Khải Hoàn Môn ở Paris – đài kỉ niệm chiến thắng lẫy lừng

277

(Du lịch châu Âu) Khải Hoàn Môn là một trong những công trình nổi tiếng nhất Paris và cùng với đại lộ Champs-Elysées đây là địa điểm tổ chức các lễ hội, sự kiện quan trọng của thành phố.

Giới thiệu tổng quan về Khải Hoàn Môn

Khải Hoàn Môn hay Arc De Triomphe nằm trên quảng trường Étoile, cuối đại lộ Champs-Elysées, ở thủ đô Paris nước Pháp. Khải Hoàn Môn là điểm giao của 12 đại lộ và ba quận. Dưới quảng trường Étoile có một lối đi ngầm mang tên Passage du Souvenir dẫn đến chân Khải Hoàn Môn. Khải Hoàn Môn là công trình có kiến trúc vòng cung lớn nhất thế giới, được thiết kế bởi kiến trúc sư Jean-François-Thérèse Chalgrin.

Du lịch châu Âu
Khải Hoàn Môn – Arc De Triomphe ở Paris, Pháp

Khải Hoàn Môn được khởi công xây dựng vào năm 1806 trên quảng trường Étoile, theo quyết định của hoàng đế Napoléon Bonaparte, sau chiến thắng Austerlitz, như là một công trình vinh danh quân đội, kỉ niệm chiến thắng lẫy lừng của các đạo quân Pháp. Nhưng Đệ nhất đế chế của hoàng đế Napoléon khiến sụp đổ việc thi công Khải Hoàn Môn bị đình lại. Tới năm 1825, công trình mới được tiếp tục.

Năm 1836, Khải Hoàn Môn được vua Louis-Philippe khánh thành.

Khải Hoàn Môn là một trong những công trình nổi tiếng nhất Paris và cùng với đại lộ Champs-Elysées đây là địa điểm tổ chức các lễ hội, sự kiện quan trọng của thành phố.

Khải Hoàn Môn có kiến trúc vòng cung lớn nhất thế giới

Khải Hoàn Môn – nơi vinh danh những anh hùng

Khải Hoàn Môn có kích thước mặt đứng gần hình vuông, chiều rộng 45 mét, cao 50 mét, nằm trên quảng trường có đường kính 240 mét.

Các mặt của công trình được trang trí nhiều bức phù điêu, tượng đài và khắc tên các nhân vật nổi tiếng trong giai đoạn Cách mạng và Đế chế.
Bốn tác phẩm điêu khắc lớn nhất là: Xuất quân 1792 và Khải hoàn 1810 phía Champs-Elysées, Kháng chiến 1814 và Hòa bình 1815 phía Grande-Armée.
Mặt phía trong bốn chân của Khải Hoàn Môn được trang trí bởi các bức phù điêu miêu tả những trận đánh nổi tiếng thời Cách mạng và Đế chế. Bên dưới khắc tên tuổi các nhân vật nổi tiếng trong giai đoạn lịch sử đó.
Sáu bức phù điêu, bốn phía trên các tượng đài và hai ở các cạnh bên, mô tả những giai đoạn, sự kiện của Cách mạng Pháp và Đế chế. Ngoài ra bề mặt Khải Hoàn Môn còn có các phù điêu nhỏ khác.

Ngôi mộ chiến sĩ vô danh ở Khải Hoàn Môn

Từ năm 1920, dưới Khải Hoàn Môn có một ngôi mộ chiến sĩ vô danh. Đây là một người lính Pháp vô danh chết trong trận Verdun, thời Thế chiến thứ nhất. Đã nhiều năm nay, hàng ngày vào lúc 18h30 ở Khải Hoàn Môn, một ngọn lửa được thắp trên ngôi mộ này.
Khải Hoàn Môn là nơi tập trung nhiều khách du lịch ở Paris.