Chợ Lau Pa Sat – Thiên đường ẩm thực của Singapore

256

Khu chợ Lau Pa Sat không chỉ là thiên đường ẩm thực hấp dẫn, nơi đây còn là biểu tượng kiến trúc cực kỳ độc đáo của quốc đảo du lịch Singapore.

Lau Pa Sat là khu chợ truyền thống mang đặc trưng Trung Quốc bản địa, hay còn được gọi là Telok Ayer. Trước kia Lau Pa Sat là một tòa nhà lịch sử nằm trong trung tâm buôn bán khu vực trung tâm Singapore.

Lịch sử hình thành Lau Pa Sat

Vào đầu thế kỷ XIX, khu chợ Telok Ayer là một tòa nhà bằng gỗ đơn giản, nằm trên vùng biển của Telok Ayer Bay và được đặt tên theo vùng vịnh này. Tên Malay Telok Ayer có nghĩa là “vịnh nước” như tuyến đường ven biển Telok Ayer nằm bên cạnh.

du lịch Singapore
Lau Pa Sat trở thành khu chợ ẩm thực nổi tiếng của Singapore

Ghé thăm khu chợ chắc chắn du khách sẽ nhìn thấy tháp đồng hồ đặc biệt của Telok Ayer được đặt tại bờ phía nam của sông Singapore. Sau đó khu chợ này được chuyển đến đường Telok Ayer để tạo cảnh quan cho sông.

Chợ Telok Ayer được mở vào năm 1825, và mở rộng trên biển. Cầu cảng hàng đầu từ các thị trường khắp nơi được phép tải và bốc dỡ trực tiếp lên thuyền.

Kiến trúc sư George Drumgoole Coleman người đã lên thiết kế cho công trình này, đã tạo nên một tòa nhà hình bát giác với các cột trang trí ở lối vào. Tuy nhiên đến năm 1938 khu chợ đã bị di chuyển theo yêu cầu của chính phủ.

Chợ Telok Ayer đã được chuyển đến vùng đất mới khai hoang tại Collyer Quay, và việc xây dựng một khu chợ mới bắt thực hiện vào năm 1890 và hoàn tất vào năm 1894. Được thiết kế bởi kỹ sư thành phố James MacRitchie.

Khu chợ mới vẫn giữ được những kiến trúc truyền thống theo hình bát giác của Coleman, MacRitchie thêm gang hỗ trợ để tăng cường cấu trúc. Ở hạng mục trung tâm của chợ, ông kết hợp xây dựng một đài phun nước tuy nhiên nó bị dỡ đi năm 1920.

Lau Pa Sat những năm 1990

Đến năm 1970, khu vực xung quanh chợ Telok Ayer là Shenton Way, Robinson Road, Cecil Street và Raffles Place đã phát triển thành một khu thương mại sầm uất với các tòa nhà chọc trời mới lấp lánh.

Năm 1973, khu chợ này đã chuyển thành một trung tâm buôn bán rong và đến năm 1986, nó đã được đóng cửa để nhường chỗ cho một Line MTR mới là Mass Rapid Transit (MRT). Giá trị lịch sử và kiến ​​trúc của tòa nhà đã được công nhận và nó đã được đưa vào lưu trữ.

Chợ Telok Ayer lại được xây dựng lần cuối cùng vào cuối năm 1980, khi công trình đường hầm cho tàu điện ngầm đã được hoàn thành. Việc xây dựng mới nhất vẫn giữ nguyên thiết kế của MacRitchie và thiết kế của Coleman.

Sau đó được đổi tên thành Lau Pa Sat, tên tiếng địa phương của Singapore. Khi khu chợ mở cửa trở lại vào năm 1991 đến nay đã trở thành một khu chợ sầm uất, phục vụ ẩm thực cho khách du lịch.

Kiến trúc của Lau Pa Sat

Phần mái nhà và cột nhà mang cấu trúc phức tạp, Lau Pa Sat được thiết kế độc đáo, với hình bát giác, cấu trúc tinh tế. Các cột nhà mảnh mai nhưng lại vô cùng chắc chắn chống đỡ cả phần mái phía trên, trang trí văn hóa chạm khắc hoàn toàn thủ công.

Kiến trúc đặc biệt của Lau Pa Sat

Chính bởi điều này mà Lau Pa Sat đã được công nhận là một di tích quốc gia ngày 06 tháng 7 năm 1973.

Hiện nay, Lau Pa Sat là một trung tâm ăn uống, có một số cửa hàng mở cửa 24/24 phục vụ du khách, ngoài ra còn một số cửa hiệu thời trang.