Đi Quy Nhơn tìm cho bằng được “nhân sâm trên trời”

Dân gian cho rằng chim mía giàu dinh dưỡng, mùi vị thơm ngon nên được gọi là "nhân sâm trên trời". Khách đi Quy Nhơn có thể tìm mua món ăn này để bồi bổ cơ thể.

177

Khách đi Quy Nhơn có thể thưởng thức món “nhân sâm trên trời” cực kì độc đáo. Thực ra đây là tên gọi ví von cho món chim mía – đặc sản của du lịch Quy Nhơn. Bởi món ăn này cực kì bổ dưỡng cho cơ thể nên bạn đừng bỏ qua nhé.

đi quy nhơn

Trong đồng mía bạt ngàn của đất Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định có một loài chim nhỏ, cư trú từng đàn. Người ta gọi đó là chim mía Phú Phong. Thịt chim mía thơm và ngọt, có thể nướng hoặc rán, nhâm nhi cùng rượu Bàu Đá thì tuyệt.

Ai về Kiên Mỹ, Phú Phong

Ăn con chim mía thỏa lòng ước ao.

Huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định có thị trấn Phú Phong, là quê hương của Quang Trung Nguyễn Huệ. Đây thuộc Tây Sơn hạ đạo, một vùng trung du bán sơn địa, với lưu vực sông Côn từ xưa bạt ngàn đồng mía.

Trong đồng mía ấy có một loài chim nhỏ hơn con se sẻ, cư trú từng đàn trong đám lá mía, mỗi đàn đông tới cả ngàn con. Người ta gọi là chim mía Phú Phong, món đặc sản ưa chuộng của du khách đi Quy Nhơn (Bình Định).

Bắt được chim về, người ta sẽ hơ qua lửa cho xém lông sau đó làm sạch lòng và ruột. Thịt chim thì tẩm ướp gia vị muối hạt giã nhỏ với ớt, hành, hạt tiêu, thêm ít bột ngọt, ngũ vị hương rồi nướng. Thịt chim béo tròn, ngậy thơm lại được tẩm ướp thì nướng trên bếp có khi thơm tới cả làng.

Nhưng nếu không thích nấu bếp, xin mời bạn tạt vào quán nhỏ ven đường. Một túp lều lợp bằng lá mía, bên cạnh một cánh đồng mía đang ươm mật, khi cơn gió cuối thu dìu dịu thổi tan đi cái nắng gay gắt của một mùa hè đã qua, bạn có thể tự thưởng cho mình một phút thư giãn chờ món chim mía rô ti.