Món ram cuốn vàng ruộm khiến khách đi Huế thích mê

Khách đi Huế chắc hẳn sẽ "ưng bụng" với món ram cuốn giòn giòn thơm thơm. Chỉ cần cắn một miếng là không ngừng được bởi hương vị rất hấp dẫn.

564

Nếu có dịp đi Huế du lịch và khám phá sự đa dạng của ẩm thực nơi đây, bên cạnh bún bò, cơm hến, bún mắm nêm…, bạn đừng quên nếm thử món ram cuốn. Ram từ lâu đã là món ăn trong bữa cơm gia đình Việt, nhưng những năm gần đây, ram cuốn trở thành món ăn vặt khá phổ biến của du lịch Huế, thường được bán nhiều trong chợ hay những quán vỉa hè.

đi huế

Mỗi chiếc ram chỉ dài khoảng chừng một ngón tay với lớp vỏ thơm, giòn sẽ được chiên ngay tại chỗ khi ăn. Nhân ram Huế tương đối giống nhân nem của miền Bắc, nghĩa là có ít miến trộn với thịt và nấm mèo, tôm tươi bóc vỏ, hành tím, hành lá. Miến được ngâm nở, mềm, trộn đều với những nguyên liệu trên, ướp gia vị rồi sau đó sẽ cuộn tròn với lớp bánh tráng (bánh đa nem) mỏng. Ram được cuốn vừa đủ, không quá chặt cũng không quá lỏng, nếu không khi rán ram sẽ dễ bị bung ra. Chờ khách đến, ram được cho vào chảo dầu đậu phộng, rán đến khi vàng rộm, giòn rụm thì vớt ra.

Để món ăn thêm hấp dẫn, ram sẽ được dọn kèm với nộm chua ngọt su hào cà rốt, dưa leo chẻ mỏng kèm theo một đĩa rau sống. Và dĩ nhiên không thể thiếu những lá húng quế tươi ngon, rất hợp với ram. Để có 1 món ram cuốn như ý, quán sẽ chuẩn bị 1 chén nước mắm chua ngọt và có độ cay vừa phải. Bạn chỉ cần chấm với nước chấm chua ngọt và từ từ thưởng thức hương vị dân dã mà khó quên của món ăn. Nước chấm ngon quyết định mùi vị của món ăn.

Chính bởi sự đa dạng thơm ngon và vỏ ngoài giòn rụm nên ram cuốn luôn là món ăn được yêu thích của người Việt. Món ăn này rất dễ chế biến và có thể sơ chế trước, cất dùng dần vô cùng tiện lợi. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được độ dai của lớp bánh tráng cuốn, độ giòn của ram, chút chua ngọt của nộm cà rốt và vị đậm đà của nước mắm chấm. Đồng thời ram cuốn không chỉ được sử dụng hằng ngày mà còn là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cổ cúng gia tiên ngày Tết của cả ba miền Bắc – Trung – Nam.