về vị trí, nguồn gốc, lịch sử, hoặc nghề nghiệp của khu nhà ở, được phản ánh qua tên gọi riêng của nó.

Khung cảnh yên bình của Hutongs Bắc Kinh

Sau khi Kublai Khan, người sáng lập triều đại nhà Nguyên, lập ra một thủ đô mới ở Bắc Kinh, ông đã nghĩ ra các hutongs như là một hình thức quy hoạch đô thị xung quanh Cung điện Hoàng gia (cuối cùng bị đốt cháy và thay thế bởi Tử Cấm Thành). Hầu hết các hutong được xây dựng trong các triều đại Nguyên, Ming (1368-1644) và Qing (1644-1912), theo một cấu trúc giống như lưới ngang qua Bắc Kinh từ phía bắc, phía nam, phía đông và phía tây của Cung điện Hoàng gia.

Được xây dựng tuân thủ các quy tắc phong thủy (phong thuỷ Trung Quốc), gần như tất cả các hutong chạy về phía đông-tây với lối vào chính hướng về phía nam để đón ánh nắng vào mùa đông và gió mát vào mùa hè.

Điểm nổi bật và tính năng Hutong

Ngọn tháp Gạch: Một trung tâm giải trí trong triều đại Nguyên và Ming, và một trung tâm chính trị trong thời nhà Thanh. Nằm ở gần đường Nam Xisi (phía Tây Hồ Bắc Hải), Zhuanta Hutong từng có 10 nhà hát opera, 20 nhà hát và nhà ở của hai nhà văn nổi tiếng Lỗ Tấn và Zhang Henshui cũng như cựu Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (1959-1968), Liu Xioqi. Trung tâm Zhuuta Hutong là tháp cao 10 mét dành cho nhà sư Wan Song. Sau khi một số tái tạo, tháp vẫn giữ nguyên phong cách của nhà Nguyên.

Ngọn tháp gạch giữa khu phố cổ Hutongs

Shichahai: Tây Bắc của Tử Cấm Thành, phía đông của Hồ Thanh Hải, khu vực này là nơi lý tưởng của cuộc sống về đêm với các nhà hàng và quán bar sang trọng. Từ Phố Cổ, băng qua Cầu Jing Ding trên Hồ Houhai về phía tây, ghé thăm một trong khu dân cư sang trọng của Bắc Kinh.

Những điểm nổi bật bao gồm Cung điện Hoàng tử (nơi cuối cùng là hoàng đế Pu Yi), và phía tây nam, khu bảo tồn được bảo tồn tuyệt đẹp của ngôi sao opera huyền thoại Mei Lanfang. Phía Nam của cầu Jing Ding, Qianhai Đông nổi tiếng với Ngõ Hoa Sen (Tiên Ông Fang). Ở đây, bạn sẽ tìm thấy những nhà hàng và quán bar hiện đại, nhà hàng cao cấp, nhà trà cũ và khu câu lạc bộ đêm sôi động và nhộn nhịp.

Khu phố thương mại nhộn nhịp của Hutongs Bắc Kinh

Quay trở lại khu vực Shichahai, leo lên Drum Tower cho du khách view ngắm nhìn toàn cảnh khu vực.

Yandai Xiejie (Tẩu Hút thuốc): Phía Nam Tháp Trống, giữa Qianhai và Houhai trong khu vực Shichahai, Smoking Pipe Lane đã từng có một lượng lớn các cửa hàng bán tẩu hút thuộc của nhà Thanh. Ngày nay, đây là một khu thương mại tích cực với các cửa hàng bán các mặt hàng văn hoá như đồ cổ, trang phục bộ lạc, hàng thủ công địa phương và đồ gốm.

Ngoài các cửa hàng lưu niệm, một loạt các nhà hàng truyền thống, bao gồm nhà hàng, quán bar, nhà trà và quán cà phê đã trở thành điểm thu hút chính của Yandai Xiejie. Vào ban đêm, khi các cửa hàng và đường phố được thắp sáng, bầu không khí dễ chịu và chào đón. Đối diện với Hồ Hou Hai đẹp như tranh ở phía tây, đây là nơi lý tưởng để dừng uống cà phê và ngắm cảnh.

Quán cafe kiểu cỗ giữa lòng Hutongs

Đường Liulichang Culture (Phố nhà máy màu men): Đường phố của các nghệ sĩ nằm ở phía nam của cổng Peace (Heping) ở quận Xuanwu, Liulichang là nơi sản xuất gạch men cho các cung điện, đền thờ và nhà ở của các quan chức nhà nước. Ngày nay, nó khiến du khách thích mê với kho tàng của các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật, đồ trang sức thời Mao, đồ sưu tầm kỳ quái, sách cũ và bất cứ thứ gì liên quan đến thư pháp.

Du lịch Trung Quốc du khách đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá kho tàng và được tham gia chuyến du hành quá khứ tại khu vực mê cung hutongs giữa lòng Bắc Kinh này.

Một vài lưu ý khi du khách tham quan phố cổ Hutongs Bắc Kinh

Luôn luôn cố gắng thương lượng khi mua sắm. Hãy để bản thân bị lạc trong mê cung của những khu lều; Đắm mình trong không gian lịch sử.
Một trong những khu vực lịch sử nhất là khu vực nằm ở phía nam tháp Drum (Shichahai). Hầu hết các hutongs có thể “truy cập” bằng tàu điện ngầm. Tham khảo bản đồ du lịch để biết thông tin tuyến đường cụ thể.