“Du hành thời gian” đến thiên đường Maldives thu nhỏ tại Phú Quốc

2051

Đi Phú Quốc nhưng bạn đã biết đến thiên đường Maldives thu nhỏ tại vùng đất Đảo Ngọc này chưa? Chẳng những phong cảnh hữu tình, nước biển trong vắt, cát trắng mịn mà còn là “hoang đảo” chỉ mới phát hiện trong thời gian gần đây nên thiên nhiên mang nét thuần khiết thuở sơ khai đẹp khó cưỡng. Cùng du lịch Phú Quốc và khám phá để kiểm chứng thiên đường là có thật cùng những câu chuyện ly kỳ xung quanh tên gọi Hòn Móng Tay nào.

Đi Phú Quốc
@alb.picture
@ngvuquynhanhh

Chuyến “du hành thời gian” qua những câu chuyện ly kỳ ở Hòn Móng Tay

1/ Bật mí về tên gọi Hòn Móng Tay

Hòn Móng Tay là 1 trong 15 đảo thuộc quần đảo An Thới thuộc xã Hòn Thơm, nằm ở phía Nam đảo Phú Quốc. Sở dĩ có tên gọi là Hòn Móng Tay vì trước đây trên đảo có rất nhiều cây mà dân gian tạm đặt là cây Mắm, cây Móng Tay (dựa vào hình dáng lá và tán cây đưa ra). Giới chơi cây thì sử dụng tên gọi đa nghĩa, biểu cảm hơn là Sơn Hải Tùng. Đây không chỉ là một loài cây bonsai đẹp mà còn là biểu tượng của đất trời, minh chứng cho nền tảng, ước muốn rừng muốn vươn ra biển lớn.

Cây sơn hải tùng. Ảnh: Sưu tầm
@yuling289

Theo thông tin cung cấp, người dân trong đất liền thường dong buồm ra đảo để mang cây Móng Tay về làm kiểng nên hiện nay trên đảo còn rất ít, chỉ tầm lại khoảng 5 cây.

2/ Hòn Móng Tay – Lãnh địa cô đơn của chàng “chúa đảo” mù

Hòn Móng Tay được người ta gọi là “Lãnh địa cô đơn” do nằm chếch giữa quần đảo Bà Lụa và quần đảo Hải Tặc, nằm khuất đường vận chuyển của tàu bè nên ít ai biết đến. Những năm chiến tranh, có gia đình 9 anh em sơ tán đến đây và định cư. Và câu chuyện của chàng “hiệp sĩ mù” Hoài Ân bắt cướp, giỏi bơi lưu danh từ đây.

Ảnh: kienthuc

Năm 6 tuổi, do biến chứng của căn bệnh ban đỏ nên đã cướp đi đôi mắt của cậu út Ân. Năm 9 tuổi cậu bé theo làm việc trên tàu đánh cá và trở thành ngư dân thực thụ với khả năng hơn người khi có thể bơi từ đảo vào đất liền một mạch, nhịn ăn hàng tháng, dự đoán thời tiết dựa vào xúc giác… Ai cũng nghĩ đó là thiên bẩm nhưng không biết rằng cậu bé Ân đã phải trải qua khoảng thời gian khó khăn để luyện tập, dùng những giác quan khác để thay thế thị giác của mình.

Nhiều lần theo tàu bè lên đất liền nhưng chàng “hiệp sĩ mù” vẫn quyết định ở lại Hòn Móng Tay không xa rời được. Trên đảo ngày trước không đèn, không người, không có sự sống nhưng ông vẫn xây nhà và ở trên đảo đến 2015 thì cùng con gái nuôi vào đất liền sum họp nhưng hàng ngày vẫn lặn biển, đục hào, sò huyến như cái duyên, cái nợ với nghề. Đó là câu chuyện đáng trân trọng vượt lên số phận của chàng “chúa đảo” mù lòa tại Hòn Móng Tay.

Trải nghiệm thiên đường Hòn Móng Tay Phú Quốc

1/ Vẻ đẹp có một không hai giữa biển – rừng – mây trời

Hòn Móng Tay còn khá hoang sơ do vị trí hẻo lánh, điều kiện vật chất kém nên ít người đặt chân đến. Điều này vô tình tạo thành “đặc sản” khó lòng bỏ qua khi đi Phú Quốc. Nước biển ở Hòn Móng Tay trong vắt có thể nhìn thấy cá bơi và những rạn san hô đa sắc bên dưới đáy, bãi cát trắng mịn ôm lấy hàng dừa thẳng tắp trải dài thơ mộng.

@hhaite
@ha.mint97
@candyle102
@hanhnguyen77736

Nằm bên triền cát hình cánh cung, ngả mình thư giãn nghe tiếng sóng dịu êm vỗ và màu nắng ánh vàng, tất cả chỉ có cảnh vật – biển và ta. Thấy bình yên và xao xuyến lạ lùng.

2/ Câu cá, mò cua, bắt ốc, lặn ngắm san hô như ngư dân thực thụ

Thế giới sinh vật biển ở Hòn Móng Tay phong phú vô cùng, là cua, ốc, nhum, hàu sữa, cá… Bạn có thể thử tài làm ngư dân lặn chuyên nghiệp hoặc thuê bình lặn để thỏa sức tìm cho mình nguyên liệu chuẩn bị cho bàn tiệc hải sản do bản thân tự tay đánh bắt.

@phamlinh.21697
@hannahsitsu
@louis.loiloi

Bạn có thể thuê bình lặn ở chỗ chủ tàu. Sau đó so deep sống ảo đỉnh cao với những bức ảnh đẹp không góc chết.

3/ Cắm trại, trải nghiệm 1 ngày thử làm Robinson trên đảo hoang 

Đi Phú Quốc đến Hòn Móng Tay, không cần thiết phải thuê nhà nghỉ (thật ra cũng không có nhiều nhà nghỉ) hay phải quay về đất liền mà có thể trải nghiệm cắm trại qua đêm, thử làm Robinson lạc trên đảo hoang để tận hưởng cảm giác “chân trần” với thiên nhiên là như thế nào.

@sleepinpillo

Buổi tối quây quần bên lửa trại, ngồi bên bãi cát lắng nghe âm thanh sóng biển rồi vỗ tay đều theo bài hát nào đó. Bình dị lắm nhưng quý giá lắm, chẳng vật chất nào có thể đánh đổi phút giây ý nghĩa ấy đâu.

Ngoài ra, lúc về đêm, ở Hòn Móng Tay có rất nhiều cua đá. Cua đá ở đây rất to, nằm phơi mình ngay trên những tảng đá, bạn tha hồ bắt để làm điểm tâm cho sáng hôm sau.

Bí kíp du lịch ở Hòn Móng Tay?

1/ Thời điểm thích hợp để du lịch Hòn Móng Tay

Đảo Phú Quốc nói chung và Hòn Móng Tay nói riêng đẹp nhất là từ tháng 11 đến tháng 1 âm lịch (tức khoảng tầm cuối năm đến đầu năm mới). Giai đoạn này đi Phú Quốc biển sẽ đẹp, sóng êm không bị đánh, đỡ say tàu, ca nô khi di chuyển ra đảo.

@ngoc.dang.89
@erikavu199

Hoặc lựa chọn 2 thời điểm: tháng 4 hoặc tháng 10 vì đây là giai đoạn đầu và cuối mùa mưa nên lượng mưa giảm, cảnh đẹp, khách du lịch thưa.

2/ Di chuyển đến Hòn Móng Tay

2.1 Máy bay đi Phú Quốc – Hòn Móng Tay

–  Khởi hành từ TP.HCM – Phú Quốc có giá khoảng 500.000 – 1.200.000đ/lượt tùy vào thời điểm du lịch, thời điểm đặt vé và hãng bay, thời gian bay 60 phút.

– Khởi hành từ Hà Nội – Phú Quốc có giá khoảng 2.500.000 – 3.500.000đ/lượt tùy vào thời điểm du lịch, thời điểm đặt vé và hãng bay, thời gian bay 2 giờ 25 phút.

Hãng bay có thể tham khảo: Vietnam Airline, Vietjet Air, Jetstar Pacific…

Từ Sân bay quốc tế Phú Quốc đến cực Nam cảng An Thới khoảng 30km bạn có thể thuê xe máy (chào dịch vụ tại sân bay) giá 150.000đ / 200.000đ/ngày tùy theo xe máy hay xe tay ga, hoặc bạn có thể đi taxi giá khoảng 300.000đ/lượt tất cả đều có tại cổng ra ở sân bay.

2.2 Xe giường nằm đi Phú Quốc – Hòn Móng Tay

Bạn có thể cân nhắc điểm cập bến tại đầu Rạch Giá hay Hà Tiên. Vì cả 2 bến đều có thể khởi hành đi Phú Quốc với giờ giấc không chênh lệch nhau là mấy.

– Các hãng xe TP.HCM (Bến xe Miền Tây) – Rạch Giá:

  • Tuyết Hon (xe giường nằm 40 chỗ) thời gian di chuyển 6 tiếng 30 phút – giá vé 135.000đ/vé (ngày thường) – 0838.769.869/0977.663.663
  • Kumho Samco (xe giường nằm 40 chỗ) thời gian di chuyển 6 tiếng – giá vé 150.000đ/vé (ngày thường) – 0862.915.389/0835.112.112
  • Đức Thiện (xe giường nằm 40 chỗ) thời gian di chuyển 5 tiếng – giá vé 150.000đ/vé (ngày thường) – 0983.620.243
  • Việt Đức (xe giường nằm 40 chỗ) thời gian di chuyển 5 tiếng – giá vé 160.000đ/vé (ngày thường) – 0985.515.151

– Các hãng xe TP.HCM (Bến xe Miền Tây) – Hà Tiên:

  • Kumho Samco (xe giường nằm 40 chỗ) thời gian di chuyển 8 tiếng – giá vé 190.000đ/vé (ngày thường) – 0862.915.389/0835.112.112
  • Phương Trang (xe giường nằm 40 chỗ) thời gian di chuyển 6 tiếng 30 phút – giá vé 155.000đ/vé (ngày thường) – 0983.620.243

Đi tàu cao tốc Rạch Giá – Phú Quốc hoặc Hà Tiên – Phú Quốc:

Tàu cao tốc đi Phú Quốc có 2 chuyến sáng và chiều, giá vé nếu đi từ Rạch Giá là 330.000đ/vé và nếu đi từ Hà Tiên là 230.000đ/vé.

Đến Phú Quốc tàu sẽ cập bến tại Cảng Bãi Vòng, nơi đây cũng cách cực Nam cảng An Thới khoảng 30km bạn có thể thuê xe máy (gần cảng tàu) giá 150.000đ – 200.000đ/ngày tùy theo xe máy hay xe tay ga, hoặc bạn có thể đi taxi giá khoảng 300.000đ/lượt tất cả đều có tại bến tàu.

3/ Một số điều cần lưu ý khi du lịch Hòn Móng Tay

– Tất cả vấn đề về đặt vé bay, vé tàu, liên hệ canô đều phải chuẩn bị kĩ càng trước đó. Vì nếu đã lên tất tần tật kế hoạch mà hết vé thì đúng là thảm họa.

– Hòn Móng Tay rất hoang sơ, không đủ điều kiện hàng quán, vật chất nên mọi vật dụng sinh hoạt, đồ ăn, thức uống bạn nên trang bị đầy đủ.