Nhà thờ Đức bà Paris – kiệt tác kiến trúc Gothic

581

(Du lịch châu Âu) Nhà thờ Đức bà Paris là nhà thờ nổi tiếng nhất thế giới bởi nó là một kiệt tác kiến trúc Gothic khiến bao người người ngưỡng mộ.

Vị trí tọa lạc của Nhà thờ Đức bà Paris

Nhà thờ Đức bà Paris nằm trên đảo Île de la Cité, một hòn đảo nhỏ nằm giữa dòng sông Seine ở trung tâm thủ đô nước Pháp.

Khu vực Nhà thờ Đức bà Paris tọa lạc được coi là cái nôi của Paris và cho đến nay vẫn được nhìn nhận như là trung tâm tôn giáo của thành phố. Tại đây, người Xen-tơ có khu vực linh thiêng của mình, người La Mã thì xây dựng một đền thờ thần Jupiter. Và cũng ở nơi đây, một nhà thờ Thiên chúa được xây vào thế kỷ 16. Ngoài ra, còn có một nhà thờ kiểu Roman – công trình tôn giáo cuối cùng được xây dựng trước khi Nhà thờ Đức bà Paris ra đời.

Du lịch châu Âu
Nhà thờ Đức bà Paris ở thủ đô nước Pháp

Kiến trúc Nhà thờ Đức bà Paris

Giám mục Maurice de Sully bắt đầu cho xây dựng Nhà thờ Đức bà Paris này vào năm 1163 theo phong cách Gothic mới và phải phản ánh được vị thế của Paris là thủ đô của Pháp. Đây là nhà thờ đầu tiên được xây dựng theo quy mô hoành tráng và trở thành kiểu mẫu cho các nhà thờ sau này ở Pháp như nhà thờ Amiens, Chartres or Rheims.

Nhà thờ Đức bà Paris là một kiệt tác kiến trúc Gothic

Tuy nhiên, phải mãi đến năm 1345, tức gần 200 năm sau, nhà thờ mới được hoàn thành, một phần là do kiến trúc đã được mở rộng ra trong suốt quá trình xây dựng. Kết quả là một công trình đồ sộ ra đời với chiều dài 128 m và chiều cao 69m. Ngoài ra, vào thế kỷ 19, một ngọn tháp cao tới 90m đã được xây thêm vào khi kiến trúc sư Viollet-le-Duc phụ trách việc tu sửa Nhà thờ này. Nhà thờ Đức bà Paris có một số cửa sổ hình hoa hồng rất to. Cửa sổ được xây vào thế kỷ 13 ở phía Bắc là ấn tượng nhất. Cửa sổ này có đường kính 13,1m.

Mặt tiền chính của Nhà thờ Đức bà Paris ở hướng tây và có 3 cổng lớn. Phía trên cổng là 28 bức tượng của các vua xứ Judah – và lên cao nữa là các miệng máng xối thoát nước hình thú. Những cuốn bay (cột trụ vòng cung áp tường) đẹp mắt ở phía đông của toà nhà trải rộng tới 15m.

Bên trong Nhà thờ Đức bà Paris

Trong thời gian diễn ra Cuộc Cách mạng Pháp 1789, nhiều phần tượng điêu khắc, miệng máng xối hình thú và nội thất bên trong Nhà thờ đã bị tháo bỏ và phá huỷ. Thậm chí những bức tượng các vua xứ Judah cũng bị phá huỷ nghiêm trọng vì những nhà hoạt động cách mạng đã nhầm lẫn những bức tượng này hiện thân cho các vị vua Pháp chứ không phải là các vị vua trong kinh thánh.

Đến thế kỷ 19, Nhà thờ Đức bà Paris mới được khôi phục hoàn toàn, một phần nhờ công của nhà văn Victor Hugo. Ông đã viết cuốn sách “Thằng gù Nhà thờ Đức bà”, giúp cho người dân Paris nhận ra Nhà thờ này đáng được gìn giữ, bảo tồn. Việc trùng tu này kéo dài tới 20 năm, do kiến trúc sư người bản xứ Eugène Emmanuel Viollet-le-Duc thực hiện. Viollet-le-Duc đã có những sửa chữa và tu bổ mạnh mẽ và gây tranh cãi, thậm chí ông đã thêm vào một ngọn tháp cao vút. Sau đó, Nhà thờ được khôi phục lần nữa trong thời gian 1991-2001. Đây là giai đoạn kiến trúc lịch sử này được bảo tồn rất cẩn thận.

Miệng máng xối thoát nước hình thú ở Nhà thờ Đức bà Paris

Là một kiệt tác kiến trúc Gothic, Nhà thờ Đức bà Paris là một điểm du khách không thể bỏ qua khi đến thủ đô nước Pháp.