Đi Quy Nhơn xem lễ hội Đống Đa của đất võ

Du khách đi Quy Nhơn đầu năm sẽ được hòa mình vào lễ hội Đống Đa truyền lại nhiều đời từ thời Tây Sơn lừng lẫy của anh hùng áo vải.

402

Đi Quy Nhơn vào dịp đầu năm là cơ hội để bạn được chứng kiến khung cảnh nhộn nhịp, tưng bừng của lễ hội truyền thống Đống Đa. Đây là lễ hội có giá trị lịch sử cao của du lịch Quy Nhơn.

đi quy nhơn

Lễ hội Đống Đa – Tây Sơn tưởng nhớ các thủ lĩnh của phong trào Tây Sơn, đặc biệt là người anh hùng áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ và kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa (năm 1789). Lễ hội được tổ chức hoành tráng vào ngày mùng 4-5 Tết tại thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn.

Chương trình tế lễ Đống Đa diễn ra từ trưa mùng 4 tết với nhiều nghi lễ cổ truyền, tại điện Tây Sơn. Lễ tế được tổ chức tôn nghiêm, cả khu vực rộng lớn cờ lọng, nghi trượng rợp trời, chiêng trống rền vang… Người dự lễ như hòa mình vào hồn thiêng sông núi địa linh nhân kiệt.

Lễ hội ngày mùng 5 Tết hàng năm có những thay đổi nhỏ nhưng vẫn giữ các tiết mục chính là ôn lại chiến công hiển hách lịch sử của phong trào khởi nghĩa Tây Sơn và cuộc đại phá quân Thanh. Ngày nay, đi dự lễ hội Đống Đa đối với người dân đất võ đã trở thành niềm tự hào đầu xuân.

Lễ tế được tổ chức tại điện Tây Sơn trước sự chứng kiến của đông đảo mọi người. Trong lễ tế, nghi thức đọc sớ tế càng tăng thêm phần long trọng khi được phụ họa từ những dàn kèn trống âm vang, cờ lọng ngập tràn trong tầm mắt.

Sau lễ tế là chính thức bước vào phần hội trong lễ hội Đống Đa – Tây Sơn. Xuyên suốt 2 ngày lễ hội, bản hùng ca ôn lại lịch sử nhà Tây Sơn cùng các chiến công vang dội luôn được xướng lên, khiến người tham dự như cảm giác được mình đang có mặt trong thời gian lịch sử ấy. Không khí hừng hực đó như tiếp thêm lửa cho các hoạt động văn hóa như: đua thuyền, hát tuồng, đấu vật…