Ký ức một thời về sân bay nguy hiểm nhất Hồng Kông

Du lịch Hồng Kông đã có nhiều phát triển trong những năm vừa qua. Ngày xưa, nơi này có một sân bay "ám ảnh" người dân đến tận bây giờ.

402

Sân bay Kai Tak là một phần không thể thiếu trong lịch sử phát triển du lịch Hồng Kông. Tuy đã đóng cửa từ năm 1998 nhưng nhiều người dân vẫn còn nhớ như in tiếng động cơ rầm rú mỗi khi máy bay cất và hạ cánh.

du lịch hồng kông

Ngày 6/7/1998, Cảng hàng không Kai Tak đóng cửa, khai thác dịch vụ, vận chuyển đến Sân bay Quốc tế Hồng Kông khang trang, phù hợp hơn tại Chek Lap Kok. Nền đất cũ sân bay Kai Tak trở thành công viên, bến thuyền tại bán đảo Cửu Long sầm uất.

Dù đáng sợ, những người từng chứng kiến máy bay xuống thấp sát ngay trước mắt vẫn cảm thấy đó thực sự là một trải nghiệm khó quên, điều làm nên nổi tiếng theo một cách đặc biệt với sân bay Kai Tak.

Trước khi đóng cửa vào năm 1998, Kai Tak được coi là một trong những sân bay nguy hiểm bậc nhất thế giới. Công việc đòi hỏi mỗi phi công thực hiện cất, hạ cánh máy bay bản lĩnh và khéo léo.

Chỉ một đường băng nhô ra biển, thao tác điều khiển máy bay ngay sát khu vực đông đúc dân cư bật nhất Hương Cảng thực sự khiến ngay cả các phi công dày dặn kinh nghiệm cũng phải hết sức cẩn trọng.

Daryl Chapman, một giáo viên kiêm nhiếp ảnh gia hàng không đến từ Anh, người sống ở Hồng Kông từ năm 1987, đam mê ghi lại khoảnh khắc những chiếc máy bay khổng lồ đang vút lên xuyên qua những tòa nhà cao tầng, chung cư cũ tại Hồng Kông.

“Kai Tak khác biệt lớn với hầu hết các cảng hàng không quốc tế  bởi nó ở ngay sát nơi tập trung mật độ dân cư rất cao”, Chapman nhớ lại. “Lion Rock, một ngọn đồi nổi tiếng ở Hồng Kông đã chắn lối tiếp cận thẳng tiêu chuẩn, vì vậy máy bay muốn cất, hạ cánh phải thực hiện rẽ góc 45 độ dưới 152m.

Đây là một thách thức khó khăn ngay cả với phi công kinh nghiệm trong điều kiện thời tiết xấu. Càng nguy hiểm hơn, những phi công hãng hàng không khác không thường xuyên tới Kai Tak sẽ phải đối mặt với điều đó.”