Lên cao nguyên Mộc Châu đi chợ tình, đón tết Độc Lập dịp 2/9

427

Nếu vẫn còn băn khoăn chưa biết nên đi đâu trong dịp du lịch 2/9, bạn có thể đến Mộc Châu vui Tết Độc Lập.

Cao nguyên Mộc Châu là mảnh đất hoang sơ, không chỉ có đặc sản là những đồi chè xanh bát ngát, những “thiên đường hoa” rực rỡ hay những cô gái dân tộc e ấp, duyên dáng mà còn có phiên chợ tình đặc sắc được tổ chức vào dịp tết Độc Lập hằng năm cũng là một nét văn hóa níu bước chân du khách thập phương về với thị trấn nằm giữa lưng chừng mây trời non nước.

du lịch 2/9
Tết Độc lập của người Mông diễn ra đông đúc khắp trên khắp thị trấn Mộc Châu. (Ảnh: Travel)

Để tới lễ hội, bà con người Mông phải chuẩn bị từ nhiều ngày trước đó, họ chọn cho mình những bộ trang phục đẹp nhất, rực rỡ nhất.

Xúng xính váy áo xuống chợ. (Ảnh: Dulichmocchau)

Trước đây, lễ hội thu hút chủ yếu là người Mông, về sau lễ hội nhận được đông đảo sự quan tâm của tất cả mọi người trên khắp vùng miền, “thị trấn nhỏ nằm giữa lưng trời” này trở thành điểm hẹn, là nơi tụ hội của các dân tộc trên khắp mọi nẻo vùng Tây Bắc mỗi dịp Quốc khánh 2/9, là nơi diễn ra phiên “chợ tình” lớn nhất trong năm.

Tiếng khèn là văn hóa không thể thiếu tại phiên chợ tình Mộc Châu. (Ảnh: Baophapluat)

Chợ tình Mộc Châu là nỗi khao khát của rất nhiều chàng trai cô gái. Ai cũng mang trong mình một nỗi mong chờ tìm được “ý trung nhân” và rồi sẽ an phận với cuộc sống bình dị nơi núi rừng Tây Bắc. Họ chuẩn bị sẵn sàng váy áo đủ màu rực rỡ, vui vẻ nói cười giữa nhịp điệu của những tiếng khèn đầy mê đắm và khát khao tình yêu…

Họ đến đây không phải để mua bán thương mại, mà để gửi trao tình cảm, hẹn hò cùng “ý trung nhân”, để thể hiện những cử chỉ yêu đương, để vui chơi thỏa thích sau những ngày làm lụng vất vả. (Ảnh: Amegatravel)
Theo những người già ở Mộc Châu, Tết Độc Lập của người Mông ra đời từ cuối những năm 50 của thế kỷ trước để tỏ lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ, Chính phủ đã đem lại độc lập tự do cho đồng bào cả nước nói chung và người Mông nói riêng. (Ảnh: Phivivu)
Mâm cỗ trong ngày lễ Độc lập ở Cao nguyên Mộc Châu. (Ảnh: Điêu Chính Tới/TTXVN

Để ngày Tết Độc Lập tăng phần sôi động, hấp dẫn, huyện Mộc Châu đã tổ chức thêm nhiều hoạt động nhằm quảng bá du lịch, thu hút du khách thập phương như: Phối hợp với các trung tâm lữ hành mở các tour du lịch đến các điểm tham quan quần thể Kỳ đài Bác Hồ về thăm cán bộ, chiến sỹ và nhân dân tại thị trấn Nông trường Mộc Châu; Văn bia chiến sỹ Tây Tiến, Đồn Mộc Lỵ, hang Dơi, thác Dải Yếm…

Những năm gần đây, Tết Độc Lập còn là cơ hội để du khách trong và ngoài nước đến Mộc Châu để có thể vừa tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ vừa được dịp hòa mình vào bầu không khí sôi động, vui vẻ tại đây. (Ảnh: Redqueenbee)

Du khách đến Mộc Châu dịp Tết Độc Lập sẽ không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp dân tộc thông qua các trang phục truyền thống, mà còn được tham gia và tìm hiểu nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc cùng nhiều trò chơi dân gian đặc sắc cũng được tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo bà con như thi giã bánh dày, thi nấu cơm, tung còn, đi cà kheo, vật gậy, đánh tu lu, ném pao, trò chơi rồng ấp trứng…

Thông tin thêm:

Đối với người Mông trên cao nguyên Mộc Châu (Sơn La), trong một năm có hai dịp lễ quan trọng nhất, đó là tết cổ truyền và Tết Độc Lập 2/9.

Tết Độc lập của người Mông huyện Mộc Châu hàng năm thường kéo dài từ 31/8 đến ngày 2/9, nhưng đông vui nhất là ngày 1/9. Trong dịp này, tất cả người Mông không phân biệt già trẻ, gái trai, giàu nghèo lại nô nức rủ nhau xuống trung tâm huyện vui ngày Tết Độc Lập.

Để tới lễ hội, bà con người Mông phải chuẩn bị từ nhiều ngày trước đó, họ chọn cho mình những bộ trang phục đẹp nhất, rực rỡ nhất.