Quán mít trộn ‘bà già’ 30 năm luôn đông khách ở du lịch Đà Nẵng

Mít trộn “bà già” là địa chỉ được nhiều du khách truyền tai nhau khi khám phá ẩm thực du lịch Đà Nẵng. Quán nằm trong hẻm nhỏ trên đường Lý Thái Tổ, không có bảng hiệu nhưng luôn đông nghịt khách.

177

Nếu đến 5-6h chiều, du khách du lịch Đà Nẵng đến quán ăn này phải đứng đợi lâu mới đến lượt, vì khách đông nhưng chỉ có một bà cụ 76 tuổi trộn mít. Cùng đi Đà Nẵng để tìm hiểu xem nơi đây có gì đặc biệt mà khiến nhiều người tìm đến vậy nhé.

Mít trộn “bà già” là địa chỉ được nhiều du khách truyền tai nhau khi khám phá ẩm thực du lịch Đà Nẵng. Quán nằm trong hẻm nhỏ trên đường Lý Thái Tổ, không có bảng hiệu nhưng luôn đông nghịt khách. Chủ quán là bà Nguyễn Thị Mông, 76 tuổi, đã gắn bó với quán này hơn 30 năm. Tất cả các khâu từ đi chợ chọn nguyên liệu, trộn mít, nêm gia vị… đều do chính tay bà làm, con cái trong nhà phụ giúp bưng bê cho khách.

Bà chia sẻ, mít trộn da heo là món ăn vặt bình dân nhưng cần cầu kỳ trong từng khâu thì mới có được độ ngon và được phục vụ suốt 30 năm qua. Ngay từ việc luộc mít, cần giữ cho mít vừa dai vừa ngọt, tuyệt đối không để bị chát. Da heo cũng phải chọn loại da không quá mềm không quá dai. Các nguyên liệu khác như đu đủ, ớt, rau thơm… cũng được mua hàng ngày để đảm bảo độ tươi ngon.

Trước mặt bà Mông là hai chậu nguyên liệu làm sẵn, một chậu mít non luộc xắt nhỏ trộn với rau răm, một chậu da heo thái mỏng. Khi có khách gọi, bà cho thêm các nguyên liệu khác như đu đủ bào, hành tây, thịt heo thái sợi, rau thơm, lạc rang, rưới chút nước mắm ớt và trộn đều, mang ra cho khách.

Món ăn có vị cay đặc trưng của ẩm thực du lịch Đà Nẵng, mít trộn và da heo đều đậm đà, thấm gia vị. Người địa phương thường hay “rỉ tai” du khách rằng bà Mông có công thức đặc biệt nên món mít ăn ở đây khiến thực khách “phải lòng” suốt mấy chục năm. Có ngày bà bị ốm, con cái bà trộn mít thay, cũng những nguyên liệu đó nhưng món ăn không được trọn vẹn như bà trộn.

Mít trộn là món ăn vặt đặc trưng của Đà Nẵng, được nhiều du khách yêu thích. Ảnh: Cẩm Duyên.

Quán mở từ 3h chiều đến 10h tối, đông khách nhất là 5-6h chiều. Ai đến trước thì có chỗ ngồi ở mấy bàn nhỏ, ai đến sau phải đứng đợi hoặc mua về. Bà cụ thoăn thoắt trộn mít cho khách vẫn không kịp những khi quán quá đông. Nếu là khách du lịch Đà Nẵng, bạn nên đến trước 5h để có chỗ ngồi và tìm hiểu thêm về món ăn này. Mỗi phần mít trộn giá 10.000 đồng, bánh tráng ăn kèm giá 3.000 đồng.