Instagram thay thế sách hướng dẫn du lịch ở Nhật Bản

130

Du lịch đang bùng nổ ở Nhật Bản, nhưng ngày càng có nhiều du khách đang bỏ dở sách hướng dẫn du lịch Nhật Bản, tập trung vào một ứng dụng nổi tiếng hơn với những bức ảnh chụp phong cảnh và đồ ăn sinh động: Instagram.

Các nhà phân tích ghi nhận sự bùng nổ và tầm ảnh hưởng của mạng xã hội này với du khách và người Nhật trong thời gian qua. Đơn cử như tại Nagato, tỉnh phía nam của đảo chính Honshu được CNN bình chọn là một trong “31 điểm đến đẹp nhất Nhất Bản”, đã thu hút hơn 1 triệu du khách trong năm 2017, tăng 36 lần trong vòng ba năm qua nhờ các bài đăng về cảnh sắc, đề thờ của địa phương tràn ngập Instagram.

du lịch Nhật Bản
Mọi người đang ngày càng chuyển sang nền tảng chia sẻ ảnh Instagram để quyết định những gì sẽ ăn, mặc và du lịch. (Ảnh: Bloomberg/Akio Kon)

Quần đảo này đã được chứng minh là một trong những thị trường năng động nhất của Instagram với số lượng người dùng tăng gấp đôi lên hơn 20 triệu chỉ trong vòng 2 năm. Mọi người đang ngày càng chuyển sang nền tảng chia sẻ ảnh do Facebook sở hữu để quyết định những gì sẽ ăn, mặc và du lịch. Thậm chí còn có những cụm từ như “Insta-bae” hay “Instagram-worthy” bước vào vốn từ vựng tiếng Nhật, trở thành từ thông dụng hàng đầu ở đất nước mặt trời mọc.

“Instagram khác với các phương tiện truyền thông xã hội khác bởi vì người dùng là những người chủ động đăng tải và truyền bá hình ảnh, chứ không phải các thành phố địa phương”, Kazukiyo Yonemura của Full Speed ​​Inc., một công ty tiếp thị nói.

Các quan chức thành phố ở Nagato cho biết họ rất ngạc nhiên khi thấy mọi người ở mọi lứa tuổi đến thăm các ngọn núi để chụp một ngôi đền. Sự đổ bộ của du khách sớm dẫn đến ùn tắc giao thông và những hệ lụy khác. Erika Watanabe thuộc bộ phận du lịch của thành phố Nagato cho biết: “Chúng tôi mở rộng các con đường, xây nhà vệ sinh và tăng chỗ đậu xe từ 24 đến hơn 100 chỗ trong tháng Tư này”.

Theo Koki Miyashita của Samurai Meetups, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về công nghiệp trong nước của Nhật Bản, du khách nước ngoài đang chuyển sang Instagram thay vì sách hướng dẫn để tìm kiếm những trải nghiệm. “Phong cách đi du lịch đang thay đổi khi họ muốn chuyến đi của họ đến gần hơn với văn hóa và sinh hoạt của địa phương”, ông nói.

du lịch Nhật Bản
Du khách nước ngoài đang chuyển sang Instagram thay vì sách hướng dẫn để tìm kiếm những trải nghiệm ở Nhật Bản. (Ảnh: Gleam blog)

Instagram cũng đã phối hợp với Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản giới thiệu một hashtag mới là # UnknownJapan, thu hút hơn 5 triệu khách nước ngoài chia sẻ bài viết, theo Ryoko Ichimura, phát ngôn viên của Instagram tại Nhật Bản.

Theo Cục Du lịch Nhật Bản, chi tiêu du lịch nước ngoài đã tăng gấp bốn lần kể từ năm 2010, trung bình 150.000 yên / người. Số lượng du khách từ nước ngoài đạt kỷ lục năm ngoái, với 28,7 triệu người. Con số đó được dự đoán bởi chính phủ sẽ tăng lên với Thế vận hội Tokyo 2020 sắp tới.

Ít nhất một người gốc Nagato hài lòng với sự nổi tiếng đột ngột của thị trấn: Thủ tướng Shinzo Abe, người có gia đình đến từ thành phố. “Nhu cầu đi lại đang chuyển từ mua sắm sang trải nghiệm, và đây là cơ hội tuyệt vời cho các khu vực địa phương”, ông nói.