Độc đáo nghi lễ ‘Cung tiến thanh trà’ dâng vua ở Huế

Ngày 31/8, những quả thanh trà xứ du lịch Huế theo dòng Hương thơ mộng đưa vào Đại nội Huế trong một lễ rước trang trọng, tái hiện nghi lễ "Cung tiến thanh trà" vào hoàng cung một thuở.

202

Du lịch Huế nổi tiếng với trái thanh trà và năm nào cũng tổ chức các hoạt động lễ hội. UBND phường Thủy Biều, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế phối hợp Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế lần đầu tiên tổ chức lễ Cung tiến thanh trà vào trưa 31/8. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Lễ hội thanh trà Huế lần 6, với chủ đề Thanh trà – Hương vị xứ Huế.

du lịch huế

Nghi lễ Cung tiến thanh trà diễn ra từ đình làng Lương Quán (phường Thủy Biều, Huế) đến cửa Ngọ môn (Đại nội Huế). Trong hình, các vị bô lão cao niên trong làng đang chuẩn bị nghi lễ một cách trang trọng và theo đúng lễ nghi thuở xưa.

Theo các tư liệu lịch sử, dưới thời Nguyễn, hàng năm, các loại thực phẩm, đặc sản của địa phương được tuyển chọn kỹ càng để dâng tiến vào cung vua. Trái thanh trà là một đặc sản nổi tiếng của phủ Thừa Thiên, hàng năm được chọn dâng tiến theo lệ này.

Đoàn rước đi qua những con đường quanh co rợp bóng những hàng thanh trà xanh mát. Nghi lễ tổ chức một cách trang nghiêm và khiến nhiều du khách thích thú.

Những cô thôn nữ được tuyển chọn kỹ càng trong làng để gánh những gánh thanh trà ngon ngọt nhất vùng để vào cung. Hình ảnh nón lá, áo dài và quang gánh giữa một vùng quê yên bình ven dòng Hương mang lại một dư vị của ngày xưa.

Đoàn rước từ đình làng xuống thuyền, dọc theo dòng Hương Giang đúng như nghi thức từ thời Nguyễn. Thuyền chính trở sản vật đi giữa và theo 2 bên là các thuyền nghênh tiếp.

Lễ Cung tiến hoa quả được thực hiện đúng như trong tài liệu đã ghi chép. Lễ tiếp nhận diễn ra ngay tại cửa Ngọ Môn. Thị vệ là người thay cho triều đình sẽ tiếp nhận lễ vật cung tiến. Từ đây, họ mới đưa vào dâng tại các miếu thờ (Thế Miếu, Triệu Miếu).

Chuyện kể rằng, một lần du ngoạn sông Hương bằng thuyền thấy non nước hữu tình, có hoa thơm trái ngọt, Chúa Nguyễn Phúc Chu ghé thăm làng Lương Quán. Dân làng ngắt trái thanh trà làm lễ vật dâng chúa thưởng thức. Vừa ăn xong, chúa tấm tắc khen ngon và lệnh cho dân làng mở rộng trồng thêm.

Từ đó, cứ vào giữa tháng 7 âm lịch hàng năm, thanh trà chín rộ, dân làng Lương Quán lại chọn ra những quả ngon nhất mang vào kinh thành tiến vua chúa để được ban thưởng. Thanh trà trở thành nông sản tiến vua từ thời Chúa Nguyễn. Nhiều người cho rằng, thanh trà là giống bưởi đất Bắc, khi đến Huế nhờ vào chất đất, nước sông Hương và thời tiết đan xen giữa hạn hán, bão lũ và mưa dầm đã tạo nên vị ngọt thanh không lẫn vào đâu.