Champs-Elysées – đại lộ nổi danh của Paris hoa lệ

275

Champs-Elysées là đại lộ nổi tiếng nhất thế giới, hàng năm thu hút hàng ngàn lượt du khách du lịch châu Âu đến tham quan.

Giới thiệu tổng quan về Đại lộ Champs-Elysées

Đại lộ Champs-Elysées dài gần 2km và rộng 70m, kéo dài từ quảng trường Concorde đến quảng trường Charles de Gaulle, nơi có Khải Hoàn Môn.

Phía Tây của Đại lộ là các rạp chiếu phim, nhà hát, quán café và cửa hàng sang trọng.
Phía đối diện, gần quảng trường Concorde, là công viên Champs-Elysées tuyệt đẹp với đài phun nước.
Phía Nam của Đại lộ Champs-Elysées là Cung điện Lớn và Cung điện Nhỏ.
Phía Bắc Đại lộ là Điện Elysées. Đây chính là nơi ở của các đời tổng thống Pháp từ năm 1873.

du lịch châu Âu
Toàn cảnh Đại lộ Champs-Elysées

Đại lộ Champs-Elysées là nơi tổ chức hầu hết các sự kiện lớn ở thủ đô nước Pháp. Người dân Paris tổ chức đón Giao thừa tại đây. Vào ngày Quốc khánh Pháp 14/7, đại lộ là nơi diễn ra các cuộc duyệt binh, diễu hành. Các sự kiện mang tính lịch sử của quốc gia như sự kiện Giải phóng Paris cuối Thế chiến thứ II hay chiến thắng World Cup cũng được tổ chức tại đại lộ rộng lớn này.

Quá trình hình thành Đại lộ Champs-Elysées

Vào thế kỷ 16, khu vực này chỉ đơn giản là cánh đồng bên ngoài trung tâm Paris.
Năm 1616, Hoàng hậu Marie de Medicis quyết định xây dựng một con đường dài rợp bóng cây xanh từ cung điện Tuileries đến phía đông.

Đại lộ Champs-Elysées đường đến Khải Hoàn Môn

Năm 1667, con đường được kiến trúc sư nổi tiếng André Le Nôtre thiết kế lại nhằm mở rộng Vườn Tulierie. Lúc này, con đường được gọi là “Grande Allée du Roule” hay “Grand-Cours”, đã trở thành một nơi sang trọng nhưng vẫn bị tách biệt khỏi thành phố bởi một vài toà nhà bao quanh khu vực.

Năm 1694, con đường được đổi tên là “Champs-Elysées” (hay tên tiếng Anh là Elysian Fields – Thiên đường). Cái tên này bắt nguồn từ chữ “Elusia” trong thần thoại Hy Lạp, là nơi an nghỉ cuối cùng của linh hồn các anh hùng và những người đức hạnh.

Quán café ở Đại lộ Champs- Elysées

Năm 1724, Đại lộ Champs-Elysees được mở rộng đến đồi Chaillot (nay có tên là l’Etoile, nơi có Khải Hoàn Môn). Hình dáng hiện tại của Đại lộ được hình thành từ năm 1838 bởi kiến trúc sư người Pháp Ignaz Hittorf (cũng chính là người thiết kế lại Quảng trường Concorde), ông đã xây nên công viên Champs-Elysees. Kiến trúc sư cũng cho làm vỉa hè, lắp đèn chiếu sáng và đài phun nước tại đây. Đại lộ Champs-Elysees bắt đầu xuất hiện nhiều nhà hàng, khách sạn, đặc biệt là sau năm 1900, khi có tuyến đường tàu điện ngầm số 1 Paris đến ga Etoile.

Lần gần đây nhất Đại lộ nổi tiếng này được thiết kế lại là năm 1994 bởi Bernard Huet. Những lối đi hai bên đường được chuyển thành khu vực dành cho người đi bộ. Bên cạnh đó, ông cho xây đựng một bãi đỗ xe ngầm và trồng thêm nhiều cây xanh. Hiện làn đường dành cho ô tô chỉ chiếm một nửa bề rộng của đại lộ rộng lớn này.

Đến với Paris, du khách đừng bỏ qua con đường đến với Khải Hoàn môn, bởi Đại lộ Champs-Elysees là một địa danh rất đáng đến tham quan.