Đền Baphuon – Những ẩn số về kiến trúc Khmer

200

Là ngôi đền mang dáng vẻ nghiêm nghị, có quy mô lớn, đến Baphuon du khách du lịch Campuchia đến đây sẽ choáng ngợp bởi kiến trúc và sự vĩ đại một thời của đế chế Khmer cũ.

Đôi nét về đền Baphuon

Đền Baphuon nằm về phía tây bắc của Bayon. Mang hình dạng kim tự tháp tượng trưng cho huyền thoại Hindu Mount Meru và đánh dấu trung tâm của thành phố trước Angkor Thom. Cũng được biết đến bởi sự vĩ đại chỉ sau Angkor Wat, du khách sẽ không thể bỏ lỡ ngôi đền cổ này trong chuyến du lịch Campuchia của mình.

du lịch Campuchia
Toàn cảnh Toàn cảnh ngôi đền cổ kính baphuon

Rất nhiều kiến trúc trong công trình này đã tự sụp đổ vì quá trình lập kế hoạch vội vàng và tham vọng xây dựng một cảnh tượng ấn tượng vào thiên niên kỷ trước của các nhà khoa học người Pháp, họ đã tách dỡ ngôi đền theo từng mảng rồi đánh số và quyết định phục dựng lại cho vững chắc. Tuy nhiên, khi quân đội Khmer Đỏ đến, công việc trùng tu bị phá hủy các di tích còn sót lại cũng bị hủy hoại.

Những khối đá được gắn kết tài tình trong Baphuon

Đến nay Baphuon cũng trở thành một trong những trò xếp hình lớn nhất thế giới đối với giới khảo cổ khi tìm ra các vết đánh dấu trên gạch. Cùng với hệ thống các ngôi đền cổ kính như Ta Keo hay Ta Prohm,.. thuộc quần thể Angkor Thom, Baphuon là điểm đến xứ sở ngàn voi độc đáo và hứa hẹn tạo ra nhiều ngỡ ngàng cho du khách thăm quan.

Khung cảnh ma mị, quyến rũ của Baphuon

Những điểm nổi bật trong kiến trúc Baphuon

Phần sân khấu La Mã của Cartagena đã được phục hồi, các đền thờ Petra ở Jordon và Mỹ Sơn của Việt Nam đang được xem xét để xây dựng ở đây nhưng nó sẽ là một công việc có kế hoạch dài, xem xét có khoảng 300.000 mảnh đá khắc để ghép lại với nhau.

Baphuon được người ta nhắc đến về sự kì vĩ chỉ sau Angkor Wat

Tại Baphuon nổi danh với bức tượng Phật nhập Niết bàn được chạm khắc trên bức tường đá dài tận 40 met. Ngôi đền này được xây dựng dành cho viêc thờ thần Shiva và cũng là ngôi đền hùng vĩ nhất chỉ sau Angkor Wat.

Khung cảnh yên bình của Baphuon

Baphuon đang được phục dựng lại và công việc này vẫn diễn ra, một phần của ngôi đền đã mở cửa trở lại để phục vụ công chúng, và du khách có thể dõi theo công việc trùng tu đang dang dở trong ngôi đền này.

Ngôi đền cổ Baphuon chắc chắn là điểm tham quan ấn tượng về kiến trúc của Campuchia, không chỉ bởi khung cảnh cổ kính rêu phong, Baphuon còn mang nhiều ẩn tích thú vị hấp dẫn bất cứ du khách nào khi ghé thăm nơi đây.