Du lịch Quy Nhơn thưởng thức bún Song Thằn gia truyền

Bún Song Thằn là loại đặc sản nổi tiếng của du lịch Quy Nhơn từ lâu đời. Đây là loại bún được chế biến gia truyền hiếm nơi nào có thể làm theo.

744

Bún Song Thằn là loại đặc sản của du lịch Quy Nhơn mà bạn có thể mua về làm quà. Khách đi Quy Nhơn sau khi được thưởng thức món bún này đều nhất quyết phải mua cho bằng được để đem về.

du lịch quy nhơn

Bên cạnh truyền thống thượng võ, còn có một loại đặc sản góp phần đưa địa danh An Thái (Nhơn Phúc – An Nhơn) bay xa, đó là bún Song Thằn. Sở dĩ có tên gọi “song thằn” vì khi làm bún, người ta thường bắt dây bún từng đôi một. Nhiều người đọc trại thành bún “song thần”.

Bún Song Thằn (làm thành từng tấm hình vuông mỗi cạnh 30cm, phơi khô) nổi tiếng vì có hương vị thơm ngon đặc biệt và có giá trị dinh dưỡng cao. Theo bà Lý Thị Hương – trên 70 tuổi, người duy nhất còn nắm bí quyết và còn sản xuất bún song thằn ở An Thái – thì trong cả nước chỉ có mỗi một An Thái là sản xuất được loại bún này. Tương truyền các vua triều Nguyễn triệu thợ bún An Thái ra kinh đô Huế làm bún Song Thằn nhưng không thành công vì nước sông Hương khác với nước sông Côn (?). Có người cho rằng nghề này xuất phát từ những Hoa kiều sang sinh sống tại An Thái vào thế kỷ 18, nhưng theo bà Hương thì nghề này hoàn toàn của người Việt và rất ít người nắm được bí quyết của nghề. Bà học nghề từ người mẹ và mẹ bà học nghề từ bà ngoại (người Việt), cha bà (người Hoa) cưới mẹ bà cũng vì muốn học nghề làm bún Song Thằn. Trước đây ở Quy Nhơn, Sài Gòn cũng có bún Song Thằn với nhiều nhãn hiệu khác nhau, thực tế tất cả đều lấy hàng từ lò bún của bà Lý Thị Hương.

Bún Song Thằn làm bằng đậu xanh, trung bình 5 kg đậu sau nhiều lần xay, đãi, lắng lọc thì được 1,2 kg bột và làm thành 1 kg bún, bởi vậy giá thành rất cao nên không thông dụng. Hiện nay, nghề làm bún Song Thằn ở An Thái còn được duy trì, nhưng lượng sản phẩm không bằng trước đây, người làng nghề đang tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì bắt mắt và tiếp thị, quảng bá sản phẩm.

Bây giờ bún Song Thằn trở thành một loại đặc sản quý hiếm, là một loại quà biếu có giá trị thuộc hàng “món ngon vật lạ”. Tiếc rằng nghề bún Song Thằn đang bị mai một. Chính vì e ngại điều này nên bà Lý Thị Hương đang truyền lại nghề cho người con trai của bà. Giá mà có một hiệu bún Song Thằn, khách du lịch Quy Nhơn vào có thể thưởng thức tại chỗ một tô bún nấu với lòng gà và mua một vài kg làm quà giới thiệu đặc sản quê hương.