Khám phá Tonle Sap – Biển Hồ lớn nhất Đông Nam Á

1678

Tonle Sap là hồ nước ngọt lớn nhất của Đông Nam Á, cũng là khu dự trữ sinh quyển quan trọng trên thế giới. Cùng tìm hiểu về Biển Hồ lớn nhất của du lịch Campuchia này nhé!

Giới thiệu Biển hồ Tonle Sap

Tonle Sap hay còn được biết đến là biển hồ Campuchia, là hệ thống thủy lợi được kết hợp giữa sông và hồ. Tonle Sap là hồ nước ngọt lớn nhất của Đông Nam Á cũng năm 1997 được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

du lịch Campuchia
Tonle Sap là biển hồ lớn nhất ở Đông Nam Á

Tên gọi của biển hồ cũng mang nghĩa sông nước ngọt lớn nhưng du khách cũng như người dân nơi đây quen gọi là Hồ lớn hay Biển hồ, chỉ sự rộng lớn của Tonle Sap mênh mông không nhìn thấy bờ.

Khám phá biển hồ lớn nhất Đông Nam Á – Tonle Sap

Tonle Sap cách trung tâm Siem Riep khoảng 25km. Vào mùa khô (tháng 10 đến tháng 5) hồ ít nước, nông và hẹp hơn, độ sâu chỉ chừng 1met, diện tích lòng hồ chỉ còn 10 ngàn km2. Nhưng vào mùa mưa bắt đầu từ tháng 6, dòng Mekong đổ nước vào Tonle Sap khiến biển hồ dâng cao, diện tích hồ tăng lên 16 ngàm km2, sâu đến 9m và có thể làm ngập lụt đồng ruộng và rừng cây trong khu vực gần đó.

Với sự thay đổi về mùa nước của Tonle Sap, mà nơi đây có hệ sinh thái đa dạng và vô cùng phong phú, đặc biệt biển hồ có lượng cá lớn khá lớn trên thế giới với nhiều loại cá như cá lóc đồng, cá trê trắng, cá leo, cá thát lát, ét mọi, cá chài,… Ngư nghiệp trên hồ là nghề nghiệp nuôi sống 3 triệu người ven sông và cung cấp đến 75% sản lượng cá nước ngọt cho người dân trong nước.

Quanh khu biển hồ tập trung cộng đồng người Việt và Chăm, sinh sống ở các làng nổi (sống trên thuyền) trên lòng hồ.

Nhờ có Tonle Sap mà Mekong đã bớt một phần lũ lụt vào mùa mưa, bù lại trong mùa khô 50% lượng nước sông Cửu Long cũng được Tonle Sap đổ vào.

Làng nổi lênh đênh trên hồ Tonle Sap

Du khách có thể du lịch Cambodia tham quan biển hồ bằng thuyền gỗ vào mùa nước nổi, khám phá cuộc sống các ngư dân ở làng nổi, và tìm hiểu về hệ sinh thái phong phú nơi đây.

Thậm chí, gặp gỡ những người Việt Nam đang sinh sống, mưu sinh trên Tonle Sap, những người dân nghèo khổ, không được ăn học tử tế, tài sản chỉ là những dụng cụ thô sơ đánh bắt cá qua ngày,… nhưng họ đón tiếp du khách tham quan một cách chân thành nhất và thân thiện nhất. Du khách tới đây được chào đón như những người bạn thân quen lâu năm của người dân trên hồ Tonle Sap.

Khung cảnh yên bình trên hồ Tonle Sap

Trở thành điểm đến thú vị tại Campuchia, du khách trong nước đặc biệt khách nước ngoài đều khá hào hứng với tour ngắm cảnh trên thuyền, từ chiếc thuyền gỗ lướt trên hồ du khách được ngắm nhìn khung cảnh xung quanh hai bên hồ là những rừng cây xanh bạt ngàn, đồng thời được thả mình vào bầu không khí trong lành của Tonle Sap.

Di chuyển đến Tonle Sap:

Biển hồ cách trung tâm thành phố chừng 30 phút chạy ô tô, du khách có thể chọn lựa xe buýt để di chuyển đền vùng cửa sông hoặc đạp xe ngắm cảnh ven bờ.

Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá và rong ruổi trên Tonle Sap trong chuyến du lịch Campuchia của mình nhé!